Cựu Giám đốc Cục dự trữ liên bang có thể trở thành Bộ trưởng Tài chính trong chính quyền ông Biden

Cựu Chủ tịch FED Janet Yellen đang được xem xét để trở thành Bộ trưởng Tài chính dưới chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Theo một nguồn tin thông thạo cho biết, Yellen đã rút khỏi ít nhất một cuộc họp đã được lên kế hoạch trước và đang tranh cử chức Bộ trưởng Tài chính Mỹ trong chính quyền của ông Biden.

Trước đó, ông Biden cho biết sẽ chọn một nội các đa dạng, có nghĩa là ông có thể chọn bộ trưởng Tài chính da màu hoặc phụ nữ. Ngoài Yellen, nhóm của ông Biden cũng đang để mắt đến Thống đốc Fed Lael Brainard và cựu Phó Chủ tịch Fed Roger Ferguson cho vị trí này, Bloomberg News đưa tin vào tháng 9.

Ông Biden đang khởi động chiến dịch định hình chính quyền mới và ông vẫn còn vài tuần nữa mới đưa ra đề cử nội các. Theo quan chức chuyển tiếp Jen Psaki, vào đầu tuần này, ông Biden đã gặp các cố vấn thân cận để thảo luận về các đề cử nội các.

Cựu Chủ tịch FED Janet Yellen. Ảnh: Bloomberg
Cựu Chủ tịch FED Janet Yellen . Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, một phát ngôn viên trong nhóm chuyển giao quyền lực của Biden cho biết, họ vẫn chưa đưa ra bất kỳ quyết định nhân sự mới nào.

Kể từ tháng 8, khi ông Biden chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ, Yellen đã nằm trong nhóm các nhà kinh tế học mà ông Biden muốn có sự phục vụ để định hình nền kinh tế trong trường hợp đắc cử.

Hiện Yellen là một thành viên xuất sắc tại Viện Brookings, được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Chủ tịch Fed. Bà giữ công việc này trong một nhiệm kỳ trước khi Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm Jerome Powell vào vị trí này.

Người phát ngôn của Brookings từ chối trả lời những thông tin liên quan đến bà Yellen.

Những người tiến bộ của đảng Dân chủ có thể chấp thuận bà Yellen làm Bộ trưởng Tài chính của Biden vì những bình luận mạnh mẽ của bà về cách các nhà hoạch định chính sách kinh tế có thể giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Kể từ khi không còn giữ chức chủ tịch Fed, bà đã cùng các ngân hàng đầu tư như JPMorgan Chase & Co, Goldman Sachs Group Inc, và các công ty dầu khí như Exxon Mobil Corp, ConocoPhillips và Shell Oil thúc giục các nhà hoạch định chính sách xem xét đánh thuế CO2 phát thải.

“Từ quan điểm của một nhà kinh tế học, cách hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là đánh thuế khí thải. Điều này làm giảm các hoạt động phát thải CO2”, Yellen nói vào năm 2018.

“Đó là giải pháp phù hợp cho một vấn đề và nó được nhìn nhận một cách thực tế và khả thi”, bà nói thêm.

Vào tháng 10, Biden cho biết, nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ cân nhắc việc thành lập một văn phòng đặc biệt của Nhà Trắng để điều phối các nỗ lực chống lại sự nóng lên toàn cầu. Kế hoạch mà ông đang cân nhắc sẽ giao cho nhiều cơ quan nhưng Bộ Tài chính sẽ đóng vai trò then chốt trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Laurence Meyer, người có nhiệm kỳ thống đốc tại Fed trùng với nhiệm kỳ của Yellen trong những năm 1990, hy vọng bà Yellen sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để giúp Biden thành công.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương