Cựu lãnh đạo Alibaba đặt cược lớn vào 'kỷ nguyên vàng' của fintech ASEAN

Một cựu quan chức của gã khổng lồ Alibaba cho biết, bối cảnh hiện tại của ngành fintech Đông Nam Á tương đối giống với những gì diễn ra ở Trung Quốc 10 năm trước, theo Asia Nikkei.

Một quỹ đầu tư tư nhân có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) do một cựu lãnh đạo gã khổng lồ Alibaba đứng đầu đang đẩy mạnh đặt cược vào lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) ở Đông Nam Á với mục tiêu tạo ra thêm nhiều kỳ lân (startup có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên).

Được thành lập cách đây hơn một năm, 01Fintech gần đây đã tham gia cùng Marshall Wace, một trong những nhà quản lý quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới và công ty đầu tư mạo hiểm Bessemer Venture Partners trong vòng gọi vốn Series C của Thunes, một startup fintech có trụ sở tại Singapore.

Nhà đồng sáng lập và đối tác quản lý Kenny Man của 01Fintech đã tích lũy kinh nghiệm đầu tư ở châu Á sau khi trở thành người đứng đầu bộ phận đầu tư nước ngoài tại Alibaba Group Holding vào năm 2009.

Sau khi gia nhập tập đoàn Ant Group vào năm 2015, ông phụ trách đầu tư vào các công ty fintech lớn trong khu vực, bao gồm GCash của Philippines. Sau đó, ông tự thành lập 01Fintech vào tháng 6/2022.

Cựu lãnh đạo Alibaba đặt cược lớn vào 'kỷ nguyên vàng' của fintech ASEAN - Ảnh 1.

Việt Nam cùng nhiều quốc gia trong khu vực có nhiều tiềm năng phát triển fintech. Ảnh: Reuters.

01Fintech hiện tập trung vào các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính ở Đông Nam Á, tìm cách tận dụng sự tăng trưởng của nền kinh tế khu vực và tiềm năng của ngành công nghệ tài chính tại đây. 

Nhiều người ở Đông Nam Á vẫn chưa có tài khoản ngân hàng, do đó, vẫn còn nhiều dư địa cho việc mở rộng ngân hàng số và các dịch vụ tài chính khác như thanh toán trực tuyến.

Việc các thị trường tài chính số lớn trên thế giới đã bão hòa cũng khiến giới đầu tư quốc tế đang tìm đến nhiều thị trường đầu tư giàu tiềm năng.

"Ngành công nghệ tài chính của Trung Quốc đã đạt đến độ chín muồi nhất định, đồng thời đã có một lượng lớn đầu tư và tài trợ đáng kể," ông Man nói trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều kỳ lân đã xuất hiện trong lĩnh vực này ở Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, 80% người tiêu dùng sử dụng ví điện tử, theo công ty xử lý thanh toán và ngân hàng FIS có trụ sở tại Mỹ. Nhưng con số này là dưới 40% ở Philippines, Việt Nam và Indonesia. Do vậy, ông Man tin rằng Đông Nam Á còn rất nhiều tiềm năng cho ngành fintech.

"Kỷ nguyên vàng của fintech ở Trung Quốc diễn ra từ năm 2010 đến năm 2020. Còn tại Đông Nam Á, khi bạn nhìn vào sự thâm nhập của internet và thương mại điện tử… thì còn rất nhiều dân số chưa được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng. Do vậy, đây sẽ là thập kỷ của sự bùng nổ fintech ở Đông Nam Á", ông Man nhận định.

Tuy nhiên, ông Man nhấn mạnh rằng thị trường ở Đông Nam Á khác với Trung Quốc. Trong khi sự tăng trưởng của ngành fintech tại Trung Quốc được dẫn dắt bởi nền tảng thanh toán Alipay của Ant Group, thì thị trường Đông Nam Á lại bị phân tán nhiều hơn.

"Thị trường Đông Nam Á phân mảnh hơn. Nhiều doanh nghiệp fintech vẫn đang cố gắng chiễm lĩnh thị trường", ông Man nói, đồng thời chia sẻ rằng nhận thấy tiềm năng của các dịch vụ như "mua trước, trả sau" (BNPL), hay tài trợ cho các chuỗi cung ứng, hoặc các giải pháp tài chính khác.

01Fintech đầu tư vào các doanh nghiệp fintech đang ở giai đoạn tăng trưởng, mong muốn mở rộng quy mô, thay vì các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu. Ông cho biết, với kinh nghiệm có được tại Alibaba và Ant Group, 01Fintech không chỉ có thể cung cấp vốn mà còn có thể cung cấp nhiều chuyên môn thực tế khác cho các startup.

Theo CB Insights, đã có 11 kỳ lân fintech ở Đông Nam Á tính đến cuối tháng 5 năm nay. Với dân số hơn 670 triệu người và triển vọng tăng trưởng khu vực mạnh mẽ, con số này có thể sẽ tăng lên trong những năm tới.

Cựu lãnh đạo Alibaba đặt cược lớn vào 'kỷ nguyên vàng' của fintech ASEAN - Ảnh 3.

Ông Kenny Man, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư 01Fintech. Ảnh: Asia Nikkei

Theo Man, hiện không có nhiều quỹ đầu tư chỉ tập trung vào các công ty fintech ở Đông Nam Á. Nhiều quỹ cũng đã quan tâm tới các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á, nhưng khi việc gây quỹ trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh lãi suất toàn cầu tăng cao, thì các quỹ này cũng chịu nhiều áp lực hơn trong việc xây dựng chiến lược đầu tư độc đáo để bảo đảm thành công.

Trong bối cảnh đó, 01Fintech vào tháng 4 đã công bố quan hệ đối tác chiến lược với Dịch vụ tài chính Sinar Mas (SMMA) của Indonesia, một công ty con của Tập đoàn Sinar Mas, một trong những tập đoàn lớn nhất đất nước, để đảm bảo hỗ trợ trên phạm vi rộng.

Thỏa thuận này cũng có liên quan đến khoản đầu tư của SMMA vào 01Fintech. Ngoài ra, SMMA có thể giúp các công ty trong danh mục đầu tư của 01Fintech thâm nhập thị trường Indonesia.

"Các công ty quan tâm đến lĩnh vực fintech ở Đông Nam Á sẽ cần một đối tác có thể hiểu được nhu cầu hoạt động và quy mô đa thị trường, đồng thời cũng quen thuộc với sự phức tạp về quy định của từng thị trường và giữa các thị trường với nhau", ông Man nói.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH