Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị mức án 3-4 năm

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị mức án 3-4 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Đinh Ngọc Hệ 20 năm tù.

Sáng 20/5, Viện kiểm sát Quân sự Trung ương đã tiến hành đề nghị mức án trong vụ xét xử Đô đốc Nguyễn Văn Hiến (cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) cùng 7 đồng phạm, liên quan đến chuyển đổi sai mục đích đất quốc phòng 3 khu đất số 2, số 7-9, số 9-11 đường Tôn Đức Thắng, TP HCM. 

Về bị cáo Đinh Ngọc Hệ (cựu Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn)

Trong quá trình điều tra xét xử, Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") có thái độ chối tội, không thừa nhận hành vi và cho rằng người khác khai không đúng về mình.

Cơ quan điều tra đã thu thập chứng cứ từ các nhân chứng, người iên quan và có kết quả đủ cơ sở xác định Út "trọc" thành lập nhiều doanh nghiệp đứng tên họ, bao gồm cả Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P. Tên của công ty gây hiểu nhầm là công ty của Bộ Quốc phòng. 

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ.
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ.

Bị cáo Hệ lợi dụng sự tin tưởng của một số cán bộ Quân chủng Hải quân và thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt đất quốc phòng. Trước đó, bị cáo Hệ đã bị tuyên phạt tổng cộng 12 năm tù trong vụ án trước. 

VKS cho rằng hành vi của Hệ cùng đồng phạm thực hiện trong thời gian dài với thủ đoạn tinh vi. Ban đầu là yêu cầu cháu ruột là bị cáo Vũ Thị Hoan ký tờ trình gian dối về năng lực để liên doanh với Công ty Hải Thành của Quân chủng Hải Quân kinh doanh tại lô đất số 7-9 Tôn Đức Thắng. Quân chủng Hải quân đồng ý thương thảo mà không biết Hệ đang lừa. 

Sau đó là chuyển tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ Công ty Hải Thành sang Yên Khánh Hải Thành rồi thế chấp ở các ngân hàng. Hệ không thừa nhận nhưng qua tài liệu đã xác định được Hệ từng tham gia đàm phán lần 1 và giới thiệu Yên Khánh là công ty của mình. Sau khi liên doanh, Công ty Hải Thành góp 30% vốn bằng quyền sử dụng đất. Theo hợp đồng, Yên Khánh phải góp 288 tỷ nhưng bị cáo không nộp tiền.

Các ngân hành từng thế chấp giấy chứng nhận là Vietinbank, BIDV. Việc làm này  gây lũng đoạn trong chính sách phát triển kinh tế, làm hư hỏng một số cán bộ cao cấp của quân đội, đưa nhiều người khác vào lao lý.

VKS cho rằng Đinh Ngọc Hệ đã che giấu vai trò, trốn tránh pháp luật, sẵn sàng quy chụp cho người khác, bao gồm cả người thân. VKS có đủ cơ sở xác định ông Hệ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò của người tổ chức.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến, Tư lệnh Quân chủng Hải quân

Viện kiểm sát nhận định thời điểm phạm tội, bị cáo giữ chức Tư lệnh Quân chủng Hải quân, là người chỉ huy cao nhất của quân chủng, chịu trách nhiệm trước Quân ủy trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng về quản lý, xây dựng lực lượng vững mạnh.

Với chức vị đó, ông Hiến phải thực hiện nhiều nhiệm vụ trong đó có việc yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiệm quy định pháp luật, kỷ luật quân đội.

Khi thực hiện chủ trương làm kinh tế, ông Hiến đã thiếu kiểm tra, tin tưởng cấp dưới nên ký phê duyệt các văn bản đưa 3 lô đất quốc phòng vào liên doanh làm kinh tế mà thực chất là thuê đất trái quy định.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến.
Bị cáo Nguyễn Văn Hiến.

Sau đó, ông Hiến không kiểm tra việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất, không kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Quốc phòng về cấm góp vốn bằng đất, không kiểm tra hoạt động của Công ty Hải Thành dẫn đến việc đối tác mang giấy chứng nhận sử dụng đất đi thế chấp, chuyển đổi mô hình doanh nghiệp, chuyển đổi cho bên thứ ba. Hậu quả làm Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng các lô đất.

Ở khía cạnh khác, bị cáo Hiến thời điểm đó phải thực hiện nhiều trách nhiệm, đúng thời điểm biển đảo có nhiều diễn biến phức tạp. Bị cáo không có kinh nghiệm, chuyên môn sâu về kinh tế.

Bị cáo tin tưởng sự bàn bạc của tập thể và cơ quan cấp dưới. Các văn bản bị cáo ký đều do cấp dưới tham mưu đề xuất. Bị cáo thiếu kiểm tra, hoặc kiểm tra nhưng không trực tiếp, gây thất thoát số tiền lớn.

Đánh giá ông Hiến là người có nhân thân tốt, có đóng góp, được Đảng, Nhà nước tặng nhiều huân, huy chương, lại không có kinh nghiệm chuyên môn về quản lý kinh tế, phạm tội với lỗi vô ý vì quá tự tin, không có hành vi vụ lợi và thành khẩn khai báo, kiểm sát viên nghị tòa tuyên phạt mức án 3-4 năm tù.

Viện kiểm sát đưa ra đề nghị mức án cho các bị cáo:

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ: 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt chung của hai bản án tuyên phạt 30 năm tù, hình phạt bổ sung phạt tiền 80 triệu đến 100 triệu đồng.

Bị cáo Phạm Văn Diệt: 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hình phạt bổ sung phạt tiền 50 triệu đến 70 triệu đồng.

Bị cáo Vũ Thị Hoan: 7 đến 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, được trừ đi thời hạn tạm giam. Hình phạt bổ sung phạt tiền 20 triệu đến 30 triệu.

Bị cáo Bùi Như Thiềm: 7 đến 9 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, thời hạn tù tính ngày thi hành án.Bị cáo Bùi Văn Nga: 6 đến 8 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, thời hạn tù tính ngày thi hành án.

Bị cáo Đoàn Mạnh Thảo: 5 đến 7 năm tù, về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, thời hạn tù tính ngày thi hành án, được trừ đi thời hạn tạm giam.

Bị cáo Trần Trọng Tuấn: 3 đến 4 năm tù, về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, thời hạn tù tính ngày thi hành án, được trừ đi thời hạn tạm giam.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến: 3 đến 4 năm tù, về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Hiến đảm nhiệm chức vụ liên quan đến quản lý từ 3-5 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực.

Thanh Mai

Công an Hà Nội phạt gần 1 tỷ trong ngày đầu ra quân tổng kiểm soát phương tiện

Công an Hà Nội phạt gần 1 tỷ trong ngày đầu ra quân tổng kiểm soát phương tiện

Công an thành phố phát hiện xử lý 2.259 trường hợp, phạt tiền hơn 963 triệu đồng, tạm giữ 84 phương tiện vi phạm