Cựu Thủ tướng Anh kêu gọi hành động khẩn cấp để ngăn chặn 'thảm họa lãng phí vaccine COVID-19'

Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown cảnh báo hơn 100 triệu liều vaccine COVID-19 sẽ hết hạn và phải vứt bỏ nếu không được chia sẻ với các nước nghèo.

Ông Gordon Brown đã cảnh báo rằng hơn 100m liều vaccine COVID-19 sẽ hết hạn sử dụng và bị “vứt bỏ” trừ khi các nhà lãnh đạo toàn cầu khẩn trương chia sẻ nguồn cung dư thừa với các nước nghèo nhất thế giới, theo tờ The Guardian.

Tuyên bố của cựu Thủ tướng Anh dẫn thông tin từ báo cáo mới của nhóm nghiên cứu Airfinity, chỉ ra rằng hơn 100 triệu liều vaccine COVID-19 trong kho dự trữ của các nước giàu sẽ hết hạn vào tháng 12 và có khả năng bị vứt bỏ nếu không được chia sẻ.

kii2byd37zjb3kxur34aqr3p54.jpg
Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown đã gửi nghiên cứu của Airfinity cho các nhà lãnh đạo hàng đầu, bao gồm Thủ tướng Anh, Tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo ông Brown, nếu Thủ tướng Anh Borish Johnson, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo châu Âu không đồng ý với kế hoạch phân phối các liều vaccine COVID-19 để dành, thế giới sẽ đối mặt với “thảm họa lãng phí vaccine”

Ông Brown đã gửi nghiên cứu của Airfinity cho các nhà lãnh đạo hàng đầu, bao gồm Thủ tướng Anh, Tổng thống Mỹ và các chính trị gia cấp cao ở Brussels, trước thềm hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về vaccine ngày 22/9.

Cựu Thủ tướng Anh cho biết: “Báo cáo Airfinity cho thấy chúng ta có đủ vaccine và thậm chí có thể tiêm chủng cho 70% dân số thế giới vào tháng 5/2022. Sẽ là một bi kịch chính trị nếu hội nghị thượng đỉnh sắp tới bỏ lỡ cơ hội hành động”.

Dữ liệu của Airfinity dự đoán rằng nếu các nước không đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng so với hiện tại, thế giới có nguy cơ ghi nhận thêm 100 triệu ca mắc COVID-19 vào mùa Hè tới và có thể sẽ có thêm 1 triệu người tử vong vì thiếu máy thở và oxy.

Ông Brown chia sẻ: "Thật khó tưởng tượng được và vô nghĩa khi 100 triệu liều vaccine có nguy cơ sẽ bị vứt bỏ ở các nước giàu trong khi người dân ở các nước nghèo nhất thế giới có thể sẽ phải trả giá cho sự lãng phí đó bằng mạng sống".

Cựu Thủ tướng Anh kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới nên đưa ra quyết định khi nào các quốc gia có thể hoán đổi các hợp đồng giao vaccine, cũng như cách thức vượt qua các rào cản về quy định đối với xuất khẩu vaccine. Ông nêu rõ "không một ai có thể an toàn cho tới khi mọi người ở khắp nơi đều an toàn".

Trước đó, ngày 7/9, người đứng đầu Liên đoàn các nhà sản xuất và hiệp hội dược phẩm quốc tế (IFPMA) Thomas Cueni nhận định sẽ có đủ vaccine ngừa COVID-19 được sản xuất vào cuối năm nay để cung cấp cho toàn thể người dân trên thế giới.

Theo ông Cueni, mặc dù hiện vẫn tồn tại khoảng cách lớn về tỷ lệ tiêm chủng giữa các nước giàu và nghèo, song thế giới sẽ sản xuất được 7,5 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 trong tháng 9 này.

Theo ước tính của IFPMA, số lượng vaccine được sản xuất sẽ đạt 24 tỷ liều vào giữa năm tới - lớn hơn nhu cầu toàn cầu.

NGỌC CHÂU