Cựu trợ lý của Tổng thống Trump bị bắt vì tội lừa đảo

Theo hồ sơ điều tra, phần lớn số tiền mà Bannon cùng cộng sự kêu gọi quyên góp đều vào túi các thành viên trong nhóm.

AP đưa tin, ông Steve Bannon - cựu chiến lược gia trưởng của Tổng thống Donald Trump đã bị bắt hôm 20/8 trên một du thuyền hạng sang vì cáo buộc lừa đảo.

Ông Bannon cùng với công sự của mình đã tổ chức nhóm "Chúng ta xây tường", tự nhận sẽ quyên góp tiền giúp Tổng thống Donald Trump xây dựng hàng rào "to đẹp" dọc theo biên giới Mỹ - Mexico như đã hứa vào năm 2016.

Steve Bannon xuất hiện tại tòa án ở Manhattan hôm 20/8. Ảnh: AP.
Steve Bannon xuất hiện tại tòa án ở Manhattan hôm 20/8. Ảnh: AP.

Nhóm quyên góp 25 triệu USD và cam kết sẽ dùng 100% số tiền cho dự án nhưng theo điều tra, phần lớn số tiền này không được dùng đúng mục đích quảng bá mà đã vào túi các thành viên trong nhóm. 

Theo hồ sơ, Steve Bannon đã lấy hơn 1 triệu USD. Ông dùng một phần tiền để bí mật chi cho bị cáo khác là Brian Kolfage, người thành lập dự án, và bỏ ra hàng trăm nghìn USD cho tiêu dùng cá nhân. 

Bannon được thả với mức bảo lãnh tại ngoại 5 triệu USD. Tòa án liên bang đồng thời cấm ông xuất cảnh. Ông và cộng sự có thể đối diện 40 năm tù nếu bị kết tội nhưng thực tế có thể nhận mức án thấp hơn nhiều. Vài tiếng sau khi bị bắt, Bannon trình diện trước tòa án liên bang tại Manhattan và phủ nhận mọi cáo buộc.

Chiếc du thuyền mà ông Bannon đang ở vào thời điểm bị bắt thuộc về một tỷ phú Trung Quốc sống lưu vong có tên gọi là Lady May. Chiếc du thuyền này được rao bán với giá 28 triệu USD. 

Bannon là cái tên mới nhất trong danh sách cựu trợ lý và cộng sự của ông Trump bị truy tố. Ông Trump từng tuyên bố ông sẵn sàng dùng quyên ân xá gần như vô hạn để hỗ trợ họ thoát khỏi vòng lao lý. Mới đây, ông Trump đã giảm án cho cố vấn chính trị lâu năm Roger Stone. Tuy nhiên với sự việc của Bannon thì ông phủ nhận mối liên hệ.

Ông nói: "Tôi từng đọc về nó và không thích. Tôi nói công việc này là cho chính phủ, không phải cho người tư nhân. Và tôi cảm thấy nó quá rủi ro".

Hạ An

Trung Quốc nói sẽ đàm phán thương mại với Mỹ trong 'vài ngày tới'

Trung Quốc nói sẽ đàm phán thương mại với Mỹ trong 'vài ngày tới'

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nhấn mạnh cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra trong "vài ngày tới".