Đà giảm của vàng vẫn chưa chấm dứt

Giá vàng hôm nay (19/11) giao dịch ở mức 1.753 USD/ounce trên thị trường thế giới, giảm 0,3% so với phiên trước. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 66,6 - 67,62 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới rạng sáng 19/11 tiếp tục suy yếu với giá vàng giao ngay giảm 9,5 USD xuống còn 1.751,1 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1754,4 USD/ ounce, giảm 8,6 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Tâm lý của các nhà đầu tư tuần này thay đổi liên tục. Vào giữa tuần, sự lạc quan của giới đầu tư tăng cao khi các dữ liệu được công bố củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách thắt chặt tiền tệ của mình. 

Trong dự báo giá vàng năm 2023 công bố mới đây, các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Metals Focus của Anh cho rằng, vàng đã tăng đáng kể trong tháng 11, nhưng kim loại quý tiếp tục đối mặt với một chặng đường khó khăn vào năm 2023 do chính sách tiền tệ của Mỹ dự kiến sẽ vẫn cực kỳ thắt chặt.

Chính sách tiền tệ của Fed và tác động của nó đối với đồng USD và lợi suất trái phiếu sẽ tiếp tục là những trở ngại lớn nhất đối với vàng trong năm mới.

Tuy nhiên, đồng bạc xanh vẫn hướng đến tuần giao dịch tốt nhất trong một tháng, do những nhận xét "diều hâu" từ các quan chức Fed và doanh số bán lẻ mạnh mẽ đã kìm hãm đà phục hồi của giá vàng.

Thị trường hiện đang dự đoán 87% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 0,5% tại cuộc họp tháng 12, sau 4 lần tăng 0,75% liên tiếp.

Fitch Solutions cho biết, vàng tiếp tục được hỗ trợ bởi rủi ro suy thoái kinh tế gia tăng, cuộc xung đột tại Ukraina vẫn đang tiếp diễn và đồng USD dường như đã đạt đỉnh.

Mặt khác, sự lạc quan ngày càng tăng đối với nền kinh tế Trung Quốc, dù vẫn còn nguy cơ Fed tăng lãi suất mạnh hơn thị trường mong đợi và lạm phát đạt đỉnh trong quý III/2022 sẽ tiếp tục gây áp lực lên vàng.

Mặc dù vàng được coi là một "hàng rào" chống lạm phát, song lãi suất và lợi suất trái phiếu cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Ở thị trường trong nước, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 66,6 – 67,6 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Tại Phú Quý SJC, giá vàng được niêm yết ở mức 66,6 - 67,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,2 - 67,48 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Bảng giá vàng trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU