Đại sứ Myanmar khẩn thiết kêu gọi Liên Hiệp Quốc giải thoát dân khỏi quân đội

Hãng tin Reuters mô tả những tràng pháo tay đã vang lên tại phòng họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sau khi ông Kyaw Moe Tun nói.

Ngày 26/2, đại sứ Myanmar tại Liên Hiệp Quốc, ông Kyaw Moe Tun, người được bà  Aung San Suu Kyi bổ nhiệm đã kêu gọi thế giới cứu lấy đất nước Myanmar ngay tại trụ sở của tổ chức này. 

Đại sứ Kyaw Moe Tun đã đứng về phía Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD). Ông nhấn mạnh kết quả cuộc tổng tuyển cử tháng 11-2020 đã phản ánh đúng ý nguyện của nhân dân, trong đó NLD đã giành chiến thắng vang dội để tự mình thành lập chính phủ.

  Đại sứ Myanmar tại LHQ Kyaw Moe Tun giơ 3 ngón tay khi phát biểu tại LHQ. Đây vốn là biểu tượng quen thuộc xuất hiện trong các cuộc biểu tình phản đối đảo chính tại Myanmar - Ảnh chụp màn hình

Đại sứ Myanmar tại LHQ Kyaw Moe Tun giơ 3 ngón tay khi phát biểu tại LHQ. Đây vốn là biểu tượng quen thuộc xuất hiện trong các cuộc biểu tình phản đối đảo chính tại Myanmar - Ảnh chụp màn hình

"Tuy nhiên, quân đội Myanmar đã hoàn toàn phớt lờ những mong muốn của nhân dân và tiến hành cuộc đảo chính ngày 1-2-2021, đúng vào ngày Quốc hội mới chuẩn bị họp phiên đầu tiên. Họ đã bắt giữ Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint, các chính khách và những nhà hoạt động chính trị khác", ông Kyaw Moe Tun đặt vấn đề.

Đại sứ Kyaw Moe Tun nghẹn ngào nhắc đến tình cảnh của nước mình và lên án quân đội, cầu mong sự giúp đỡ của quốc tế. 

“Chúng ta cần những hành động mạnh mẽ hơn nữa từ cộng đồng quốc tế để chấm dứt ngay lập tức cuộc đảo chính quân sự, ngăn chặn đàn áp người dân vô tội, trả lại quyền lực nhà nước cho người dân và khôi phục nền dân chủ", đại sứ Kyaw Moe Tun nói,  "Xin hãy làm tất cả mọi điều có thể để chống lại hành động của quân đội, bảo vệ an toàn và an ninh cho người dân".

Rất nhiều người đã dành cho ông một tràng pháo tay. Hình ảnh, nét mặt cương nghị của ông tràn ngập khắp mạng xã hội Myanmar, nơi người ta ca ngợi ông như anh hùng.

Sau cuộc đảo chính ngày 1-2, quân đội Myanmar đã tiến hành thay thế một loạt vị trí quan trọng trong chính phủ do Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi thành lập. Ngày 26/2, các nguồn tin trong NLD cho biết bà Aung San Suu Kyi đã bị quân đội chuyển tới một nơi giam giữ bí mật cách đây 6 ngày.

Đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ về tình hình Myanmar, bà Christine Schraner Burgener, cùng ngày 26-2 đã kêu gọi các nước không công nhận chính phủ quân sự Myanmar và làm mọi cách có thể để khôi phục nền dân chủ ở quốc gia này. 

Thanh Mai

Myanmar đóng cửa các ngân hàng sau vụ bắt giữ bà Aung San Suu Kyi

Myanmar đóng cửa các ngân hàng sau vụ bắt giữ bà Aung San Suu Kyi

Các ngân hàng ở Myanmar tuyên bố đóng cửa tạm thời sau khi quân đội tiến hành bắc giữ bà Aung San Suu Kyi và các thành viên cao cấp của chính phủ nước này.