Đại sứ Pháp Olivier Brochet hào hứng nói về những điểm đặc sắc của Lễ hội ẩm thực Pháp 2024: “Chúng tôi không thể chờ được đến năm sau”

Lễ hội ẩm thực Pháp - Balade en France 2024 chính thức trở lại với người dân Thủ đô từ ngày 5 - 7/4/2024 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.

Tháng 4 này, hãy để Hà Nội đưa bạn đến với trái tim của nước Pháp ngay giữa lòng thủ đô! Lễ hội ẩm thực Pháp sẽ chính thức khai màn, mở ra một không gian diệu kỳ nơi bạn có thể thả mình vào dòng chảy của nghệ thuật ẩm thực đỉnh cao.

Lễ hội ẩm thực Pháp năm nay hứa hẹn sẽ là một sự kiện không thể quên với những nét mới lạ và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Hãy bắt đầu bằng cuộc trò chuyện với Đại sứ Pháp Olivier Brochet, nghe ông chia sẻ về những tuyệt phẩm ẩm thực và những sáng tạo độc đáo mang đậm chất Pháp mà Lễ hội năm nay sẽ giới thiệu.

  Đại sứ Pháp Olivier Brochet

Đại sứ Pháp Olivier Brochet

Xin chào ngài Olivier Brochet, Lễ hội ẩm thực Pháp năm ngoái đã diễn ra rất thành công, ngài Đại sứ có kỳ vọng gì về Lễ hội ẩm thực Pháp năm nay không?

Quả thực là chương trình Balade en France (Dạo quanh nước Pháp) của chúng tôi tổ chức lần tới sẽ là lần thứ 4. Lần đầu tiên được tổ chức năm 2018, lần thứ 2 là năm 2020, do dịch mà không tổ chức được lần 3 cho tới năm 2023. Đây là sự kiện hết sức thành công đã thu hút được 350 nghìn khách tham quan đã đến thăm sự kiện này với vị trí hết sức đặc biệt là hồ Hoàn Kiếm.

Thông thường sự kiện này chúng tôi tổ chức 2 năm 1 lần, tuy nhiên năm ngoái chúng tôi đã tổ chức rồi, năm nay chúng tôi cũng không thể chờ đến năm sau được nữa mà muốn tổ chức ngay vì năm nay là một năm hết sức đặc biệt trong quan hệ giữa hai nước có những sự kiện mà Pháp đăng cai tổ chức.

Thứ nhất, mùa hè tới, chúng tôi sẽ là nước đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic. Thứ 2 là tháng 10 năm nay Hội nghị Thượng đỉnh Pháp ngữ được tổ chức tại Pháp và Việt Nam cũng là một thành viên tích cực của phong trào Pháp ngữ. Chính vì thế chúng tôi mong muốn là tổ chức Lễ hội ẩm thực vào năm nay.

Chúng tôi may mắn có mối quan hệ hết sức tốt đẹp với UBND TP. Hà Nội, đơn vị đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc tổ chức các sự kiện năm qua, đặc biệt là sự kiện của năm ngoái cũng như năm nay, chúng tôi có thể phát huy sự tốt đẹp của mối quan hệ đối với UBND TP. HN để có thể tổ chức được sự kiện Lễ hội ẩm thực Pháp từ ngày mùng 5 đến ngày mùng 7/4.

Đại sứ Pháp Olivier Brochet hào hứng nói về những điểm đặc sắc của Lễ hội ẩm thực Pháp 2024: “Chúng tôi không thể chờ được đến năm sau”

Đây sẽ là một sự kiện lễ hội của tất cả người dân, của gia đình. Những người dân Hà Nội có thể cùng với gia đình của mình đến tham dự sự kiện này, có thể thưởng thức ẩm thực Pháp, khám phá sản phẩm của Pháp và đồng thời năm nay đặc biệt hơn các năm một chút là có thể khám phá những hoạt động liên quan đến Thế vận hội Olympic.

Năm ngoái, sự kiện đã chọn các đặc sản rất đặc biệt như táo, thịt nguội, phô mai để giới thiệu đến người dân Việt Nam. Có lý do nào Pháp lại chọn nguyên liệu này không và liệu có câu chuyện thú vị gì đằng sau?

Sự kiện Balade en France 2024 quả thực là sự kiện chúng tôi muốn giới thiệu tới đại chúng ở Việt Nam những sản phẩm vừa đa dạng vừa chất lượng cao. Các hoạt động của chúng tôi có sự ủng hộ rất mạnh mẽ của Bộ Nông nghiệp về vấn đề an toàn thực phẩm, chính vì vậy chúng tôi mong muốn giới thiệu tới thực khách cũng như người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại những sản phẩm của Pháp cũng chưa được biết đến nhiều ở Việt Nam mặc dù thực chất trên thế giới Pháp là nước có thứ hạng cao về sản xuất nông nghiệp cũng như các sản phẩm lương thực thực phẩm.

Cụ thể, đó là các sản phẩm từ ngũ cốc, chăn nuôi, rau quả. Có nhiều lý do khiến thị trường Việt Nam chưa biết đến nhiều các sản phẩm của Pháp thứ nhất là do khoảng cách địa lý cũng khá xa xôi cản trở khiến cho việc giới thiệu các sản phẩm Pháp tới thị trường Việt Nam. Thứ 2, gu của người Việt Nam cũng có những cái khác biệt với những sản phẩm của Pháp.  Tuy nhiên, cũng còn 1 yếu tố nữa mà chúng tôi nhận thấy đó là hạn chế về mặt quy chế xuất nhập khẩu khiến cho các sản phẩm Pháp chưa thể tiếp cận thuận lợi đến thị trường Việt Nam. Chúng tôi rất mong muốn trong thời gian tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ ngày càng khám phá, phát hiện ra nhiều, thưởng thức, đánh giá ngày càng cao các sản phẩm của Pháp.  

Một số sản phẩm quý vị nhắc đến trong Balade en France năm ngoái như táo chẳng hạn. Mỗi năm Pháp xuất khẩu tới 7000 tấn táo - một khối lượng rất là lớn và chất lượng táo của Pháp cũng rất được đánh giá cao. Ngay cả người tiêu dùng tại Việt Nam cũng đánh giá cao chất lượng táo của Pháp.

Một sản phẩm khác là thịt nguội. Pháp cũng rất nổi tiếng với các sản phẩm khác nhau về thịt nguội, đã có nhiều sản phẩm được giới thiệu tới thị trường Việt Nam và được người dân Việt Nam đánh giá cao. Tuy nhiên, chúng tôi còn rất nhiều sản phẩm khác làm từ thịt muốn giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam. chúng tôi hy vọng trong sự kiện Balade en France lần tới cũng như các sự kiện tương tự trong các dịp giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam một sản phẩm khác là thế mạnh của Pháp, đó là sản phẩm từ sữa.

Những sản phẩm này thì Pháp là nước có sản lượng cũng như đa dạng chất lượng sản phẩm được đánh giá cao trên thế giới.

Đại sứ Pháp Olivier Brochet hào hứng nói về những điểm đặc sắc của Lễ hội ẩm thực Pháp 2024: “Chúng tôi không thể chờ được đến năm sau”

Những sản phẩm như sữa chua, pho mát là những thứ đã rất nổi tiếng trên thế giới và người dân Việt Nam cũng đánh giá rất cao. Chúng tôi mong muốn người dân Việt Nam ngày càng đánh giá cao và biết đến nhiều hơn nữa các sản phẩm này. Nói một cách tổng thể, Balade en France là một sự kiện mà chúng tôi muốn để người tiêu dùng Việt Nam ngày càng khám phá ra được nhiều sản phẩm của Pháp và hy vọng rằng họ sẽ yêu thích các sản phẩm của Pháp.

Ngoài các sản phẩm chúng tôi đã giới thiệu năm ngoái, còn nhiều sản phẩm mà chúng tôi có thể giới thiệu như sản phẩm bánh mì. Ở Việt Nam rất nhiều cửa hàng bánh mì và người dân Việt Nam cũng ngày càng tiêu dùng sản phẩm này nhiều hơn. Như sản phẩm bánh sừng bò được bán ở Việt Nam rất nhiều. Hay như các sản phẩm rượu vang chất lượng cao chúng tôi muốn giới thiệu tại Việt Nam và còn rất nhiều sản phẩm khác nữa chúng tôi muốn giới thiệu trong Balade en France.

Balade en France giới thiệu về các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là về ẩm thực Pháp. Có một sự kiện của năm nay cũng rất đặc biệt là bộ phim của đạo diễn Trần Anh Hùng - một đạo diễn người Pháp gốc Việt vừa qua đã có đã đạt giải tại Liên hoan Cannes. Tôi cũng có dịp ở TP. HCM để giới thiệu bộ phim này, bộ phim có tên “Niềm đam mê của Dodin Bouffant”. Trong bộ phim này giới thiệu về ẩm thực Pháp, tôi đã xem và mong muốn khán giả Việt Nam có thể đi xem bộ phim này. Chắc chắn là sau khi xem bộ phim này - quý vị sẽ có một mong muốn giống như tôi, sau khi xem xong muốn đến ngay một quán ăn ngon của Pháp để thưởng thức”.

Chúng ta có thể hy vọng về một lễ hội ẩm thực Việt Nam tại Pháp trong tương lai? Việt Nam rất nổi tiếng về phở, liệu có thể có một Lễ hội phở ở Paris không?

Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta tổ chức được một sự kiện như vậy sẽ rất thành công bởi vì hiện tại ẩm thực Việt Nam đã được biết đến rất nhiều ở Pháp rồi.

Paris cũng như các thành phố lớn khác của Pháp đã có rất nhiều quán ăn của Việt Nam và người dân Pháp cũng rất là thích các sản phẩm Việt Nam. Nói thật là người dân Pháp không chỉ yêu thích sản phẩm và cách chế biến của nước mình với nền ẩm thực rất phát triển mà họ cũng đánh giá cao sự đa dạng của các nền ẩm thực đến từ châu Á, trong đó có Việt Nam.

Nếu như chúng ta tổ chức một Festival Phở ở Paris chẳng hạn, chúng tôi nghĩ là cần chờ sáng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Pháp có thể hỗ trợ cho tổ chức 1 sự kiện như vậy.

Ngoài Lễ hội ẩm thực Pháp, sắp tới Đại sứ quán Pháp có tổ chức sự kiện nào khác không?

Chúng tôi có 1 đơn vị là Viện Pháp (Trung tâm văn hóa Pháp), 1 đơn vị hoạt động rất tích cực trong hoạt động quảng bá văn hóa Pháp tại Việt Nam. Các hoạt động tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Huế và nhiều địa phương khác nữa tại Việt Nam.

Có lẽ tôi cũng không cần liệt kê ra những sự kiện tổ chức của Viện Pháp trong thời gian tới vì quý vị có thể vào tham khảo danh sách đầy đủ trên trang web của viện Pháp cũng như trang Facebook của Viện Pháp.

Điều chúng ta có thể nhận thấy là các hoạt động dự kiến hết sức đa dạng trong lĩnh vực khác nhau như âm nhạc, khiêu vũ, sân khấu, điện ảnh, cuộc gặp gỡ giữa diễn giả,... Trong các hoạt động văn hóa của chúng tôi, chúng tôi cũng hướng tới đối tượng công chúng đa dạng, nhiều độ tuổi, lĩnh vực khác nhau, nhưng đặc biệt quan tâm tới lớp trẻ, làm sao mong muốn giới thiệu tới lớp trẻ những chương trình, hình ảnh đặc biệt một chút mà lớp trẻ không dễ gì khám phá qua những trải nghiệm trước đây của mình.

Một điều mà chúng tôi mong muốn qua các sự kiện này đó là tạo dựng nên các mối quan hệ đối tác tốt đẹp ở Việt Nam mà không chỉ giới thiệu đơn thuần. Ví dụ như trong tháng 4 tới có sự kiện Liên hoan phim Quốc tế tại TP.HCM và Pháp cũng tham gia rất tích cực sự kiện này ở Việt Nam. Thời gian diễn ra sự kiện là từ ngày 6 đến ngày 13/4. Chúng tôi cũng tham gia tích cực vào Festival Huế và Festival Ánh sáng, Liên hoan pháo hoa tại Đà Nẵng, hay như cũng có một vũ đoàn của Pháp sang trình diễn tại Việt Nam vào tháng 5. Cũng có một nhạc trưởng của Pháp sẽ sang làm việc cùng dàn nhạc trưởng ở Việt Nam trong một chương trình trình diễn. Vào tháng 6 có 1 sự kiện Breakdance chúng tôi phối hợp với phía Đức thực hiện chương trình này. Đấy chỉ là một số ví dụ tham khảo thôi, mời quý vị lên tham khảo trên web vì tuần nào chúng tôi cũng có hoạt động tại Việt Nam.

Cảm ơn ngài Đại sứ về những chia sẻ vừa rồi.

Để cổ vũ cho tinh thần Thế vận hội mùa hè Olympic Paris 2024, lần đầu tiên Lễ hội ẩm thực Pháp 2024 sẽ có một khu vực Làng thể thao với không gian rộng 300m2. Làng thể thao được tài trợ bởi Decathlon – cũng là đối tác chính thức của Olympic Paris 2024. Làng thể thao Balade En France 2024 sẽ có sự tham gia của Celine Nhã Nguyễn – người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest, hay các vận động viên bóng rổ đến từ đội tuyển cực hot “Thăng Long Warrior” và một workshop đến hai vị khách mời đặc biệt đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội hiện nay. Khu vực làng thể thao Balade En France 2024 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ dành cho du khách.

Cuối cùng, không gian lễ hội còn là nơi để các nghệ sĩ Pháp và Việt Nam giao lưu, trình diễn những tiết mục nghệ thuật độc đáo mang đậm chất Pháp. Một Liên hoan nhảy đường phố sẽ được tổ chức dành riêng trong khuôn khổ chương trình Balade En France 2024 với dàn giám khảo uy tín như bboy Linh 3T, Mai Tinh Vi, CK Animation, Fong (BGK đến từ Đài Loan)… cùng DJ Kiên Trần & CR. Liên hoan nhảy sẽ diễn ra xuyên suốt trong hai ngày 6 – 7/4 với hai giải chính là Breaking dance và Freestyle. Liên hoan nhảy đường phố . Đặc biệt hơn, chương trình sẽ có sự tham dự Hoàng Dũng - Chủ nhân của các hit Nàng thơ, Đôi mươi, Đôi lời tình ca… Tất cả đều hứa hẹn sẽ làm phong phú thêm trải nghiệm của bạn.

Lễ hội ẩm thực Pháp 2024 (Balade En France 2024) sắp quay trở lại, hứa hẹn sẽ mang đến một không gian đầy màu sắc và trải nghiệm đáng nhớ cho tất cả mọi người. Được tổ chức bởi OPAL Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Chủ quyền Lương thực Pháp, "Balade en France" sẽ là điểm hẹn lý tưởng từ ngày 5 - 7/4 tại Công viên Thống Nhất. Lễ khai mạc diễn ra vào 19h thứ Sáu, ngày 5 tháng 4, và mở cửa đón thực khách từ 10h sáng đến 22h thứ Bảy ngày 6/4, và từ 10h sáng đến 20h Chủ nhật ngày 7/4/2024, để tận hưởng một phần của Pháp ngay tại Hà Nội.

KHÁNH HÀ

4 nghệ nhân ẩm thực hàng đầu Việt Nam quảng diễn tại Đà Nẵng

4 nghệ nhân ẩm thực hàng đầu Việt Nam quảng diễn tại Đà Nẵng

4 nghệ nhân hàng đầu Việt Nam đã trổ tài tại Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng.