Dân Hong Kong đua nhau mua báo và cổ phiếu của ông trùm truyền thông Jimmy Lai

Sau khi ông trùm truyền thông Jimmy Lai bị bắt theo luật an ninh mới, người dân đã đổ xô đi mua báo Apple Daily.

Đại diện của Apple Daily cho biết, riêng ngày 11/8, họ đã tăng số lượng ấn phẩm lên 550.000 bản so với với lượng phát hành thông thường khoảng 70.000 bản vì số người mua tăng cao.

Hàng chục người xếp hàng ở Mong Kok và các khu vực xung quanh thành phố để mua ấn phẩm. Trang nhất của tờ báo đã đăng ảnh ông chủ Jimmy Lai bị cảnh sát dẫn giải cùng dòng chữ "Apple sẽ chiến đấu".

  Người Hong Kong xếp hàng tại một sạp báo ở quận Mong Kok để mua Apple Daily hôm 11/8. Ảnh: AFP.

Người Hong Kong xếp hàng tại một sạp báo ở quận Mong Kok để mua Apple Daily hôm 11/8. Ảnh: AFP.

Thậm chí một chủ nhà hàng đã mua 50 tờ báo Apple Daily ở khu thương mại Mong Kok và chia sẻ rằng sẽ tặng miễn phí cho người khác. 

Ngay sau khi Jimmy Lai bị bắt vì bị nghi ngờ thông đồng với lực lượng nước ngoài chống chính quyền và âm mưu lừa đảo, người Hong Kong cũng đổ xô đi mua cổ phiếu của công ty ông khiến giá trị cổ phiếu tăng lên 60%. 

Ông Jimmy Lai sở hữu Apple DailyNext Magazine, hai tờ báo có quan điểm ủng hộ dân chủ và thường xuyên chỉ trích Trung Quốc đại lục. Trước khi bị đưa đi, ông Jimmy Lai nói với các nhân viên tòa báo rằng “hãy nuốt bất cứ thứ gì có trên đĩa của các bạn”.

Bắc Kinh tuyên bố ủng hộ cảnh sát đặc khu hành chính Hong Kong về sự việc này và nhấn mạnh các mối liên hệ với lực lượng bên ngoài đều đe dọa an ninh quốc gia. Ông Lai bị coi là "mối đe dọa cần loại bỏ" trước khi hòa bình và ổn định trở lại đặc khu.

Trong khi đó, Mỹ và Anh đã lên tiếng phản đối hành động của Hong Kong đồng thời cho rằng Bắc Kinh đang dùng luật an ninh để ngăn phe đối lập. Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc bày tỏ "quan ngại sâu sắc" khi bắt Lai cùng những người khác theo luật an ninh mới.

Thanh Mai

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày 9/8 - 15/8/2020

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày 9/8 - 15/8/2020

Thông báo lịch cắt điện từ ngày 9-15/8/2020 của công ty điện lực Hà Nội trên toàn khu vực thành phố nhằm phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp lưới điện.