Dân văn phòng livestream bán hàng “ầm ầm”: Thời gian chuẩn bị còn nhiều hơn lúc lên sóng, áp lực để “giữ chân” khách hàng

Thời đại người người livestream bán hàng, nhà nhà xem livestream. Song, công việc này liệu có dễ kiếm tiền?

Hướng nội nhưng vẫn livestream bán hàng

Minh Nghi (sinh năm 1996, nhân viên thuộc đội ngũ phát hành game) vừa mới thử sức với livestream bán hàng. Thật ra, lúc trước mình chưa từng nghĩ sẽ có ngày thử sức với công việc này. Tính cách khá hướng nội, mình không thích giao tiếp và tương tác trực tiếp với người lạ. Tuy nhiên, sau một thời gian tìm hiểu, mình nhận ra rằng đây là một công việc thú vị dù nhiều thử thách. Nếu làm việc một cách nghiêm túc, mình có thể tạo ra giá trị cho cả người xem (người mua hàng) và cả các nhãn hàng cộng tác”. 

Giai đoạn chuẩn bị của một phiên livestream bán hàng vô cùng quan trọng. Với những phiên livestream nhẹ nhàng đơn giản, số lượng mặt hàng trong giỏ hàng ít, hoặc làm cùng với thương hiệu quen thuộc, cô mất khoảng 7 tới 10 ngày chuẩn bị. Nó bao gồm giai đoạn kết nối với nhãn hàng để trao đổi về các deal có trong phiên livestream, đến gửi - nhận mẫu sản phẩm, quay teaser giới thiệu,... Mặt khác, trong những phiên livestream lớn, thời gian chuẩn bị sẽ kéo dài, khối lượng công việc cũng tăng lên rất nhiều. Trung bình mỗi ngày, cô bạn sẽ dành từ 2 - 5 tiếng cho công việc này tùy vào giai đoạn của phiên livestream. 

Thu nhập từ việc livestream bán hàng đang bằng khoảng 20-30% so với lương công việc văn phòng hiện tại. Vi mới bắt đầu, công việc livestream bán hàng vẫn chưa ổn định. 

Trước đó, Minh Nghi đã là một KOL khá quen mặt trong lĩnh vực trò chơi. Do vậy, cô cảm thấy livestream bán hàng là công việc rất áp lực, đặc biệt là với những người đang trong quá trình chuyển đổi nội dung. 

“Mình lo lắng rất nhiều về cảm nhận của người xem cũ khi họ đã quen thuộc với mình ở một mảng nội dung khác. Mình cũng suy nghĩ rất nhiều về việc thuyết phục các nhãn hàng để được nhận cơ hội thử sức trên lĩnh vực mới này. Ngoài ra, mình cần dành nhiều thời gian hơn trong định hướng lại cách phát triển nội dung và tái định hình hình ảnh của bản thân để phù hợp và phát triển với xu hướng mới”. 

Minh Nghi
Minh Nghi

Tiếp cận livestream bán hàng nhờ sở thích cá nhân

Thu Trang (sinh năm 1993, nhân viên văn phòng) đã bắt đầu công việc cộng tác viên cho công ty phát hành sách từ tháng 9/2023. “Trước đó, mình đã có một kênh TikTok nói về những cuốn sách bản thân thích. Khi nhận được lời mời hợp tác livestream, mình chỉ đơn giản là muốn thử sức ở một lĩnh vực mới xem khả năng đến đâu”. 

Bây giờ là thời đại người người livestream, nhà nhà xem livestream. Cô cho rằng lợi thế đầu tiên bản thân có là không phải làm một mình, đối tác đã có một hệ thống livestream từ trước đó. Do vậy, khi mới bắt đầu cô cũng không cần tự mày mò mà còn nhận được nhiều sự hướng dẫn và hỗ trợ của mọi người trong đội ngũ.

“Mỗi phiên livestream của mình thường rơi vào 2-3 tiếng, có những phiên đặc biệt khoảng 6 tiếng. Vì lĩnh vực sách khá đặc thù, mình cần chuẩn bị trước những nội dung truyền tải về những cuốn sách của đối tác. Số lượng sách rất nhiều nên nội dung mình phải ghi nhớ không hề ít”. 

Công việc nào cũng sẽ có áp lực riêng. Thu Trang luôn muốn mang lại những nội dung mới mẻ cho người xem qua mỗi phiên livestream, cũng như tìm cách khiến người xem cảm thấy hào hứng và tin tưởng muốn mua hàng. Sau mỗi phiên livestream, cô bạn đều tự ngồi kiểm tra lại những nội dung được và chưa được của buổi hôm đó để cải thiện hơn vào các buổi sau.

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất khi làm livestream là nói năng trôi chảy. Bên cạnh đó, bạn cũng cần xử lý tình huống trong livestream mượt mà. Đôi khi, khách hàng sẽ hỏi những vấn đề nằm ngoài sự chuẩn bị, kể cả như vậy bạn vẫn phải trả lời ngay lập tức, không được dừng lại để suy nghĩ.

Thu Trang
Thu Trang

Lợi ích từ công việc tay trái 

Đối với Minh Nghi, làm đa dạng công việc đã trở thành một thói quen, thậm chí là điều hiển nhiên trong cuộc sống. Điều này giúp cô bạn cảm thấy an toàn và tự do hơn trong cuộc sống và công việc. “An toàn” nghĩa là đỡ bị áp lực hơn khi thị trường lao động đang rất khó khăn, và các công ty đưa ra quyết định cắt giảm nhân sự. Còn “tự do” là khi cô được nắm quyền quyết định chiến lược phát triển, và được quyền chịu trách nhiệm hoàn toàn với các quyết định của bản thân. Làm nhiều việc cùng một lúc khá vất vả, nhưng bù lại những kiến thức và kinh nghiệm học được vô cùng nhiều và đa dạng.  

“Đối với mình đó là một cuộc sống năng động thú vị. Làm thêm một, hai công việc cũng không đến nỗi quá vất vả nếu mình có đủ kỹ năng quản lý thời gian và kỷ luật với bản thân. Làm thêm, học thêm lúc nào cũng tốt, đặc biệt là ở độ tuổi dưới 35. Dù vậy, mọi người vẫn nên trân trọng sức khỏe thể chất và tinh thần”. 

Thu Trang cho rằng những người muốn thử livestream bán hàng, hãy bắt đầu ngay bây giờ. “Chúng mình sẽ không biết bản thân có làm được hay không nếu không bắt đầu. Và dù làm công việc gì thì hãy xác định rõ: Bạn làm công việc đó nhằm đạt mục tiêu gì? Bên cạnh đó, việc có thêm thu nhập khiến mình vui, nhưng kèm theo đó mình đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức. Mình học thêm được những kỹ năng mới trong quá trình livestream bán hàng và khám phá được nhiều khía cạnh của bản thân”. 

Dân văn phòng livestream bán hàng “ầm ầm”: Thời gian chuẩn bị còn nhiều hơn lúc lên sóng, áp lực để “giữ chân” khách hàng

Tô Diệp - Ảnh: NVCC

Lần đầu livestream bán hàng, Hoa hậu Hương Giang tiết lộ doanh thu gây bất ngờ sau 5 tiếng

Lần đầu livestream bán hàng, Hoa hậu Hương Giang tiết lộ doanh thu gây bất ngờ sau 5 tiếng

Sau Diệp Lâm Anh, Khánh Vân... đến lượt Hoa hậu Hương Giang cũng vào hội nghệ sĩ bán hàng liên kết trên livestream.