Gặp Phương Oanh Daily - Quán quân KOC VIETNAM 2023: Từng livestream chỉ 3 mắt xem, giờ tậu nhà ở quận trung tâm, có một “người đồng hành” đặc biệt

Phương Oanh Daily gọi KOC VIETNAM 2023 là hành trình “điên rồ” nhất cuộc đời mình vì mọi thứ trải qua đều như một giấc mơ. 

Sau 9 tập phát sóng, KOC VIETNAM 2023 đã chính thức khép lại và gọi tên Phương Oanh Daily - thí sinh team Mai Ngô cho ngôi vị Quán quân. Nhận xét về học trò của mình, Mai Ngô từng nói luôn nhìn thấy lửa đam mê, nhiệt huyết trong mắt của Phương Oanh và khi đi đến cuối hành trình đã có một sự “lột xác” ngoạn mục, tài năng không thể phủ nhận. 

Còn trong mắt khán giả, Phương Oanh Daily là một cô gái có chất giọng khàn đặc trưng, lúc nào trông cũng “cực chiến” khi lên livestream. Thế nhưng đằng sau một “chiến thần” tự tin đứng trước máy quay để review say mê là những điều thú vị nào chưa từng được bật mí? Và hành trình trở thành phiên bản KOC premium đã diễn ra như thế nào? 

Cùng trò chuyện với Phương Oanh Daily để hiểu thêm về Quán quân KOC VIETNAM 2023!

Phương Oanh Daily

Tên thật: Lê Phương Oanh

Sinh năm: 1998

Quê quán: Long An. Hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM

Sở hữu 851,6k người theo dõi và có 44,8M lượt yêu thích trên TikTok.

Gặp Phương Oanh Daily - Quán quân KOC VIETNAM 2023: Từng livestream chỉ 3 mắt xem, giờ tậu nhà ở quận trung tâm, có một “người đồng hành” đặc biệt

Từng livestream chỉ có 3 mắt xem, nghĩ làm văn phòng cho ổn định hơn thay vì ngồi trước máy quay nói liên hồi không ai mua 

Vượt qua nhiều thí sinh “khủng” để trở thành Quán quân KOC VIETNAM 2023, cảm xúc hiện tại của Phương Oanh Daily như thế nào? 

Cho đến hiện tại, mình vẫn đang cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Những ngày đầu tham gia, có nằm mơ Oanh cũng không nghĩ bản thân lại nhận được giải cao nhất của chương trình. Bởi các bạn thi cùng mình đều là những gương mặt rất nổi bật và cũng tài năng trong ngành hàng hoặc lĩnh vực của họ. 

Trước khi đến với KOC VIETNAM 2023, mình chỉ chủ yếu review đồ ăn, sản phẩm nhất định nào đó. Nhưng trải qua nhiều thử thách trong từng vòng thi, mình dần nâng cấp hơn cả về mặt hình ảnh lẫn chất lượng trong từng phiên live hay clip mình làm ra. Bên cạnh đó khi bước ra từ KOC, mình có thêm những định hướng rõ rệt hơn về nghề, những góc nhìn mới cho công việc của mình. 

Trong phần thi thuyết trình, nhiều người cho rằng Phương Oanh may mắn vì “trúng tủ” bởi đó vừa là sản phẩm thuộc ngành hàng quen thuộc, vừa là sản phẩm bạn từng trải nghiệm. Phương Oanh nghĩ sao? 

Thế mạnh của mình là lĩnh vực đồ gia dụng, những món đồ trong sinh hoạt gia đình thôi chứ không rành về đồ điện tử như camera. Nếu mọi người nghĩ Oanh đã quen thuộc với mặt hàng này rồi thì không đâu, trong chương trình cũng là lần đầu mình tiếp xúc với một thương hiệu đồ điện tử. 

Tuy nhiên trong một tập thi trước đó, Oanh có từng nhận được thử thách livestream cho sản phẩm này. Mình đã dành thời gian rất lâu để làm việc với nhãn hàng, nghe họ chia sẻ về những công dụng, đặc tính của sản phẩm nên mình cũng có phần hiểu kỹ hơn. 

Bật mí thêm, có thể mọi người nghĩ là “trúng tủ” nhưng những sản phẩm mà nhãn hàng trong chương trình đưa cho Oanh đều là những thứ mới mẻ với mình. Dẫu vậy, mình quan niệm cái gì càng không biết sẽ càng cần học nhiều, tìm hiểu và trải nghiệm thực tế nhiều. Vì mình đại diện cho người tiêu dùng, mình càng làm kỹ bao nhiêu, học càng an tâm và tin tưởng bấy nhiêu. Nhưng mình quan điểm, cái gì càng không biết, càng cần học hỏi nhiều, tìm hiểu nhiều hơn. Mình đại diện cho người tiêu dùng nên mình trải nghiệm càng nhiều thì họ càng an tâm. 

Gặp Phương Oanh Daily - Quán quân KOC VIETNAM 2023: Từng livestream chỉ 3 mắt xem, giờ tậu nhà ở quận trung tâm, có một “người đồng hành” đặc biệt
Gặp Phương Oanh Daily - Quán quân KOC VIETNAM 2023: Từng livestream chỉ 3 mắt xem, giờ tậu nhà ở quận trung tâm, có một “người đồng hành” đặc biệt

Dù đã là một KOC có tiếng tuy nhiên Oanh có nghĩ danh hiệu Quán quân là sức nặng, áp lực hơn cho những hoạt động sắp tới? 

Có chứ! Mình cũng phần nào sẽ áp lực hơn. 

Trước đây Phương Oanh Daily chỉ là review sản phẩm sau đó trao đổi với nhãn hàng để có nhiều deal tốt cho khách hàng. Còn giờ khi mình đã có thêm danh hiệu Quán quân, mình cũng cần trau chuốt hơn trong toàn bộ hình ảnh, lời nói cũng thật chỉn chu, đặt ra tiêu chuẩn cho bản thân khắt khe hơn. 

Trở lại thời điểm bắt đầu, trước khi trở thành KOC full-time, bạn đã từng thử sức với những công việc gì? 

Mình từng có 3 năm theo học ngành kinh doanh quốc tế nhưng nhận thấy không phù hợp nên đã quyết định chuyển sang học thiết kế đồ họa. Nghe cũng không liên quan nhưng công việc mình từng làm thêm là nhân viên bán hàng cho các shop đồ thời trang. 

Đến với nghề KOC rồi làm review đồ ăn hay những sản phẩm đồ gia dụng với mình đúng như một cơ duyên. Mọi thứ tự dưng đến và mình lại gắn bó đến hiện tại. 

Dường như chặng đường làm nghề của Phương Oanh khá suôn sẻ? Bạn có từng gặp biến cố hay khó khăn nào đến mức nghĩ rằng mình sẽ từ bỏ, trở về làm người bình thường, công việc ổn định hơn chưa?

Đó là do mọi người chưa được thấy Phương Oanh Daily của hơn 1 năm về trước. Thời điểm đó, ngành KOC, livestream cũng đang chưa được phát triển rầm rộ như bây giờ nên Oanh nghĩ, ai theo nghề này cũng từng trải qua ít nhiều những khó khăn. 

Không phải tự nhiên cứ mở máy quay lên là bán được hàng mà còn phụ thuộc vào việc các bạn là ai, các bạn định hình hình tính cách như thế nào và thật sự muốn mang những giá trị đến với người mua. Và dù đáp ứng tất cả những yếu tố đó thì những ngày đầu tiên bắt tay vào làm vẫn là những ngày đau buồn nhất. 

Mình đã từng mở máy lên nhưng chỉ có 3 mắt xem. Đó là bố mẹ và đứa bạn thân của mình. Cứ nhiều ngày như vậy, cũng không thể bán được hàng, mình đã từng nghĩ hay là mình đi làm văn phòng 8 tiếng một ngày rồi nhận lương đều đặn còn hơn là tiếp tục làm nghề cứ nói “luyên thuyên” trước máy quay rồi vẫn chỉ là con số 0đ tròn trĩnh. 

Nhưng rồi mình nhận ra rằng, mắt xem nhiều hay ít không quan trọng bằng mình đã bán được bao nhiêu sản phẩm. Oanh hay thường bảo với mọi người khi livestream, đừng bao giờ nhìn vào mắt xem. Hôm nay 3 mắt xem, ngày mai có thể là 5, là 10 hay 50, 100 nhưng tới ngày mốt lại tụt xuống chỉ còn có vài chục thôi. Do vậy mình đừng quá để tâm mà hãy luôn luôn phát triển, tập trung vào việc trải nghiệm thật và thuyết phục được khách hàng. Ví dụ nếu trong 10 người xem, mình thuyết phục được 2 người mua thì đã rất giỏi rồi. 

Gặp Phương Oanh Daily - Quán quân KOC VIETNAM 2023: Từng livestream chỉ 3 mắt xem, giờ tậu nhà ở quận trung tâm, có một “người đồng hành” đặc biệt

"Tậu" được nhà ở trung tâm thành phố, tiết lộ về "anh bạn trai" đặc biệt đồng hành trong suốt một hành trình

Người ta vẫn hay bảo những nghề nào phải đứng trước ống kính máy quay, điện thoại đều ưu tiên ngoại hình. Từng là một người tự ti với cân nặng của bản thân, Phương Oanh nghĩ sao về nhận định này? 

Oanh nghĩ nhận định ưu tiền về ngoại hình trong không đúng lắm. Theo đuổi công việc này, quan trọng nhất vẫn là kiến thức và nguồn năng lượng mình mang đến cho mọi người là gì.. Mình cần có đủ hiểu biết về sản phẩm, có đủ trải nghiệm thì nhãn hàng và khán giả mới thích mình được. 

Bản thân Oanh cũng chưa từng trải qua trường hợp nào bị nhãn hàng từ chối vì ngoại hình không phù hợp. Nhưng Oanh cũng từng biết có nhiều bạn KOC chưa hợp tác được với các nhãn hàng mong muốn do thiếu những trải nghiệm và tìm hiểu về sản phẩm thôi. 

Nhiều bạn bè cũng làm KOC đều có thể tự mua nhà, mua xe,... cho bản thân hoặc báo hiếu bố mẹ, còn Phương Oanh thì sao? 

Trong năm vừa rồi, Oanh đã tích góp mua được nhà ở TP.HCM. Mình ở Long An, trước giờ chỉ lên TP.HCM để đi học, đi làm nên chủ yếu là thuê nhà ở. Nhưng sau khi vào nghề KOC, cực có cực nhưng nói thật, mình cũng đổi lại được nhiều “hiện kim”. Hiện mình đã có một căn nhà ở trung tâm thành phố. Trộm vía nha, vậy là sau những sự chăm chỉ của bản thân mình cũng có thể gặt hái được một xíu thành tựu riêng. 

Trong tập Chung kết, nhiều người dành sự quan tâm cho “anh bạn trai” của Phương Oanh. Oanh kể thêm về nhân vật đặc biệt này được không? 

Bạn trai mình cũng là người làm công việc sáng tạo nội dung, cũng là một food review. Nên thực tế từ tò mò của bản thân cộng với việc nhìn bạn làm, mình mới bắt đầu những bước đầu tiên trong công việc này. 

Bạn trai cũng chính là người ủng hộ, đưa mình vào nghề và là người đầu tiên hướng dẫn cho mình làm những clip review đồ ăn. Bạn trai cũng là người nói mình nên tập livestream dần để tiếp cận được thêm với những người xem của mình. Có thể nói, bạn chính là người định hướng, định hình phong của Oanh cho đến hiện tại. Và chúng mình cũng đồng hành được 4 năm rồi. 

Gặp Phương Oanh Daily - Quán quân KOC VIETNAM 2023: Từng livestream chỉ 3 mắt xem, giờ tậu nhà ở quận trung tâm, có một “người đồng hành” đặc biệt
Phương Oanh Daily và người yêu đã có 4 năm đồng hành trong cả cuộc sống lẫn công việc
Phương Oanh Daily và người yêu đã có 4 năm đồng hành trong cả cuộc sống lẫn công việc

Tuy nhiên vừa là người yêu, vừa là đồng nghiệp, các bạn có từng tranh cãi hay mâu thuẫn trong công việc chưa? 

Đúng là yêu nhau khi làm chung một lĩnh vực, ngành nghề thì sẽ có rất nhiều tranh cãi. Nhưng điều này thực chất cũng sẽ tốt cho nhau hơn. Và Oanh cũng nghĩ muốn đi nhanh thì đi 1 mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau. Trên hành trình của mình, có một người bạn đồng hành như vậy mình cảm thấy an tâm hơn, vững tinh thần hơn nhiều vì có người hiểu và chia sẻ cùng mình từ cuộc sống đến công việc. 

Cuối cùng, nhìn lại hành trình mà mình đã đi qua, Phương Oanh nhận ra những điều gì cho bản thân mình? Được gửi lời nhắn nhủ đến Mai Ngô - vị master của mình, bạn sẽ nói gì?

Suốt hành trình, Oanh nhận ra mình luôn cố gắng nhưng vẫn cần thay đổi nhiều hơn. Thay đổi ở đây, không phải là “đánh mất” bản chất Phương Oanh vốn có mà mình hoạt ngôn hơn, đứng trước đám đông tốt hơn. Mình cũng phát hiện ra rằng bản thân chỉ tự tin khi đứng trước ống kính camera để livestream thôi chứ lại không giỏi trong việc đứng trước máy quay ghi hình. Nên qua KOC, mình đã học được những điều này. 

Gặp Phương Oanh Daily - Quán quân KOC VIETNAM 2023: Từng livestream chỉ 3 mắt xem, giờ tậu nhà ở quận trung tâm, có một “người đồng hành” đặc biệt
Gặp Phương Oanh Daily - Quán quân KOC VIETNAM 2023: Từng livestream chỉ 3 mắt xem, giờ tậu nhà ở quận trung tâm, có một “người đồng hành” đặc biệt

Từ lúc chị Mai chọn thí sinh trong tập 1 đến những tập cuối cùng, chị Mai Ngô luôn làm hơn những gì chị ấy đã nói. Cảm ơn chị Mai Ngô rất nhiều vì đã đưa ra cho mình những lời khuyên trong con đường làm nghề, chỉ cho mình rất nhiều kỹ năng mà bản thân chưa có để hoàn thiện và phát triển hơn. Như Oanh vẫn nói, sự lựa chọn đúng đắn nhất của cuộc đời mình là được vào KOC VIETNAM 2023 và ở trong team của chị Mai Ngô. 

Cảm ơn Phương Oanh Daily về những chia sẻ!

Trúc Hà

KOC VIETNAM 2023 | Chung kết: The Premier KOC lộ diện sau trận chiến căng cực cuối cùng

KOC VIETNAM 2023 | Chung kết: The Premier KOC lộ diện sau trận chiến căng cực cuối cùng

TOP 5 KOC VIETNAM đối diện với trận chiến cuối cùng đầy thử thách và đương kim Quán quân KOC VIETNAM mùa 2 đã chính thức lộ diệ