Những quy định có hiệu lực từ tháng 7: Hành vi nào được coi là phạm tội rửa tiền?

Lương hưu, trợ cấp BHXH tăng 7,19%, dưới 15 tuổi vẫn được gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng..., là những quy định có hiệu lực từ đầu tháng này.

Theo Báo NLD, Nghị định 38/2019/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC) và lực lượng vũ trang sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7. Theo đó, mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng. Mức lương này được dùng để: Tính lương trong bảng lương, mức phụ cấp và các chế độ cho CB, CC-VC, lực lượng vũ trang; tính mức phí sinh hoạt, phí hoạt động; tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở như trợ cấp, phụ cấp…

Lương hưu, trợ cấp BHXH tăng 7,19%

Nghị định 44/2019/NĐ-CP về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng có hiệu lực từ ngày 1-7.

Cụ thể, tăng thêm 7,19% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng của tháng 6-2019 đối với các đối tượng như: CB-CC-VC, công nhân và người lao động; quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hằng tháng.

Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng. Quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân…

Lương hưu sẽ tăng từ đầu tháng này.
Lương hưu sẽ tăng từ đầu tháng này.

3 trường hợp công chức được tuyển dụng không qua thi tuyển

Đây là một trong những nội dung tại Thông tư 03/2019/TT-BNV sửa đổi, bổ sung quy định tuyển dụng CC-VC, nâng ngạch CC, thăng hạng VC.

Cụ thể, 3 trường hợp này là: Có bằng tốt nghiệp ĐH trở lên, có ít nhất 5 năm công tác ở vị trí việc làm yêu cầu trình độ đào tạo ĐH; đã là CB, CC cấp huyện trở lên được điều động, luân chuyển đến đơn vị sự nghiệp công lập; lực lượng vũ trang, cơ yếu; tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp…; là CC cấp phòng trở lên, được tiếp nhận để bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý.

Thông tư cũng quy định VC chỉ cần đạt từ 50 điểm trở lên với mỗi bài thi trong kỳ thi nâng hạng chức danh nghề nghiệp VC thì được coi là trúng tuyển (trước đây là 55 điểm). Thông tư có hiệu lực từ ngày 1-7.

Dưới 15 tuổi vẫn được gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng

Thông tư 48/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, công dân từ đủ 15 tuổi đến 18 tuổi không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc không mất năng lực hành vi dân sự được gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.

Trường hợp công dân Việt Nam bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc mất năng lực hành vi dân sự hoặc chưa đủ 15 tuổi, việc thực hiện giao dịch tiền gửi tiết kiệm phải thông qua người đại diện theo pháp luật.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 5-7.

Những hành vi được coi là phạm tội rửa tiền

Nghị quyết 03/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn áp dụng điều 324 của Bộ Luật Hình sự năm 2015 về tội "Rửa tiền". Theo đó, người thực hiện một trong các hành vi dưới đây nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của tiền, tài sản sẽ bị coi là phạm tội "Rửa tiền":

Trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia các giao dịch tài chính, ngân hàng; trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia các giao dịch khác như chơi, kinh doanh casino, trò chơi có thưởng, mua bán cổ vật…; dùng tiền, tài sản để thực hiện đầu tư, sản xuất, kinh doanh sản phẩm, cung ứng dịch vụ nhằm mục đích sinh lợi; dùng tiền, tài sản để làm dịch vụ, xây dựng trường học, bệnh viện hoặc sử dụng dưới danh nghĩa tài trợ, từ thiện, viện trợ nhân đạo hoặc các hoạt động khác; cản trở việc xác minh thông tin về nguồn gốc, bản chất thực sự, vị trí, quá trình di chuyển hoặc quyền sở hữu đối với tiền, tài sản do mình phạm tội mà có hoặc biết hay có cơ sở để biết do người khác phạm tội mà có.

M.N (t/h)

theo Tin 24h

Cách tính lương hưu mới từ ngày 1/7

Cách tính lương hưu mới từ ngày 1/7

Bắt đầu từ 1/7, lương hưu, trợ cấp BHXH của các đối tượng sẽ được điều chỉnh tăng thêm 7,19 % so với mức tiền lương hiện hưởng tháng 6/2019.