Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023, học sinh cần lưu ý gì?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 năm học, 2022-2023 thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi (chỉ đăng ký dự thi trực tiếp trong trường hợp bất khả kháng) và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông trực tiếp tại trường phổ thông.

Theo đó từ ngày 4/5 - 13/5, thí sinh cả nước thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trực tuyến. Sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh không được thay các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký.

Thí sinh tự do thực hiện đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2023 (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

Đơn vị đăng ký dự thi thu hồ sơ đăng ký dự thi và bản photocopy chứng minh nhân dân/căn cước công dân, nhập dữ liệu của thí sinh vào Hệ thống quản lý thi.

Khi đăng ký dự thi, thí sinh phải kê khai bảo đảm chính xác các thông tin về mã tỉnh, thành phố, mã trường phổ thông... theo đúng quy định.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023, học sinh cần lưu ý gì? - Ảnh 1.

Thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 được đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chỉ một bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội) để xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Thí sinh tự do chỉ được đăng ký dự thi các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong 7 ngôn ngữ sau: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn.

Thí sinh được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

Thành viên trong đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ được miễn thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp. Ngoài ra, các thí sinh có một trong các chứng chỉ quốc tế hợp lệ giống hoặc khác với ngoại ngữ học tại trường phổ thông, còn hạn sử dụng ít nhất đến ngày 27/6/2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Lưu ý, sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh không được thay các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký.

Thí sinh phải chuẩn bị ảnh chân dung kiểu căn cước công dân/chứng minh nhân dân cỡ 4x6. Khi đăng ký trực tuyến thí sinh quét ảnh, nhập từ file ảnh, hoặc chụp ảnh trực tiếp.

Đặc biệt một trong các điểm mới của năm nay là thí sinh trong diện được hưởng các chế độ ưu tiên, khuyến khích cần nhập các minh chứng kèm theo để đảm bảo được xem xét cộng điểm theo quy định.

Nếu không thực hiện việc này thì thí sinh sẽ không được xét các điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy định.

Trước đó, từ ngày 26/4 đến hết ngày 28/4/2023, các trường phổ thông cấp cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 tài khoản và mật khẩu để truy cập Hệ thống quản lý thi. Các thí sinh được thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu đến hết ngày 30/4.

Theo thống kê của Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), ngày 27/4, cả 63 tỉnh, thành phố đã triển khai cho thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2023.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sẵn sàng tất cả hệ thống phần mềm, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho việc đăng ký dự thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có bộ phận thường trực 24/24 giờ để hỗ trợ xử lý các tình huống nếu có.

Khi đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi, tùy từng thời điểm, thí sinh có thể biết được các thông tin như: Thông tin đăng ký dự thi (phản hồi các sai sót nếu có trên Hệ thống quản lý thi chậm nhất ngày 19/5); thông tin xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông (phản hồi các sai sót nếu có trên Hệ thống quản lý thi chậm nhất ngày 6/6); Giấy báo dự thi; kết quả thi; kết quả xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 27-30/6/2023. Kết quả thi sẽ được công bố vào 8 giờ ngày 18/7/2023.

Sau hai ngày thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết vào thời điểm có đông thí sinh đăng ký trên hệ thống đã xảy ra hiện tượng nghẽn mạng ở một số địa phương. Bộ phận trực kỹ thuật của hệ thống đã triển khai các giải pháp kỹ thuật xử lý cho nên hệ thống đã hoạt động ổn định bình thường.

Trước đó, từ ngày 26 - 30/4, Bộ GD&ĐT đã mở hệ thống quản lý thi để thí sinh truy cập theo tài khoản được các trường phổ thông cung cấp để đăng ký dự thi thử. Nhiều trường phổ thông cho biết thí sinh gặp nhiều lỗi như điền sai thông tin cá nhân, sai mã tỉnh/thành, mã trường. Một số học sinh điền sai quy định về bài thi hoặc quên xác nhận việc có hay không sử dụng kết quả thi để xét tuyển đại học, quên đính kèm các minh chứng để được cộng điểm ưu tiên, khuyến khích hay miễn thi ngoại ngữ…

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, vào 17 giờ ngày 13/5 là hạn cuối thí sinh đăng ký dự thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 diễn ra trong các ngày 28 và 29/6. Mỗi thí sinh là học sinh THPT chưa tốt nghiệp THPT bắt buộc phải dự thi 4/5 bài thi gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên bắt buộc phải dự thi 3 bài gồm toán, ngữ văn và một trong hai bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.

(Tổng hợp)

HÀ MY