'Đất rừng phương Nam' tái hiện chân thực những con người Nam bộ hồn hậu

Những câu chuyện chân thực về nhiều mảnh đời, có vui buồn, có hạnh phúc, bất hạnh đan cài trong một bối cảnh lịch sử.

Dự án điện ảnh Đất rừng phương Nam - chuyển thể từ nguyên tác cùng tên của tác giả Đoàn Giỏi đang thu hút sự chú ý của khán giả. 

Theo tư liệu, tác phẩm Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi (1925 - 1989) thuộc vào những truyện dài viết nhanh nhất trong nền văn học Việt Nam hiện đại, với thời gian đặt hàng và nộp bản thảo vỏn vẹn bốn tháng.

Đoàn Giỏi sinh tại thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Ông tham gia kháng chiến từ sớm và năm 1954 tập kết ra Bắc. Quãng thời gian gắn bó với mảnh đất Nam bộ, cùng nỗi hoài hương, khiến Đoàn Giỏi viết nên tác phẩm.

  Bìa sách

Bìa sách "Đất rừng phương Nam". Ảnh: NXB Kim Đồng

Những nhân vật như cậu bé An, ông già bắt rắn, chú Võ Tòng, dì Tư Béo... luôn nằm trong ký ức của nhiều người. Họ là những con người phóng khoáng, gan dạ, thật thà, tốt bụng. Họ sẵn sàng đứng lên chiến đấu bảo vệ mảnh đất quê hương.

Đoàn Giỏi là một trong những "chủ soái" của dòng văn học sinh thái, môi trường. Từ rất sớm, ngòi bút của ông dấn thân vào chủ đề văn học viết về môi trường để bảo vệ cuộc sống xanh, bảo vệ thiên nhiên.

Nhận xét về Đất rừng phương Nam, nhà văn Anh Đức từng cho biết: "Với một đời văn trên bốn mươi năm, nhà văn Đoàn Giỏi đã để lại cho đời những dòng đẹp đẽ, đậm sắc thái và đầy sinh thú về quê hương, đất nước, con người ở vùng đất Nam bộ thân yêu của Tổ quốc. Văn của nhà văn Đoàn Giỏi vừa mang chất trữ tình lại vừa mang tính chất lạ kỳ, sôi động".

Nhà thơ Chế Lan Viên từng khẳng định: "Văn của Đoàn Giỏi luôn ngồn ngộn nguồn tư liệu và vốn sống tác giả chắt lọc. Là một nhà văn chịu khó tìm tòi nghiên cứu mọi chuyện một cách ngọn ngành, trang viết của ông thường rất góc cạnh, gồ ghề nhưng cũng đậm đặc chân tình như quê hương ông, miền đất hoang sơ và hào phóng miền Tây Nam bộ. Đoàn Giỏi là một trong những người đầu tiên truyền bá ngôn ngữ Nam bộ hiện đại qua những tác phẩm của mình".

Tác phẩm được Nhà xuất bản Kim Đồng in lần đầu vào tháng 12/1957 với 10 chương. Năm 1966, nhà văn Đoàn Giỏi viết bổ sung thành 20 chương để in lần thứ hai. Tính đến 2022, Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản Đất rừng phương Nam 21 lần. Ngoài ra, 20 lần sách được in ở những nhà xuất bản khác. Tác phẩm cũng được dịch ra tiếng Nga, Đức, Tây Ban Nha, Ba Lan, Trung Quốc.

Thanh Mai

Mỹ đề xuất 'giới hạn đầu tư' chip, ngăn chặn TSMC, Samsung mở rộng sản xuất tại Trung Quốc

Mỹ đề xuất 'giới hạn đầu tư' chip, ngăn chặn TSMC, Samsung mở rộng sản xuất tại Trung Quốc

Mỹ đưa ra các hướng dẫn cấm các công ty nhận trợ cấp theo Đạo luật Khoa học và CHIPS đầu tư sản xuất ở nước ngoài. Quy định mới ngăn chặn TSMC, Samsung và SK Hynix mở rộng sản xuất hiện có ở Trung Quốc.