Dấu ấn Sao Thái Dương với các sản phẩm dược mỹ phẩm và thảo dược

Sao Thái Dương khởi đầu với hai người đồng sáng lập với mong muốn mang sức mạnh thảo dược Việt Nam đến với mọi người.

Sau 20 năm thành lập, công ty Sao Thái Dương đã có hơn 1.000 nhân viên và hơn 200 sản phẩm trên thị trường, từ chăm sóc cơ thể đến thuốc men.

Bà Nguyễn Thị Hương Liên là Phó Tổng Giám đốc Công ty Sao Thái Dương, một dược sĩ, nhà nghiên cứu và một doanh nhân. Bà là Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam.  Trong năm 2022, bà ra mắt Cộng đồng Khoa học và Công nghệ, một diễn đàn để các doanh nhân, nhà khoa học trao đổi ý tưởng, thúc đẩy chuyển giao công nghệ từ phòng thí nghiệm đến các doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Bà là người nhận được Giải thưởng Vàng từ UN Women năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Hương Liên là Phó Tổng Giám đốc Công ty Sao Thái Dương 
Bà Nguyễn Thị Hương Liên là Phó Tổng Giám đốc Công ty Sao Thái Dương 

Sau khi tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội năm 1994, bà làm nghiên cứu viên tại một công ty dược phẩm. Tuy nhiên, cuộc đời bà đã rẽ sang một hướng khác khi bệnh tim trở nên tồi tệ hơn sau khi sinh con vào năm 1998. Vào thời điểm đó, các bác sĩ điều trị bằng thuốc đối chứng không thể giải quyết được vấn đề sức khỏe của bà. Bà học đông y từ năm 1994 và tự bào chế bài thuốc từ cây cỏ. Bà nhận ra rằng các bệnh viện sử dụng rộng rãi các loại thuốc hóa học, gây ra một số tác dụng phụ bất lợi.

Điều này đã thôi thúc bà tiếp tục học tập, nghiên cứu dược tính của các loại thảo mộc dùng trong y học cổ truyền. Bà chia sẻ mối quan tâm của mình với chồng, ông Nguyễn Hữu Thắng, cũng là một Dược sĩ, và họ quyết định thành lập một doanh nghiệp nhỏ để đưa nghiên cứu của bà ra thị trường vào năm 2002. Họ đặt tên công ty là Sao Thái Dương, một ngôi sao may mắn trong chiêm tinh học, với ý tưởng sản phẩm, dịch vụ đem lại hạnh phúc và may mắn cho mọi người, bao gồm những khách hàng, nhân viên, đối tác và cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn.

Dược Mỹ Phẩm và Thảo Dược của Sao Thái Dương 

Từ một công thức chăm sóc tóc đến hơn 200 sản phẩm liên quan đến sức khỏe trong 20 năm

Nhớ lại những năm đầu, bà Nguyễn Thị Hương Liên cho biết công ty bắt đầu chỉ với một sản phẩm. Đó là một dung dịch thảo dược pha với nước để làm sạch tóc. “Mẹ tôi thường gội đầu cho tôi bằng thảo mộc. Chúng tôi không có dầu gội đầu ở nông thôn cách đây 40 năm”- bà nói.

Hai mươi năm sau, với đội ngũ 100 dược sĩ và 3 nhà máy, công ty đã có 196 sản phẩm mỹ phẩm từ chăm sóc tóc, chăm sóc da đến chăm sóc răng miệng và 26 sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ não, tim mạch, dạ dày, xương khớp, thận, gan, và sự tuần hoàn lưu thông máu.  

Sao Thái Dương còn sản xuất 14 loại thuốc thảo dược, trong đó có một loại thuốc đặc trị COVID-19 (SUNKOVIR). Thuốc thảo dược của Sao Thái Dương được coi là thuốc với chất lượng và sự tin dùng cao tại Việt Nam. Công ty cũng cung cấp 5 thiết bị y tế và 40 sản phẩm tinh dầu.

Dấu ấn Sao Thái Dương với các sản phẩm dược mỹ phẩm và thảo dược

Các sản phẩm về tóc vẫn được là mặt hàng mà khách hàng của Sao Thái Dương yêu thích. Công ty có dòng dầu gội thảo dược và các sản phẩm chăm sóc tóc giúp chống rụng tóc và giúp tóc dày, khỏe.

Tuy nhiên, sản phẩm nổi tiếng nhất là SUNKOVIR, thuốc thảo dược đầu tiên và duy nhất điều trị COVID-19 tại Việt Nam. SUNKOVIR đã trải qua một cuộc thử nghiệm lâm sàng rộng rãi theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tất cả các sản phẩm đều có mặt tại hơn 100.000 điểm bán hàng trên toàn quốc, tại các hiệu thuốc, cửa hàng làm đẹp, siêu thị, siêu thị nhỏ và cửa hàng tạp hóa. Chúng cũng có sẵn trực tuyến từ cửa hàng điện tử của Sao Thái Dương và các nền tảng khác, bao gồm Facebook và TikTok. Theo bà Nguyễn Thị Hương Liên, gần 20.000 sản phẩm được bán trực tuyến mỗi tháng.

Dược liệu hữu cơ – Thành phần chính của sản phẩm Sao Thái Dương

Sao Thái Dương sử dụng thực vật hữu cơ và thảo mộc cho các sản phẩm của mình. Việt Nam là một trong những quốc gia đa dạng sinh học nhất thế giới.  Việt Nam có khoảng 3.000 loài thực vật có công dụng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. “Người Việt Nam có truyền thống chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp bằng thảo dược"- Bà Liên khẳng định.

Công ty sử dụng khoảng 200 loại thực vật khác nhau cho các sản phẩm của mình. Bà  Liên cho biết: “Các nước phát triển cũng hiểu giá trị sức khỏe của các loại thảo mộc và nhu cầu đối với các sản phẩm hữu cơ, thuần chay, làm từ thảo mộc đang tăng lên".

Dấu ấn Sao Thái Dương với các sản phẩm dược mỹ phẩm và thảo dược

Sao Thái Dương đang thử nghiệm mô hình trang trại trồng dược liệu hữu cơ theo tiêu chuẩn Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản trên diện tích 30 héc ta tại vùng núi phía Bắc Việt Nam. Công ty hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân sản xuất dược liệu sạch, chất lượng cao cung cấp cho nhà máy. Dự án này nhằm tạo công ăn việc làm, giúp người dân vùng sâu, vùng xa có thu nhập tốt hơn, tăng khả năng tiếp cận tri thức, cải thiện kết nối giữa các cộng đồng yếu thế. Dự án cũng bao gồm nghiên cứu về các loại thảo mộc hoang dã và cách trồng chúng.

Công ty có một phòng thí nghiệm nghiên cứu nhỏ nhưng hợp tác với các trung tâm nghiên cứu, học viện, trường đại học và Bộ Y tế khác để tạo ra các loại thuốc hoặc sản phẩm mới. Bà Liên giải thích: "Nghiên cứu cơ bản được thực hiện tại phòng thí nghiệm của Sao Thái Dương ở Hà Nội, trong khi nghiên cứu trên động vật và thử nghiệm lâm sàng tại bệnh viện được thực hiện với các đối tác".

Dấu ấn Sao Thái Dương với các sản phẩm dược mỹ phẩm và thảo dược

Trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp là tối quan trọng đối với Sao Thái Dương

Quan tâm đến môi trường, công ty sử dụng năng lượng mặt trời, công nghệ xử lý nước thải, xử lý chất thải dựa trên vi sinh vật để biến chất thải thành phân bón sinh học và hệ thống tiết kiệm năng lượng để hút, sấy, thông gió và điều hòa không khí trong các nhà máy của mình.

Công ty cũng tham gia vào một số dự án cộng đồng. Một trong số đó là chương trình “Tủ sách lớp học” đã trao tặng cho trẻ em ở các trường học bình dân và nông thôn nghèo từ năm 2005. Chương trình Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam hiện đang vận hành dự án để mở rộng hoạt động. Các chương trình khác liên quan đến thư viện cho trẻ em, truy cập y tế miễn phí và các hoạt động văn hóa.

Dầu Gội Nature Queen – Sản Phẩm Dưỡng tóc cao cấp EU & Mỹ

Sau thị trường Việt Nam, Sao Thái Dương muốn mở rộng ra thị trường quốc tế và năm 2017 đã cho ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc cao cấp xuất khẩu mới mang tên “Nature Queen”. Sản phẩm này đã có mặt tại Mỹ và một số thị trường Châu Âu: Anh, Đức, Thụy Điển, Ba Lan và Cộng hòa Séc.

Nature Queen có bao bì và công thức riêng theo yêu cầu tiêu chuẩn của thị trường và cơ quan quản lý Hoa Kỳ, EU. Thương hiệu Sao Thái Dương là thương hiệu quốc gia, còn được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Dấu ấn Sao Thái Dương với các sản phẩm dược mỹ phẩm và thảo dược

Bảo vệ IP – Tài sản chính trong kinh doanh 

Sao Thái Dương không còn xa lạ với lĩnh vực bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Công ty có 8 bằng sáng chế, năm bằng sáng chế tiện ích và 50 nhãn hiệu. Bằng sáng chế được đăng ký tại Việt Nam và một số quốc gia khác thông qua PCT, tại Hoa Kỳ và EU. Nhãn hiệu Nature Queen và Sao Thái Dương được đăng ký tại khoảng 60 quốc gia thông qua hệ thống Madrid.

Bà Liên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ chống lại hành vi xâm phạm. Theo bà, các nhà khoa học nên nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ. “Bằng sáng chế rất hấp dẫn. Khi tôi có bằng sáng chế, tôi cảm thấy được truyền cảm hứng,” bà ấy nói và nói thêm, “Việc được bảo vệ bằng sáng chế mang lại cho bạn sự tự tin để bắt đầu thương mại hóa sản phẩm của mình và đầu tư nhiều tiền hơn vào nó”- Bà Liên chia sẻ.

Trong vài năm tới, bà Liên  mong muốn công ty sẽ tăng cường xuất khẩu các sản phẩm mỹ phẩm làm từ thảo mộc Việt Nam, đồng thời nâng cao nhận thức về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp có nguồn gốc từ thiên nhiên. Bà nhận xét tích cực rằng WHO hiện có một danh mục riêng biệt cho y học cổ truyền. Bà cũng bật mí  Sao Thái Dương cũng đang nghiên cứu chuyên sâu về thuốc phòng và điều trị đột quỵ, đau tim.  

Nguồn: Dịch từ bài viết “ Sao Thai Duong Vietnamese Herbal Cosmetics” của tác giả SAEZ Catherine – Phóng viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã phóng vấn và viết trong dịp tham dự “Triển lãm giới thiệu tài sản trí tuệ và kết quả ĐMST của nữ trí thức Việt Nam” ngày 21 – 22/4/2023 tại Hà Nội.

SAEZ Catherine – Phóng viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO)

Thanh tra sát nhân: Hành trình rượt đuổi cuốn hút từng giây từ dàn diễn viên Hàn Quốc tiềm năng

Thanh tra sát nhân: Hành trình rượt đuổi cuốn hút từng giây từ dàn diễn viên Hàn Quốc tiềm năng

Ngày 19/7, bộ phim Hàn Quốc "Thanh tra sát nhân" (tên tiếng Anh: Devils) đã ra mắt trailer chính thức, hẹn ngày khởi chiếu tại Việt Nam vào 28/7 tới