Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/4), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/4, hợp đồng dầu WTI lùi 29 xu xuống 82.85 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent mất 29 xu còn 87 USD/thùng. Cả 2 hợp đồng dầu đều sụt 3% trong tuần trước, và lần lượt tăng gần 16% và 13% từ đầu năm đến nay.

Hợp đồng tương lai sắp giảm liên tục hàng tuần, nhưng vẫn cao hơn trong năm nay do rủi ro địa chính trị và việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ đã thắt chặt thị trường. Quốc hội Mỹ đã có động thái hạn chế hơn nữa lĩnh vực dầu mỏ của Iran, mặc dù các nhà phân tích nhận thấy tác động không đáng kể đối với xuất khẩu.

Căng thẳng giảm bớt đang được phản ánh trên thị trường quyền chọn, với các dự đoán giá dầu Brent tăng giá đã mất đi mức chênh lệch so với các quyền chọn bán ngược lại kể từ khi đóng cửa ngày 22/4. 

Tuy nhiên, khoảng cách thời gian vẫn đang báo hiệu sức mạnh, với khoảng cách giữa hai hợp đồng gần nhất đối với tiêu chuẩn toàn cầu ở mức 94 xu một thùng, so với 79 xu một tuần trước.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt- Ảnh 1.

Giá dầu Brent thanh toán tháng 6 cao hơn 0,3% ở mức 87,24 USD/thùng lúc 8:15 sáng tại Singapore. Giá dầu WTI giao tháng 6 tăng 0,3% lên 82,17 USD/thùng.

Ngoại trưởng Iran, Hossein Amirabdollahian, nói với NBC News rằng nước này không có kế hoạch đáp trả cuộc tấn công trả đũa của Israel vào ngày 19/04.

Ông Amirabdollahian nói: "Chừng nào Israel không có hành động mới chống lại lợi ích của chúng tôi, thì chúng tôi sẽ không có bất kỳ phản ứng mới nào".

Nhà đầu tư đã bỏ qua lo ngại rằng các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng giữa Iran và Israel sẽ leo thang thành chiến tranh, với trọng tâm thị trường có thể sẽ quay trở lại những yếu tố cơ bản về cung cầu trong tuần này.

Tamas Varga, Chuyên gia phân tích tại PVM, nhận định: "Phản ứng của thị trường trước nóng lên về địa chính trị trong khu vực là một ví dụ khác cho thấy việc kỳ vọng giá dầu sẽ tăng vọt trong trường hợp gián đoạn ở eo biển Hormuz hoặc nếu Ả-rập Xê-út trực tiếp bị lôi kéo vào cuộc xung đột là điều hợp lý".

(Nguồn: Bloomberg/CNBC)

GIA HÂN