Đâu là nơi đầu tư tiền hiệu quả nhất trong năm 2021?

Năm 2020 là một năm khó khăn với các nhà đầu tư vì đại dịch COVID-19, nhiều người mong đợi năm 2021 sẽ nhiều triển vọng kinh tế sáng sủa hơn.

Một điều có vẻ chắc chắn là tiền mặt sẽ tiếp tục mất giá nhiều nhất vào năm 2021, các nhà phân tích đều kỳ vọng lãi suất sẽ ở mức thấp trong vài năm nữa.

Điều này có nghĩa là tiền còn lại trong ngân hàng sẽ bị xói mòn dần theo giá trị thực sau lạm phát, và các khoản tiết kiệm dài hạn sẽ được triển khai tốt hơn ở những nơi khác.

Thị trường chứng khoán đã trải qua một chặng đường khó khăn, nhưng ngược lại hiệu suất tổng thể lại khá tốt.

Joshua Mahony, nhà phân tích thị trường cấp cao tại sàn giao dịch trực tuyến IG, cho biết thị trường đang kết thúc năm 2020 một cách tích cực sau tháng 11 kỷ lục. Ông nói thêm: “Bây giờ chúng ta có thể bắt đầu nhìn về phía trước một cách lạc quan, nhờ những đột phá về vaccine COVID-19 gần đây".

Năm 2021 được dự đoán là sẽ có nhiều triển vọng hơn so với năm 2020. Ảnh: Internet
Năm 2021 được dự đoán là sẽ có nhiều triển vọng hơn so với năm 2020. Ảnh: Internet

Rủi ro vẫn còn, với sự không chắc chắn về Brexit, gói kích thích thứ hai của Mỹ và ngân sách tài chính mới của Liên minh Châu Âu. Nhưng ông Mahony nói rằng, triển vọng tươi sáng vẫn tươi sáng hơn so với vài tuần trước. Ông nói: “Sự ổn định sẽ mang lại đà tăng trưởng hơn nữa cho chứng khoán toàn cầu".

Luca Paolini, chiến lược gia trưởng tại Pictet Asset Management, cho biết sự lạc quan luôn hiện diện khi các phương pháp điều trị COVID-19 tốt hơn, và việc phê duyệt vaccine có vẻ sẽ thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu cũng như lợi nhuận doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, sự phục hồi của thị trường việc làm và mức tiết kiệm kỷ lục của các hộ gia đình sẽ làm tăng chi tiêu người tiêu dùng. Tuy nhiên, sẽ còn mất nhiều thời gian để trở lại bình thường trước đại dịch. Và năm tới chỉ là thời điểm bắt đầu quá trình chuyển đổi.

Vậy, những khu vực nào trên thế giới có khả năng dẫn đầu xu hướng đi lên?

Trung Quốc và các thị trường mới nổi

Vào tháng 2/2020, khi Vũ Hán trở thành trung tâm của đại dịch COVID-19, ít ai dám đặt cược vào việc Trung Quốc sẽ là thị trường chứng khoán hoạt động tốt nhất năm 2021.

Tuy nhiên, chỉ số MSCI Trung Quốc tăng 36,69% ​​trong năm, tính đến ngày 30/11. Ông Paolini còn kỳ vọng nhiều hơn thế vào năm 2021. 

Ông nói, Trung Quốc sẽ được thúc đẩy hơn nữa khi Bắc Kinh cung cấp thêm các biện pháp kích thích. “Đây có thể là nền kinh tế lớn duy nhất có chính sách tài khóa mở rộng trong năm tới. Ngược lại, tất cả các nền kinh tế lớn khác sẽ thắt chặt dây cương tài khóa vào năm 2021, do đã đưa ra các biện pháp kích thích rất lớn trong suốt năm nay”, ông Paolini cho biết.

Ngân hàng tư nhân Barclays kỳ vọng tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,9% vào năm 2021.

Jean Damien-Marie, đồng giám đốc đầu tư của Ngân hàng Tư nhân Barclays, cho biết với tư cách là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, Trung Quốc dễ bị ảnh hưởng bởi các hạn chế đi lại trong tương lai, nhu cầu toàn cầu yếu hơn và căng thẳng địa chính trị.

Trung Quốc có thể là nền kinh tế lớn duy nhất có chính sách tài khóa mở rộng vào năm 2021. Ảnh: AFP
Trung Quốc có thể là nền kinh tế lớn duy nhất có chính sách tài khóa mở rộng vào năm 2021. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông lạc quan khi Trung Quốc chuyển từ phụ thuộc vào lao động giá rẻ và sản xuất cấp thấp trở thành một quốc gia dẫn đầu về tiêu dùng trong nước với công nghệ cao. "Điều này có thể giúp thúc đẩy nó trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới trong thập kỷ tới", ông nói.

Trung Quốc đang trỗi dậy bằng cách đầu tư vào các quỹ giao dịch hối đoái chi phí thấp như Invesco Golden Dragon China ETF, iShares MSCI China A ETF và SPDR S&P China ETF.

Vijay Valecha, Giám đốc đầu tư của Century Financial, khuyến nghị Global X MSCI China Consumer Discretionary ETF, quỹ này sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu dùng nội địa của Trung Quốc tăng lên.

Ông Valecha cho biết, các thị trường mới nổi khác cũng sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi hình chữ V của Trung Quốc và đồng đô la yếu hơn, khiến các khoản vay nước ngoài rẻ hơn. Ông "mách nước" cho Invesco India ETF, iShares MSCI Brazil ETF và VanEck Vectors Russia ETF.

Một giải pháp thay thế là mua một quỹ thị trường mới nổi nói chung, chẳng hạn như Vanguard FTSE Emergency Markets ETF hoặc iShares Core MSCI Emerging Markets ETF.

Mỹ

Với 15,8 triệu ca nhiễm COVID-19 và gần 300.000 ca tử vong, nước Mỹ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và chấn thương vẫn chưa kết thúc. Đất nước này vừa trải qua tuần tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, với 201.756 ca mắc mới và 2.249 ca tử vong mỗi ngày.

Nhiều người cho rằng, cổ phiếu của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng, nhưng không hoàn toàn đúng. Chỉ số MSCI USA đã tăng 16,56% tính đến ngày 30/11, và Phố Wall vẫn sôi động trong những tuần cuối cùng của năm.

Mọi chuyện sẽ thay đổi nếu không có biện pháp kích thích hàng nghìn tỷ USD của Fed. Gói kích thích ngăn chặn sự suy thoái tổng thể cho thị trường và giữ cho đà tăng của Mỹ tiếp tục thêm một năm nữa.

Matt Weller, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu tại GAIN Capital, cho biết: “Ông lớn công nghệ vẫn đang dẫn đầu về doanh thu, với nhà sản xuất ô tô điện Tesla là cổ phiếu tiêu thụ của năm nay. Kể từ khi chạm đáy gần 70 USD vào giữa tháng 3, giá cổ phiếu của công ty đã tăng gần 800% để giao dịch ở mức khoảng 650 USD”.

Chỉ số MSCI USA tăng 16,56% tính đến ngày 30/11 và Phố Wall vẫn sôi động trong những tuần cuối cùng của năm. Ảnh: Reuters
Chỉ số MSCI USA tăng 16,56% tính đến ngày 30/11 và Phố Wall vẫn sôi động trong những tuần cuối cùng của năm. Ảnh: Reuters

Thật đáng kinh ngạc, Tesla vẫn tiếp tục leo thang bất chấp mức định giá khổng lồ của mình. Theo ông Weller, mức định giá này cao hơn 25 lần so với General Motors, một nhà sản xuất ô tô lâu đời và có lợi nhuận hơn nhiều.

Theo đuổi giá cổ phiếu Tesla cao hơn có vẻ là một cách kiếm tiền mạo hiểm vào năm 2021, nhưng ông Weller nói rằng, cổ phiếu của họ có thể đáng mua khi giảm ngắn hạn.

Ông Damien-Marie dự đoán, mức tăng trưởng GDP vững chắc của Mỹ là 4,5% trong năm tới. Tuy nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào việc, liệu chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden có thể chế ngự được COVID-19, và đồng ý về các biện pháp kích thích vật lý hơn nữa hay không.

Nhiều nhà đầu tư đã từng đầu tư vào thị trường Mỹ, nhưng ông Valecha gợi ý rằng, hãy biến đồng USD yếu hơn thành lợi thế của bạn. Ông nói: “Điều này sẽ là lạc quan, vì các công ty lớn của Mỹ thu được phần lớn doanh số bán hàng của họ ở nước ngoài, và thu nhập của họ sẽ đáng giá hơn khi quy đổi lại thành USD".

Châu Âu

Châu Âu đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi đại dịch. Làn sóng COVID-19 thứ hai đã buộc một số quốc gia phải đóng cửa trong bất lợi. Thậm chí, ngay cả Đức, nước đã vượt qua làn sóng đầu tiên một cách hợp lý, cũng phải "gục ngã".

Không giống như Mỹ, thị trường chứng khoán Châu Âu đã không thể tránh khỏi thiệt hại, với MSCI Châu Âu chỉ tăng 1,15% mỗi năm cho đến nay.

Ông Damien-Marie nói rằng, năm 2021 có thể khó khăn đối với Châu Âu. “Chúng tôi kỳ vọng GDP của khu vực đồng euro sẽ tăng 2,6% trong năm tới, đây sẽ là một kết quả kém khi nhìn qua lăng kính của mức cơ sở thấp vào năm 2020”.

2021 là một năm khó khăn với Châu Âu, vì châu lục này phải chịu thiệt hại nặng nề từ COVID-19. Ảnh: Reuters
2021 là một năm khó khăn với Châu Âu, vì châu lục này phải chịu thiệt hại nặng nề từ COVID-19. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Valecha lạc quan rằng, Châu Âu có thể vượt qua đại dịch COVID-19. "Các công ty Châu Âu có thể đạt hiệu quả hoạt động mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi kích thích tiền tệ và hành động tài khóa chung từ EU", ông nói.

Ông "mách nước" iShares MSCI Spain ETF, Franklin FTSE Italy ETF, iShares MSCI France ETF và Global X DAX Germany ETF cho các nhà đầu tư muốn nhắm mục tiêu đến từng quốc gia.

Ngoài ra, nhà đầu tư có thể tiếp xúc rộng rãi hơn với toàn châu lục bằng cách đầu tư vào Vanguard FTSE Europe ETF.

Nước Anh

Thị trường chứng khoán hoạt động kém nhất trong số các nước đang phát triển là Vương quốc Anh, với chỉ số MSCI UK All Cap giảm 14,55% tính đến ngày 30/11. Tuy vậy, thị trường có vẻ khả quan hơn vào tháng 12, khi quốc gia này trở thành quốc gia đầu tiên bắt đầu chiến dịch tiêm chủng COVID-19 hàng loạt.

Anh đã theo dõi thị trường chứng khoán toàn cầu kể từ kết quả trưng cầu dân ý của EU vào tháng 6/2016, và năm 2021 có thể là một năm khó khăn nữa khi Brexit diễn ra.

Thị trường chứng khoán hoạt động kém nhất trong số các nước đang phát triển là Vương quốc Anh, với chỉ số MSCI UK All Cap Index giảm 14,55% ảm đạm trong năm tính đến ngày 30/11. Ảnh: Reuters
Thị trường chứng khoán hoạt động kém nhất trong số các nước đang phát triển là Vương quốc Anh, với chỉ số MSCI UK All Cap Index giảm 14,55% ảm đạm trong năm tính đến ngày 30/11. Ảnh: Reuters

Ông Damien-Marie dự đoán tăng trưởng GDP của Anh năm 2021 là 3,8%. Ông nói: “Một loại virus đang trỗi dậy, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, tiết kiệm đề phòng cao hơn và thỏa thuận thương mại mỏng manh với EU đã tạo ra một bối cảnh u ám”.

Ông Valecha nói rằng, hiện mọi thứ đều xoay quanh các cuộc đàm phán Brexit, với kết quả sẽ có hiệu lực bất cứ lúc nào, các nhà đầu tư có xu hướng rủi ro cao có thể xem xét đầu tư vào iShares MSCI United Kingdom ETF.

Nếu thỏa thuận Brexit được coi là thỏa đáng, quốc gia này có thể phục hồi. Nếu không, có thể sẽ có nhiều khó khăn hơn.

Nhật Bản

Theo MSCI, Nhật Bản đã có một năm vững chắc, với thị trường chứng khoán tăng 12,66% tính đến ngày 30/11.

Ông Paolini nói, Nhật Bản sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc, cũng như phản ứng hiệu quả của chính nước này đối với đại dịch. 

Nhật Bản được hưởng lợi từ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc. Ảnh: AFP
Nhật Bản được hưởng lợi từ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc. Ảnh: AFP

“Nhật Bản có tỷ trọng tương đối cao hơn so với các nước khác trong các lĩnh vực mang tính chu kỳ như công nghiệp và ô tô. Nước này cũng có vị trí thuận lợi để hưởng lợi từ sự hồi sinh trong thương mại toàn cầu và chi tiêu vốn khi thế giới phục hồi trở lại”, ông Paolini nói.

Ông Valecha cho biết, trái phiếu Nhật Bản kỳ hạn 10 năm hiện tương đối hấp dẫn, mang lại lợi suất 0,72%, trong khi lợi suất ở Mỹ và Châu Âu là âm. “Điều này sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, trong khi kỹ năng sản xuất và thương hiệu tiêu dùng mạnh mẽ của Nhật Bản sẽ giúp nước này phát triển vào năm 2021", ông nói

Ông khuyến nghị iShares MSCI Japan ETF như một điểm đầu tư tốt để đầu tư vào Nhật Bản.

Bitcoin và vàng

Bitcoin đã có một năm tuyệt vời, bắt đầu ở mức 7.177 USD và giao dịch ở mức 18.250 USD vào thời điểm viết bài.

Dù vậy, liệu đồng tiền kỹ thuật số cuối cùng đã chiến thắng những người hoài nghi? 

Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tại ThinkMarkets, cho biết trong năm nay, các nhà đầu tư đổ xô vào Bitcoin, khi đồng tiền này ngày càng trở thành một sự thay thế phổ biến cho các loại tiền tệ phi truyền thống. 

Bitcoin đã có một năm tuyệt vời, bắt đầu ở mức 7.177 USD và giao dịch ở mức 18.250 USD. Vẫn còn thời gian để nó đạt mức cao nhất mọi thời đại khoảng 20.000 USD. Ảnh: Reuters
Bitcoin đã có một năm tuyệt vời, bắt đầu ở mức 7.177 USD và giao dịch ở mức 18.250 USD. Vẫn còn thời gian để nó đạt mức cao nhất mọi thời đại khoảng 20.000 USD. Ảnh: Reuters

“Một số người thậm chí còn coi nó như một vật lưu trữ giá trị tốt hơn vàng. Vì nó không giống như kim loại quý, nguồn cung được biết đến và sẽ cạn kiệt khi nhiều nhà đầu tư tham gia", ông nói.

Vàng đã "bay" lên mức cao kỷ lục khoảng 2.084 USD vào thời điểm cao điểm của đại dịch vào tháng 8. Nhưng kể từ đó, nó đã giảm xuống khoảng 1.860 USD. 

Ông Razaqzada cho biết, giá vàng có thể sớm chạm đáy. Vàng có xu hướng tỏa sáng trong thời kỳ khó khăn hơn là thời kỳ tốt. Nếu các nhà phân tích chứng khoán là chính xác, năm tới có thể không tốt cho vàng và tốt cho phần còn lại của chúng ta.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương