Đây là những gì nhà đầu tư Nipun Mehra tìm kiếm một ý tưởng kinh doanh thành công cho công ty khởi nghiệp Ula

Từ Jeff Bezos đến Tencent, doanh nhân Nipun Mehra nhận được rất nhiều nhà đầu tư ủng hộ cho công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Indonesia - Ula.

Nhưng với tư cách là một nhà đầu tư khởi nghiệp trước đây, anh ấy đã có một khởi đầu thuận lợi khi nói đến việc quảng cáo để xin tài trợ.

Từng là người ủng hộ ban đầu của công ty gọi xe Đông Nam Á Gojek và các công ty khởi nghiệp khác trong khu vực trong thời gian làm việc tại công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Ấn Độ, Mehra cho rằng có ba câu hỏi chính mà ông luôn hỏi mỗi công ty.

Đây là những câu hỏi của Nipun Mehra.

1. “Tầm nhìn là gì?”

Các nhà đầu tư rất muốn biết mục đích của công ty khởi nghiệp là  gì và liệu thị trường mục tiêu có đủ lớn để hỗ trợ tầm nhìn đó hay không, Mehra nói với CNBC Make It. Vì vậy, những người sáng lập nên sẵn sàng chia sẻ ý tưởng và dữ liệu thị trường với nhà đầu tư.

Trong trường hợp của Mehra, Ula đang tạo ra một dịch vụ thương mại điện tử cho hàng triệu ki-ốt đường phố ở khu vực lân cận của Indonesia, được gọi là warung, được cư dân địa phương sử dụng hàng ngày.

Ở một quốc gia với dân số hơn 270 triệu người, những người tiêu dùng tiềm năng, đó là một thị trường lớn có thể khai thác.

106966840-1635398196640-founders.jpg
Các nhà đồng sáng lập của Ula là Riky Southeast, Derry Sakti và Alan Wong.

2. “Đội ngũ có đủ tốt không?”

“Đủ tốt” có nghĩa là một người sáng lập vừa “đủ đam mê và đủ thông minh” để đạt được tầm nhìn của họ, ông giải thích.

Nhưng nó cũng ngụ ý rằng họ nên nhận thức được điểm yếu của mình và có thể cân bằng những điểm yếu đó từ những người khác.

Ví dụ, trong khi Mehra có 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử và đầu tư, ông lại ít am hiểu thị trường Indonesia và đã kêu gọi những người đồng sáng lập bổ sung kiến ​​thức đó.

3. “Hồ sơ theo dõi là gì?”

“Nếu bạn phải [đạt được] đến đó, hồ sơ theo dõi phải có khả năng chứng minh thực tế rằng một ngày nào đó tầm nhìn có thể được hiện thực hóa".

Điều đó liên quan đến việc chứng minh những thành công của công ty cho đến nay, thông qua sự kết hợp giữa phản hồi của khách hàng, phân tích dữ liệu và báo cáo tài chính, ông nói.

Với mỗi vòng gọi vốn mới, Mehra phải cho các nhà đầu tư tiềm năng thấy rằng ngày càng nhiều thương nhân sử dụng và tận hưởng dịch vụ của Ula, đồng thời việc kinh doanh đang phát triển thành công.

“Tôi nghĩ chúng tôi đã trải qua một bài tập khá dài và thật may mắn và hạnh phúc, chúng tôi đã đi đúng hướng”, Mehra nói.

CHẤN HƯNG