Đề thi chính thức môn Ngữ văn Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Dưới đây là đề thi chính thức môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 để phụ huynh, học sinh tham khảo.

Sáng nay, 27/6, hơn 1 triệu thí sinh cả nước đã hoàn tất bài thi môn Ngữ văn, môn đầu tiên trong Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024. Đây cũng là môn thi tự luận duy nhất của kỳ thi. 

Đề thi gồm 2 phần chính là Đọc hiểu và Làm văn. Phần Đọc hiểu yêu cầu thí sinh trả lời câu hỏi từ đoạn trích của tác phẩm "Dòng sông và những thế hệ của nước" (tác giả Nguyễn Quang Thiều).

Phần Làm văn (7 điểm), trong đó câu 2 (5 điểm) của phần này yêu cầu thí sinh phân tích đoạn thơ trích trong bài "Đất nước" của Nguyễn Khoa Điềm.

Đề thi Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Anh Đức
Đề thi Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Anh Đức

Trong đề thi minh họa tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngữ văn được Bộ GD&ĐT công bố vào tháng 3/2024, phần Đọc hiểu gồm ngữ liệu đọc hiểu là một đoạn thơ, nằm ngoài chương trình sách giáo khoa phổ thông là bài Những Đám Mây Cuối Trời của nhà thơ Đoàn Văn Mật, sau đó là 4 câu hỏi đọc hiểu, được phân loại theo các cấp độ tăng dần.

Còn câu Nghị luận văn học yêu cầu thí sinh phân tích đoạn trích trong tác phẩm Ai Đã Đặt Tên Cho Dòng Sông? của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường. Từ đó, nhận xét tình cảm của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đối với sông Hương được thể hiện trong đoạn trích.

Thanh Mai/Tổng hợp

CDC cảnh báo nguy cơ gia tăng virus sốt xuất huyết ở Mỹ

CDC cảnh báo nguy cơ gia tăng virus sốt xuất huyết ở Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra lời khuyên y tế cảnh báo công chúng về nguy cơ nhiễm vi rút sốt xuất huyết tăng cao ở Mỹ trong năm nay, khi các ca bệnh tiếp tục gia tăng trên toàn cầu.

Đọc nhiều nhất