Để tình không toang vì tiền, phải nhớ 3 điều này trước khi "góp gạo thổi cơm chung"!

Đây là 3 bài học về tiền bạc cho các cặp đôi mới sống chung, điều số 2 là lầm tưởng của rất nhiều người.

Nhắc đến chuyện tiền bạc, tài chính trong khi hẹn hò, có lẽ chúng ta phải thành thật với nhau một điều thế này: Rõ ràng là mình có tò mò về mức thu nhập của đối phương, cũng có chút lo lắng, không biết họ có đang nợ nần chồng chất hay không,... nhưng lại chẳng dám đánh tiếng hỏi, vì sợ người ta nghĩ mình tính toán thực dụng.

Thái độ dè dặt này không có gì khó hiểu, và cũng không tạo ra những tác động tiêu cực trong giai đoạn đôi lứa mới chớm yêu. Rõ ràng, quen nhau được dăm bữa nửa tháng đã hỏi "lương tháng anh bao nhiêu", cũng hơi kỳ.

Tuy nhiên, chất lượng mối quan hệ có thể sẽ giảm sút đáng kể, đặc biệt là trong giai đoạn sống chung hoặc chuẩn bị kết hôn, nếu như hai bên vẫn trì hoãn việc thành thật với nhau về tình hình tài chính của bản thân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để tiền bạc không đẩy quyết định sống chung vào kết cục đường chia đôi ngả, bạn cần lưu tâm 3 điều này.

1 - Bình thường hóa những cuộc nói chuyện về tiền bạc

Whitman - Tác giả cuốn sách Smart Women Protect Their Assets (Tạm dịch: Cách phụ nữ thông minh bảo vệ tài sản) cho biết khi đã sống chung, tiền bạc cũng giống như việc rửa bát, dọn dẹp nhà cửa. Điều này có nghĩa là bạn không nên nghiêm trọng hóa những cuộc trò chuyện về chủ đề tiền bạc, và phải thường xuyên cùng nhau tổng kết lại chi tiêu nói riêng và tình hình tài chính cá nhân nói chung, mỗi tháng 1 lần.

Whitman nói: "Bạn nên đưa chủ đề quản lý tài chính vào danh sách những đầu việc cần làm hàng tháng".

Sophia Bera Daigle - Người sáng lập Dự án cộng đồng GenY Planning Texas (Mỹ) cũng có quan điểm tương tự. Sophia cho biết khi chung sống, cả hai cần cập nhật cho nhau những thay đổi trong thu nhập, mục tiêu tiết kiệm, đặc biệt là các khoản nợ vì chúng đều ảnh hưởng không nhỏ tới mối quan hệ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Nếu một người đặt mục tiết kiệm để mua nhà sống cùng một người chỉ thích xài tiền để ăn chơi, cuộc sống chung của họ chắc chắn sẽ có nhiều xích mích, không sớm thì muộn" - Sophia khẳng định.

2 - Xác định rõ ràng tỷ lệ đóng góp cho các chi phí khi chung sống

Wynne Whitman nói: "Một trong những cuộc trò chuyện đầu tiên mà các cặp đôi cần thực hiện trước khi chuyển tới sống cùng nhau chính là: Nên phân chia tỷ lệ đóng góp tiền bạc như thế nào trong việc thanh toán các chi phí chung?".

Sau đó, bà khẳng định 50-50 không phải lúc nào cũng là tỷ lệ lý tưởng trong chuyện này, bởi thu nhập trung bình của phụ nữ vẫn kém hơn khoảng 18% so với đàn ông (theo dữ liệu phân tích của Cục Điều tra Dân số Mỹ).

"Điều quan trọng không phải là mỗi người đóng góp bao nhiêu tiền trong việc duy trì cuộc sống chung, mà chính là hai bạn đã nghiêm túc thảo luận về vấn đề này, để tìm ra một tỷ lệ phù hợp với tình hình tài chính của cả hai ở thời điểm ấy, có thể là 40-60 hoặc 35-65,... Việc này sẽ giúp hạn chế rất nhiều vấn đề căng thẳng sau khi giai đoạn "trăng mật" qua đi" - Wynne Whitman khẳng định.

3 - Đừng quá nóng vội trong việc "góp tiền thổi cơm chung"

Benjamin Seaman - Một nhà trị liệu tâm lý ở New York cho biết nhiều cặp đôi thường ngại chia sẻ vấn đề tài chính với đối phương, vì họ đánh đồng việc này với trách nhiệm phải đóng góp/chia sẻ toàn bộ tài sản, tiền bạc của mình với đối tác chung sống. Đây là suy nghĩ sai lầm và các chuyên gia cũng không bao giờ khuyến khích mọi người nóng vội trong việc này.

Seaman nói: "Việc chung sống là một cuộc thử nghiệm để hai người chắc chắn rằng đối phương là người bạn đời phù hợp với mình. Vậy nên ngoài các chi phí chung cần thanh toán, đừng vội vàng thực hiện những dự định dài hơi cùng nhau trong vấn đề tài chính, ở giai đoạn mới chung sống".

Theo CNBC

Ngọc Linh

Bộ Tài chính: Các thị trường chứng khoán, bảo hiểm, trái phiếu khởi sắc

Bộ Tài chính: Các thị trường chứng khoán, bảo hiểm, trái phiếu khởi sắc

Trong tháng 2, diễn biến thị trường chứng khoán có các phiên tăng, giảm đan xen, nhưng vẫn theo xu hướng tăng.