Đề xuất cấp thẻ căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi, kể cả trẻ sơ sinh

Dự thảo đề nghị bổ sung quy định cấp thẻ căn cước công dân cho là trẻ em dưới 14 tuổi (hiện nay có khoảng 20 triệu người).

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Căn cước công dân (sửa đổi), trong đó có đề xuất cấp căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi.

    Dự thảo đề nghị bổ sung quy định cấp thẻ căn cước công dân cho công dân là trẻ em dưới 14 tuổi (hiện nay có khoảng 20 triệu người).

    Đối với trẻ em mới sinh, việc thực hiện cấp thẻ căn cước công dân được thực hiện đồng thời trong thủ tục liên thông khi đăng ký khai sinh.

    Ảnh minh họa.
    Ảnh minh họa.

    Bổ sung quy định giải quyết vướng mắc trong cấp thẻ căn cước công dân cho người không có nơi thường trú, không đầy đủ một số thông tin cá nhân khác như ngày, tháng sinh, quê quán (theo 3 cấp hành chính), có thông tin kê khai về dân tộc, tôn giáo khác không nằm trong danh mục quy định của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

    Bổ sung quy định về cấp giấy chứng nhận căn cước công dân cho người không quốc tịch nhưng đã sinh sống ổn định, lâu dài tại Việt Nam (người gốc Việt Nam được sinh ra tại Việt Nam hoặc người gốc Việt Nam được sinh ra tại nước ngoài nhưng đã trở về Việt Nam sinh sống liên tục từ 5 năm trở lên)...

    Dự thảo cũng đề nghị cấp giấy chứng nhận căn cước công dân cho người không quốc tịch nhưng đã sinh sống ổn định, lâu dài tại Việt Nam để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của họ và phục vụ công tác quản lý nhà nước; phát huy giá trị, tiện ích của thẻ căn cước công dân trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số.

    Thực tế, hiện công dân có nhiều loại giấy tờ tùy thân khác nhau như thẻ căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy khai sinh, giấy phép lái xe, thẻ học sinh, sinh viên, thẻ hội viên, thẻ hành nghề... Việc có quá nhiều loại giấy tờ khác nhau được cơ quan có thẩm quyền cấp cho công dân, gây ra khó khăn nhất định cho công dân trong lưu trữ, sử dụng, nhất là trong thực hiện các thủ tục hành chính, các tiện ích, dịch vụ công.

    Trong khi đó, Luật Căn cước công dân hiện hành không có các quy định về việc khai thác, sử dụng thông tin trên thẻ căn cước công dân (bao gồm thông tin về căn cước công dân và các thông tin trên giấy tờ khác của công dân được tích hợp vào thẻ căn cước công dân qua chíp điện tử và mã QR code). Nhiều đơn vị chưa tham gia triển khai vì đây không phải là nội dung được quy định trong luật.

    Vì vậy, Bộ Công an đề xuất bổ sung vào luật sẽ được sửa đổi quy định về việc tích hợp một số thông tin khác của công dân (ngoài thông tin về căn cước công dân) vào thẻ căn cước công dân và thay thế việc sử dụng một số loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp chứa thông tin đã được tích hợp.

    Theo đó, sẽ bổ sung quy định về loại thông tin được tích hợp (như thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, thẻ cán bộ, công chức, viên chức, thẻ học sinh, sinh viên, thẻ hành nghề, văn bằng, chứng chỉ hoặc giấy tờ khác thuộc lĩnh vực quản lý của các Bộ, cơ quan ngang Bộ sau khi thống nhất với Bộ Công an).

    Bổ sung quy định chuyển tiếp, lộ trình tích hợp thông tin; bổ sung quy định về sửa đổi, bổ sung một số luật có liên quan quy định về việc tích hợp, sử dụng thẻ Căn cước công dân thay thế cho giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp.

    Bộ Công an cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định chuyển tiếp về thời hạn sử dụng thống nhất thẻ căn cước công dân (gắn chíp) thay thế cho Chứng minh nhân dân và thẻ căn cước công dân có mã vạch để tăng cường bảo mật, chống làm giả và phát huy hiệu quả khai thác, ứng dụng tiện ích mới của thẻ căn cước công dân.

    Thanh Mai