Đề xuất chuyển loạt cây hoa sữa cổ thụ khỏi phố Nguyễn Chí Thanh

Quận Đống Đa đang đề xuất di chuyển bớt hàng chục cây hoa sữa khỏi tuyến phố này để hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, quận đang đề xuất di chuyển bớt hàng chục cây hoa sữa khỏi tuyến phố này để hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân và chỉnh trang lại hè đường phố Nguyễn Chí Thanh. 

“Quận đang kiến nghị cơ quan có thẩm quyền của thành phố cho phép di chuyển khoảng 80 cây hoa sữa ở phố Nguyễn Chí Thanh , thay thế bằng các cây khác phù hợp hơn… để hạn chế mùi hương đậm đặc của hoa sữa, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân”, vị này nói.

Đề xuất chuyển loạt cây hoa sữa cổ thụ khỏi phố Nguyễn Chí Thanh

Hiện trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, hoa sữa đang nở rộ. Ở đoạn cầu vượt giao với đường Láng kéo dài đến ngã tư giao với phố Huỳnh Thúc Kháng, hoa sữa trồng khá nhiều, có cây cao gần chục mét, tán lớn, ra rất nhiều hoa. Dù mùi hương hoa rất thơm nhưng lại ảnh hưởng đến nhiều người dân sinh sống xung quan vì mùi tỏa ra đậm đặc gây khó chịu. Cứ đến buổi tối, nhiều nhà dân phải đóng kín cửa để ngăn mùi hoa bay vào nhà.

Đại diện chính quyền phường Láng Thượng (Đống Đa) cho biết, nhiều người dân cũng đã trao đổi, kiến nghị với chính quyền có biện pháp phù hợp để hạn chế tình trạng này. Lực lượng chức năng của phường, quận đã xuống lấy ý kiến, nhiều người dân kiến nghị nên đánh chuyển, thay thế, kéo giãn mật độ cây hoa sữa trên phố Nguyễn Chí Thanh cho phù hợp.

“Như đặc trưng của Hải Phòng là hoa phượng. Nếu Hà Nội thay hoàn toàn cây hoa sữa bằng cây khác cũng không được, không còn đặc trưng mùa thu Hà Nội. Nhưng cũng cần thay thế bớt, để xen kẽ, hương thơm thoang thoảng sẽ phù hợp hơn”, đại diện chính quyền phường Láng Thượng  nêu quan điểm. Vị này cũng cho rằng, cây thay mới cần đảm bảo tương xứng về kích thước, đảm bảo tạo bóng mát, cảnh quan cho khu vực.

Một cán bộ thuộc đơn vị chuyên môn của Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, khi vào cao điểm nở hoa, mùi hương của cây hoa sữa sẽ tác động rất lớn đến người dân. Hướng xử lý hợp lý nhất là đánh chuyển, di dời, bổ sung, thay thế bằng các loại cây khác phù hợp hơn trong không gian đô thị.

Thanh Mai

Chứng khoán chiều 25/10: VN-Index đảo chiều ngoạn mục sau chuỗi ngày giảm sốc

Chứng khoán chiều 25/10: VN-Index đảo chiều ngoạn mục sau chuỗi ngày giảm sốc

Thị trường chứng đảo chiều tăng điểm cuối phiên, VN-Index tăng 11,55 điểm lên 997,70 điểm.