Đến điểm tham quan nhưng không mua sắm, du khách nhận lại phản ứng không thể chấp nhận của hướng dẫn viên

Hành động của nữ hướng dẫn viên sau khi được ghi lại và đăng tải lên mạng xã hội đã bị phản đối mạnh mẽ.

Hiện nay du lịch đã trở thành một món ăn tinh thần trong đời sống của con người. Có 2 hình thức du lịch phổ biến là du lịch tự túc và du lịch theo tour. Trong đó hình thức đi tour được đánh giá là tiện lợi, tiết kiệm thời gian và công sức hơn khi du khách không cần phải tự sắp xếp lịch trình. Đồng thời tại các gói du lịch theo tour, du khách sẽ có người đồng hành là những hướng dẫn viên du lịch. 

Tuy nhiên trong một số trường hợp, chính sự "trọn gói" của các tour du lịch hay người hướng dẫn viên lại để lại những kỉ niệm đáng quên đối với du khách. Câu chuyện mới đây xảy ra tại Trung Quốc là một ví dụ. 

Cụ thể, trang Sina đưa tin, một nhóm du khách đã bị hướng dẫn viên du lịch chửi mắng thậm tệ khi đi du lịch tại Quý Dương, Quý Châu, Trung Quốc trong kỳ nghỉ Quốc khánh và Trung thu vừa qua. Lý do là bởi khi đến các địa điểm tham quan trong tour hành trình, nhóm du khách đã không mua sắm các vật phẩm lưu niệm. Một du khách trong nhóm này đã quay lại cảnh nữ hướng dẫn viên dùng những lời lẽ khó nghe khi cả đoàn đang trên xe bus di chuyển. 

Đến điểm tham quan nhưng không mua sắm, du khách nhận lại phản ứng không thể chấp nhận của hướng dẫn viên - Ảnh 1.

Nữ hướng dẫn viên mắng khách vì không mua sắm khi tới các địa điểm tham quan (Ảnh Sina)

Nữ hướng dẫn viên nói cô đã làm việc chăm chỉ liên tục trong suốt 2 ngày, tới những địa điểm tham quan đều không ngại nắng mưa hướng dẫn du khách, giúp du khách chụp ảnh. Nhưng khi đến các địa điểm tham quan, du khách lại không nể mặt cô, không chịu mua sắm gì. "Các người đi du lịch phải mang theo lương tâm chứ, tại sao lại keo kiệt hà tiện như vậy. Có nghĩ đến người khác không?!", nữ hướng dẫn viên lớn tiếng. 

Theo lời các du khách khác cũng có mặt trong chuyến đi, sau đó, nữ hướng dẫn viên này tiếp tục có những hành động gây khó chịu với du khách. Cô yêu cầu xe dừng lại tạm một trạm nghỉ trong thời gian 1 giờ đồng hồ và ép du khách trả phí vào các địa điểm tham quan hoặc phải mua sắm khi vào các cửa hàng bán đồ lưu niệm. Nếu có người vẫn không chịu "bỏ tiền", nữ hướng dẫn viên sẽ bỏ đoàn. 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, du khách trong đoàn cũng đã nhanh chóng gửi phản ánh tới công ty du lịch. Có được sự can thiệp kịp thời, nữ hướng dẫn viên đã bị cảnh cáo và đoàn khách có thể tiếp tục hành trình của mình. 

Năm 2015, một sự việc tương tự cũng từng xảy ra tại Trung Quốc. Khi ấy, cũng có một đoạn video ghi lại cảnh nữ hướng dẫn viên chửi mắng đoàn du khách thậm tệ, kéo dài gần 5 phút, được lan truyền trên mạng xã hội.

Một đoạn cắt từ video gần 5 phút ghi lại cảnh hướng dẫn viên to tiếng mắng mỏ du khách trong đoàn khi không mua sắm tại điểm du lịch vào năm 2015 (Video Straits Times)

Trong video, nữ hướng dẫn viên không chỉ trách khách hàng của mình không mua sắm, thậm chí cô còn đe dọa rằng sẽ hủy chuyến đi tiếp theo và tịch thu vé khứ hồi của nhóm du khách nếu họ không chi ít nhất 3.000 NDT (tương đương hơn 10 triệu đồng tiền Việt) mỗi người cho những món đồ trang sức hoặc đồ lưu niệm tại các điểm tham quan. 

Sau khi vụ việc bị tố cáo, nữ hướng dẫn viên hống hách này đã bị thu hồi giấy phép hành nghề, bị sa thải khỏi công ty và đồng thời bị phạt 20.000 NDT (tương đương với gần 70 triệu đồng tiền Việt) bởi hành vi của mình. 

Theo Straits Times, một quan chức của Phòng Thư thi Luật Du lịch Vân Nam, Trung Quốc nói với China Radio International rằng, nữ hướng dẫn viên này đã vi phạm nhiều quy định, bao gồm sử dụng ngôn ngữ lăng mạ và buộc khách du lịch mua sắm trái với ý muốn của họ. 

Vai trò của hướng dẫn viên du lịch trong các hành trình

Như đã nói ở trên, trong các tour du lịch trọn gói, việc người hướng dẫn viên có mặt như một người bạn đồng hành của du khách là điều rất cần thiết, đặc biệt là trong những chuyến du lịch nước ngoài. Tuy nhiên việc hướng dẫn viên có hành vi ép du khách mua sắm là điều khó chấp nhận. 

Để không chịu phải những tác động xấu từ những hướng dẫn viên du lịch không đúng chuẩn, du khách có thể tham khảo qua một số điều liên quan đến vai trò của người ở vị trí này. 

Đến điểm tham quan nhưng không mua sắm, du khách nhận lại phản ứng không thể chấp nhận của hướng dẫn viên - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Hướng dẫn viên là người hướng dẫn cho khách du lịch về các thông tin tại địa điểm tham quan. Bao gồm thông tin lịch sử, văn hóa, ý nghĩa của khu du lịch bằng các ngôn ngữ phù hợp với du khách. Ngoài ra khi du khách có thắc mắc, hướng dẫn viên sẽ là người giải đáp các thắc mắc này trong suốt hành trình. Các thắc mắc có thể về lịch trình di chuyển, điểm đến tham quan, thực đơn ăn uống hay địa điểm mua sắm quà lưu niệm... Bên cạnh đó, hướng dẫn viên cũng có nghĩa vụ là người chăm sóc du khách của mình. 

Ví dụ như trong trường hợp du khách gặp sự cố như thất lạc hành lý, đồ đạc hay gặp các vấn đề về sức khỏe, hướng dẫn viên cũng là đại diện đứng ra để xử lý phần nào giúp du khách. Hướng dẫn viên cần bảo vệ quyền lợi của các du khách trong đoàn, đồng thời tuân thủ theo đúng lịch trình của tour du lịch, có thái độ văn minh, tận tình và chu đáo. 

Đến điểm tham quan nhưng không mua sắm, du khách nhận lại phản ứng không thể chấp nhận của hướng dẫn viên - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Trong một tour du lịch, nếu như du khách nhận thấy người hướng dẫn viên không tuân thủ và thực hiện đúng và đủ các vai trò trên, khiến chuyến đi gặp vấn đề và trên hết là du khách không hài lòng, thì hoàn toàn có thể phản ánh trực tiếp hoặc báo cáo đến công ty du lịch, lữ hành quản lý hướng dẫn viên đó. 

Với tư cách là khách hàng, du khách cũng cần tôn trọng lịch trình của tour cũng như hướng dẫn của hướng dẫn viên du lịch. Cần cái độ đúng mực, lịch sự và sẵn sàng giúp đỡ trong trường hợp cần thiết. Sự phối hợp giữa 2 bên như 2 người bạn là điều vô cùng quan trọng để du khách có một kỳ nghỉ hoàn hảo.

Thu Phương

Cuộc sống khó tin của bảo mẫu nhà Kadarshian: Ở dinh thự, du lịch bằng chuyên cơ 73 triệu đô và những đặc quyền cả triệu phú cũng mơ ước

Cuộc sống khó tin của bảo mẫu nhà Kadarshian: Ở dinh thự, du lịch bằng chuyên cơ 73 triệu đô và những đặc quyền cả triệu phú cũng mơ ước

Bảo mẫu này tiết lộ, cuộc sống của cô dường như hoàn toàn thay đổi sau khi làm bảo mẫu cho đứa trẻ nhà Kardashian.