Dệt may chi thưởng tới 3 tháng lương cho người lao động

Các chuyên gia nhận định bức tranh tổng thể thưởng Tết năm 2022 khó có đột biến ở các doanh nghiệp dệt may, da giày, nhất là ở phía Nam.

Lãnh đạo một doanh nghiệp dệt may ở Bình Dương nói kế hoạch lợi nhuận của công ty năm nay chỉ đạt 70%, nhưng cũng cố gắng xoay xở để thưởng Tết cho công nhân.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần TNG (Thái Nguyên), cho biết mỗi người lao động nhận 1,5-2 tháng, tương đương 13-15 triệu đồng.

Với Vinatex, Tổng giám đốc Cao Hữu Hiếu cho biết có sự phân hoá giữa mức thưởng của doanh nghiệp dệt may phía Nam, Bắc và Trung trong tập đoàn.

Tại TP HCM và một số tỉnh, thành lân cận chịu nhiều thiệt hại bởi các đợt giãn cách xã hội kéo dài, các doanh nghiệp cố gắng thưởng tối thiểu một tháng lương cho người lao động. Đơn vị nào làm ăn tốt, lấy lại đơn hàng nhiều trong quý IV thì thưởng 1,5-2 tháng lương.

Dệt may chi thưởng tới 3 tháng lương cho người lao động

Mức thưởng tại miền Trung và Bắc bình quân là 1,5-2 tháng lương. "Cá biệt, có doanh nghiệp làm ăn tốt thưởng tới 3 tháng lương cho người lao động. Đây là cố gắng lớn của các doanh nghiệp, đảm bảo lương, thưởng cho công nhân trong lúc khó khăn này", ông nói.

Tại Tổng công ty May 10, lãnh đạo cho biết năm nay thưởng tết vẫn giữ ổn định như trước khi có dịch Covid-19 là 1,5 tháng lương, tương đương 11 triệu đồng.

Tổng giám đốc Vinatex lý giải: "Ba tháng bị ảnh hưởng bởi đợt dịch thứ tư khiến 40% lao động nghỉ giãn cách, doanh nghiệp không sản xuất được nên chỉ cố gắng duy trì trả lương tối thiểu cho công nhân. Thu nhập của lao động tại nhiều doanh nghiệp may phía Nam vì thế giảm xuống 7,2-7,3 triệu đồng một người mỗi tháng".

Năm nay, Tổng liên đoàn lao động sẽ dành 2.400 tỷ đồng nguồn tài chính công đoàn hỗ trợ tiền Tết cho công nhân tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch, khoảng 8 triệu người, với mức 300.000 đồng một người. Những công nhân có hoàn cảnh khó khăn có thể được hỗ trợ thêm 1-2 triệu đồng một người từ nguồn xã hội hoá.

Dệt may là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất của dịch Covid-19 trong năm 2021. 

Từ đầu tháng 10, Việt Nam thay đổi chính sách "Không Covid" sang thích ứng an toàn với dịch. Các doanh nghiệp trở lại hoạt động, kết hợp một số thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật... mở cửa, giúp ngành tăng trưởng trở lại.

Mức tăng trưởng cao trong quý IV giúp ngành về đích với mức xuất khẩu đạt 39 tỷ USD, tương đương năm 2019. Tỷ lệ người lao động trở lại các nhà máy làm việc đạt hơn 90% và các doanh nghiệp lớn đều đạt, vượt kế hoạch. 

Nhờ thị trường cuối năm phục hồi tốt, nhất là các đơn hàng đi châu Âu, Nhật Bản tăng đã giúp Tổng công ty May 10 có tăng trưởng trong quý IV, bù đắp cho quý III bị ảnh hưởng của đợt giãn cách. 

Thanh Mai

Bộ Y tế yêu cầu tránh để F0 tự điều trị khi số ca nhiễm Covid-19 liên tục tăng

Bộ Y tế yêu cầu tránh để F0 tự điều trị khi số ca nhiễm Covid-19 liên tục tăng

Bộ Y tế cho biết tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thông báo về việc tiếp nhận và xử lý thông tin của người dân khi test nhanh dương tính.