Deutsche Bank cảnh báo, một cuộc đại suy thoái đang diễn ra

Hiện nay, nhiều vườn trồng hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang trong giai đoạn nuôi trái, chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi đã khiến cho quá trình ra hoa, đậu trái diễn ra không thuận lợi, nguy cơ thất thu cả về năng suất lẫn sản lượng hiện hữu.

Các nhà kinh tế của Deutsche Bank viết trong một báo cáo cho khách hàng hôm qua: “Chúng ta sẽ gặp phải một cuộc đại suy thoái".

Theo ngân hàng này, vấn đề là trong khi lạm phát có thể đạt đến đỉnh điểm, sẽ mất một "thời gian dài" trước khi nó quay trở lại mức mục tiêu của Fed là 2%. Điều đó cho thấy ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất mạnh đến mức gây tổn hại cho nền kinh tế.

Các nhà kinh tế của Deutsche Bank đã viết trong báo cáo của mình với tiêu đề đáng ngại: "Tại sao cuộc suy thoái sắp tới sẽ tồi tệ hơn dự kiến".

hypatia-h_0be549f8579be999bef02227f78e7e62-h_1ee51140983cb144b84eca4c85509f85-300.jpeg

Phía sau đường cong

Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ tăng 8,5% trong tháng 3, tốc độ nhanh nhất trong 40 năm. Thị trường việc làm vẫn bùng cháy, Moody's Analytics dự đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ sớm giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu những năm 1950.

Để minh chứng cho dự báo của mình, Deutsche Bank đã tạo ra một chỉ số theo dõi khoảng cách giữa lạm phát và thất nghiệp trong 60 năm qua và các mục tiêu đã nêu của Fed cho các số liệu đó.

Nghiên cứu đó, theo ngân hàng, phát hiện ra rằng Fed ngày nay "xa hơn nhiều so với đường cong" so với kể từ đầu những năm 1980, thời kỳ mà lạm phát cực cao buộc ngân hàng trung ương Mỹ phải tăng lãi suất lên mức cao kỷ lục, phá vỡ nền kinh tế.

Lịch sử cho thấy Fed "chưa bao giờ có thể điều chỉnh mức lạm phát và việc làm thậm chí nhỏ hơn mà không đẩy nền kinh tế vào một cuộc suy thoái", Deutsche Bank cho biết.

Thị trường việc làm đã "thắt chặt quá mức", Deutsche Bank cho rằng sẽ cần một thứ gì đó mạnh mẽ hơn để giảm tỷ lệ thất nghiệp".

Tin tốt là Deutsche Bank nhận thấy nền kinh tế phục hồi vào giữa năm 2024 khi Fed đảo ngược hướng đi trong cuộc chiến chống lạm phát.

screen-shot-2022-04-27-at-02.29.17.png
Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống 3,6% vào tháng 3/2022 từ 3,8% trong tháng trước, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020 và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 3,7%. Nguồn: Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ

Goldman Sachs: Suy thoái không phải là không thể tránh

Tất nhiên, không ai biết chính xác điều này sẽ diễn ra như thế nào. Mặc dù Deutsche Bank tỏ ra bi quan song nhiều chuyên gia cho rằng sự ảm đạm hơi quá trớn.

Goldman Sachs thừa nhận sẽ là "rất thách thức" để giảm lạm phát và tăng trưởng tiền lương, nhưng nhấn mạnh rằng suy thoái là "không phải không thể tránh khỏi".

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs đã viết trong một báo cáo vào tối thứ Sáu tuần trước: “Chúng ta không cần suy thoái nhưng có lẽ cần tăng trưởng chậm lại so với kỳ vọng, để tránh đi vào con đường làm tăng nguy cơ suy thoái”.

UBS cũng hy vọng rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục mở rộng bất chấp việc Fed chuyển sang chế độ chống lạm phát.

Mark Haefele, giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management, viết trong một báo cáo hôm thứ Hai rằng: “Lạm phát sẽ giảm bớt từ mức hiện tại và chúng tôi không kỳ vọng sẽ có suy thoái do lãi suất tăng”.

screen-shot-2022-04-27-at-02.36.05.png
Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã tăng tốc lên 8,5% vào tháng 3/2022, cao nhất kể từ tháng 12/1981 từ mức 7,9% vào tháng 2 và so với dự báo của thị trường là 8,4%. Nguồn: Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ

Chiến tranh và COVID-19 gây áp lực lạm phát

Deutsche Bank cho biết, yếu tố quan trọng nhất đằng sau quan điểm tiêu cực của họ là khả năng lạm phát sẽ "tăng liên tục trong thời gian dài hơn so với dự đoán chung".

Ngân hàng cho biết một số diễn biến sẽ góp phần làm lạm phát cao hơn mức đáng lo ngại, bao gồm: sự đảo ngược của toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu, sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp theo do cuộc chiến ở Ukraina và tình hình phong tỏa ở Trung Quốc.

"Tai họa từ lạm phát đã quay trở lại và vẫn ở đây", Deutsche Bank cho biết.

Nếu lạm phát tiếp tục ở mức cao, Fed buộc phải xem xét các đợt tăng lãi suất mạnh hơn. Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25% vào tháng 3 và Chủ tịch Jerome Powell tuần trước thừa nhận rằng mức tăng 0,5% đã ở "trên bàn" tại cuộc họp vào tuần tới.

Deutsche Bank cho biết: “Sẽ tốt hơn nếu thực hiện một cách tiếp cận chậm lại với hy vọng rằng nền kinh tế Mỹ có thể hạ cánh nhẹ nhàng trên một con đường bền vững. Tuy nhiên, điều này sẽ khó xảy ra”.

(Nguồn: CNN)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương