Đi làm ngày Lễ Quốc khánh 2/9, người lao động được trả lương thế nào?

Không phải người lao động nào cũng được nghỉ trọn vẹn 4 ngày, có những người lựa chọn hoặc bắt buộc phải đi làm vào dịp lễ do công việc

Lễ Quốc khánh 2/9 (hay còn gọi là Tết Độc lập) năm nay, người lao động (NLĐ) được nghỉ 4 ngày, bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và 1 ngày nghỉ hằng tuần, 1 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định của Bộ luật Lao động.

Tuy nhiên, không phải người lao động nào cũng được nghỉ trọn vẹn 4 ngày, có những người lựa chọn hoặc bắt buộc phải đi làm vào dịp lễ do công việc. Vậy NLĐ đi làm vào dịp 2/9 sẽ được hưởng chế độ lương như thế nào?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật Lao động, đây là những ngày nghỉ thuộc diện lễ, Tết và người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương. Trường hợp doanh nghiệp thỏa thuận và bố trí người lao động đi làm vào dịp Quốc khánh thì phải trả tiền lương làm thêm giờ theo mức ít nhất bằng 300% quy định tại điểm c khoản 1 Điều 98 của Bộ luật Lao động.

Như vậy, tiền lương làm thêm giờ trong ngày nghỉ lễ 2/9 của người lao động sẽ bằng 300% + 100% tiền lương ngày nghỉ = 400%.

Trường hợp doanh nghiệp bố trí người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 98, còn phải trả thêm cho người lao động 20% tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 98 của Bộ luật Lao động.

Nếu người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết. Giờ làm việc ban đêm được tính từ 22h đến 6h sáng ngày hôm sau, theo quy định tại Điều 106 của Bộ luật Lao động.

Ngoài ra, trong đợt nghỉ lễ 2/9 người lao động còn có thể được hưởng tiền thưởng theo quy định tại Điều 104 Bộ luật lao động 2019. Tuy nhiên, khoản tiền thưởng này không phải là quy định bắt buộc mà tùy thuộc vào tình hình sản xuất kinh doanh và kết quả hoàn thành công việc cũng như chế độ của người sử dụng lao động.

Thanh Mai/Tổng hợp

‘Thành phố không bao giờ ngủ’ và hy vọng hồi sinh chợ đêm

‘Thành phố không bao giờ ngủ’ và hy vọng hồi sinh chợ đêm

Những người đứng đầu ngành du lịch đang đến các khu chợ nổi tiếng của Bangkok, Đài Bắc để tìm cảm hứng. Liệu Hồng Kông có thể hồi sinh những khu chợ đang lụi tàn để mang hương vị địa phương vào cuộc sống về đêm như thời hoàng kim hay không?