Dị ứng đậu phộng có thể gây tử vong

Dị ứng đậu phộng không có cách chữa trị, nó tác động nghiêm trọng đến sức khỏe và đe dọa tính mạng con người, theo The Heathside.

Theo một nghiên cứu tại Đại học British Columbia, một gen mới có thể chịu trách nhiệm cho tình trạng dị ứng đậu phộng . Các nhà nghiên cứu nói rằng, thêm một bằng chứng nữa cho thấy gen đóng vai trò trong sự phát triển của dị ứng thực phẩm và mở ra cánh cửa cho nghiên cứu trong tương lai, cải tiến chẩn đoán và đưa ra các lựa chọn điều trị mới. 

Các nhà nghiên cứu nói rằng gen, được gọi là c11orf30 / EMSY (EMSY), được biết là có vai trò quan trọng liên quan đến dị ứng khác, chẳng hạn như bệnh chàm, hen suyễn và viêm mũi dị ứng. Nó được công bố trên các Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch học lâm sàng.

Dị ứng đậu phộng có thể gây tử vong

Nguyên nhân tình trạng dị ứng đậu phộng

Theo các nhà nghiên cứu, dị ứng thực phẩm là kết quả của cả yếu tố di truyền và môi trường. Nhưng có một số dữ liệu đáng ngạc nhiên về cơ sở di truyền của tình trạng này. Liên kết di truyền cung cấp một bức tranh đầy đủ hơn về nguyên nhân gây dị ứng thực phẩm. Theo đó, dị ứng đậu phộng phát triển trong giai đoạn đầu đời và hiếm khi phát triển nhanh, tuy nhiên nó lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét DNA của 850 cá nhân bị dị ứng đậu phộng từ Cơ quan đăng ký dị ứng đậu phộng Canada (CanPAR) và gần 1.000 cá nhân không bị dị ứng đậu phộng. Họ đã quét hơn 7,5 triệu dấu hiệu di truyền trên DNA thông qua một nghiên cứu kết hợp trên toàn bộ bộ gen (GWAS). Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm manh mối về việc gen nào có thể chịu trách nhiệm cho nguy cơ phát triển dị ứng thực phẩm. Đồng thời, họ cũng xem xét 6 nghiên cứu di truyền khác từ dân số Mỹ, Úc, Đức và Hà Lan.

Qua đó, gen EMSY dẫn đến sự gia tăng nguy cơ dị ứng đậu phộng và dị ứng thực phẩm. Các nhà nghiên cứu cũng nghi ngờ sự tham gia của năm vị trí gen khác.

Triệu chứng dị ứng đậu phộng

Khi bị dị ứng đậu phộng, dù là mẩu nhỏ cũng có thể làm bạn bị sổ mũi, nổi mề đay,

Chỉ cần một miếng đậu phộng nhỏ có thể dẫn đến phản ứng dị ứng. Bạn có thể bị sổ mũi, nổi mề đay, ngứa ngáy toàn thân, ngứa miệng và cổ họng, tiêu chảy, đau quặng bụng, buồn nôn hoặc nôn. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể bị căng cứng cơ cổ họng khiến bạn khó nuốt và khó thở hoặc thở khò khè. Trong một số trường hợp, dị ứng đậu phộng gây chóng mặt, nhầm lẫn, mạch đập yếu, làn da bị sạm màu, nhợt nhạt. Hơn nữa, nó có thể gây co thắt đường thở và dẫn đến tụt huyết áp đột ngột.

Điều cần thiết là nhận trợ giúp y tế ngay lập tức vì bất kỳ sự chậm trễ nào cũng có thể dẫn đến tử vong.

Điều trị dị ứng đậu phộng

Không có thuốc điều trị dị ứng đậu phộng. Cách tốt nhất là tuyệt đối không ăn đậu phộng.

Tuy nhiên mới đây, một nghiên cứu tại Đại học Y tế Bắc Carolina được công bố trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng nói rằng, những người bị dị ứng đậu phộng có thể bảo vệ bản thân khỏi các phản ứng dị ứng với việc phơi hiễm đậu phộng ngẫu nhiên.

Các nhà nghiên cứu gọi đây là liệu pháp miễn dịch dưới lưỡi (SLIT). Nó hoạt động bằng cách đưa một lượng nhỏ protein đậu phộng hóa lỏng vào lưỡi, tại đây nó được hấp thụ ngay vào máu để làm giảm hệ miễn dịch với lượng protein đậu phộng lớn hơn.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương