Đĩa than: cuộc trỗi dậy yếu ớt

Được cho là sẽ trở lại "hoành tráng", nhưng rồi thị trường đĩa than Việt Nam chìm lắng, bị "đè bẹp" bởi nhạc số với cuộc chạy đua view trên mạng.

Cứ ngỡ đĩa than (vinyl) sẽ có cuộc trỗi dậy sau sự khởi đầu đầy phấn khởi của Mỹ Linh, Đức Tuấn... cách đây vài năm, nào ngờ cho đến hiện tại, thị trường nhạ Việt vẫn chỉ là cuộc đua của nhạc số với những thủ thuật "cày view", những thước đo về "top trending"...

Đĩa than của Đức Tuấn
Đĩa than của Đức Tuấn

Năm 2011, ca sĩ Mỹ Linh gây sốt với việc phát hành đĩa than Mỹ Linh Acoustic - Một ngày. Để rồi sau đó là hàng loạt đĩa than khác xuất hiện trên thị trường, như: Tóc ngắn Acoustic (Mỹ Linh), Tình ca Phạm Duy (Quang Dũng), Lặng lẽ tiếng dương cầm của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Vinh Quang Việt Nam (Hồng Vy, Trần Mạnh Hùng và dàn nhạc giao hưởng), Mùa thu không trở lại (NSND Lê Dung), Ngồi hát ca bồng bềnh, Ngàn thu áo tím, Đức Tuấn-Phạm Duy Requiem, Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, Đường em đi (Phạm Thu Hà), Một thời đã xa (Thùy Chi), Tâm 9 (Mỹ Tâm), Chuyện hẹn hò (Hương Lan - Thái Châu), Phú Quang in Symphony (Đức Tuấn), Những bài tình (nhạc sĩ Quốc Bảo)...

Đĩa than Tóc ngắn - Một ngày của Mỹ Linh 
Đĩa than Tóc ngắn - Một ngày của Mỹ Linh 

Tuy nhiên, đĩa than sau cơn "bùng phát" đầy hứa hẹn đó đã dần tắt như ngọn nến tàn. Cho tới năm 2019, chỉ có Lênh đênh nhớ phố (Giang Trang) và  Trò chuyện (Hoàng Rob).

Trong khi đĩa than và cả CD càng càng lụi tàn, thì nhạc số chưa cho thấy hạ nhiệt, dù cách đây 2 năm, giới chuyên gia cho rằng nhạc số đang đi vào giai đoạn bão hoà.

Đâu tư hành tỷ đồng cho một MV - con số dư sức thực hiện 2 CD - ca sĩ trẻ vẫn chọn định dạng số để tiếp cận công chúng. Đi cùng với đó là cuộc đua về view bất kể ngày đem với những thành tích "top trending", "lượt nghe/xem nhiều nhất trong vòng 24g phát hành"... Môi trường số, thành tích cũng dừng ở những con số được đếm theo từng giây. 

Sự thắng thua của nạhc Việt hiện tại không phải ở chất lượng âm nhạc, ở bản thu, hoặc một chiếc đĩa mà cầm trên tay người ta có thể mân mê hình ảnh rồi ngắm nghía. Một ca sĩ hot, một sản phẩm "ấn tượng" bây giờ phải là "triệu view" + phải "top trending".

Đĩa than: cuộc trỗi dậy yếu ớt

Trong khi thị trường đĩa than Việt Nam ngày càng èo uột thì ngược lại, theo Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Hoa Kỳ (RIAA), trong nửa đầu năm 2019, doanh số LP (đĩa vinyl) đạt 224,1 triệu USD (với 8,6 triệu LP được bán ra), tăng 6% về lượng và 12,9% về giá trị so với cùng kỳ. 

Điều này hoàn toàn không gây bất ngờ, bởi sự trở lại của đĩa vinyl đã được nhìn thấy trước đó, khi doanh số LP năm 2011 tăng 55,8% so với năm 2010, năm 2012 lại tăng tới 131,8% so với năm 2011. Giá bán đĩa vinyl cũng tăng theo. Dữ liệu từ eBay, năm 2007 một đĩa vinyl mới có giá trung bình 4,8 USD thì vào năm 2017, nó đã lên tới 28,4 USD, tăng hơn 490%.

THIÊN TƯỜNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương