Dịch bệnh Covid-19 khiến cuộc sống của trẻ nhỏ trên khắp thế giới chịu nhiều biến động

Dịch bệnh gây khó khăn kinh tế cho nhiều hộ gia đình, điều này tác động trực tiếp tới chất lượng cuộc sống của trẻ nhỏ.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) nhận định dịch bệnh Covid-19 đang khiến cuộc sống của trẻ nhỏ trên khắp thế giới chịu nhiều biến động trong vòng hơn một năm qua. Trạng thái đời sống có nhiều điều bất lợi cho sự phát triển của trẻ. Nhiều yếu tố đã bị thụt lùi trong vòng hơn một năm khiến trẻ nhỏ đang phải sống trong một trạng thái bình thường mới có nhiều điều bất lợi. 

Dịch bệnh Covid-19 khiến cuộc sống của trẻ nhỏ trên khắp thế giới chịu nhiều biến động

Số lượng trẻ nhỏ bị đói, bị thiếu những giao tiếp thường có, bị bạo hành, bị rối loạn tâm lý đang gia tăng, việc học phải ngưng lại, khó tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế. Tinh thần của trẻ em của bị ảnh hưởng khi những giao tiếp, kết nối trực tiếp với bạn bè, thầy cô bị ngưng trệ. Nhiều gia đình rơi vào cảnh khó khăn kinh tế, khiến chất lượng đời sống của trẻ bị tác động. 

Cứ 7 trẻ em sống trong trạng thái cách ly xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020, thì có một em trải qua những cảm xúc tiêu cực như rối loạn lo âu, cảm thấy cô độc hoặc thậm chí có dấu hiệu trầm cảm.

Cứ 3 trẻ em trên thế giới thì có một trẻ không có đủ các điều kiện cần thiết để tiếp cận với việc học online trong giai đoạn nhà trường đóng cửa.

Tính tới tháng 11/2020, có thêm 6-7 triệu trẻ nhỏ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng ở những mức độ khác nhau. Hiện tượng này chủ yếu đang xảy ra tại vùng Hạ Sahara của Châu Phi và một số quốc gia Nam Á. Tại những quốc gia kém phát triển, 3/4 người dân và hơn 2/3 trường học bị thiếu những đồ vệ sinh cơ bản như thế, trong khi những món đồ này là cần thiết để giảm khả năng lây lan dịch bệnh Covid-19.

Bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành của UNICEF cho biết: "Những dấu hiệu cho thấy trẻ em sẽ phải chịu những ảnh hưởng dài lâu do dịch bệnh này gây ra là rất đáng quan tâm". Dù những nỗ lực tích cực đang được thực hiện ở nhiều quốc gia nhưng những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đối với trẻ em trên khắp thế giới là hiện hữu. 

Dù có nhiều thách thức nhưng UNICEF khẳng định vẫn có lý do để hy vọng về điều tốt đẹp hơn sẽ tới, bởi các quốc gia và tổ chức trên khắp thế giới đều đang nỗ lực với các kế hoạch và hành động để kiểm soát dịch bệnh.

Thanh Mai

Những cách đơn giản giúp căn bếp trở nên sinh động hơn trong mùa hè

Những cách đơn giản giúp căn bếp trở nên sinh động hơn trong mùa hè

Với xu hướng phát triển của cuộc sống hiện đại, những ý tưởng thiết kế nội thất phòng ăn và bếp theo phong cách hiện đại cũng được ưa chuộng nhiều hơn phong cách nội thất cổ điển.