"Dịch bệnh tại TPHCM vẫn "trong tầm kiểm soát"

3 chuỗi lây nhiễm liên quan ổ dịch tại Hà Nam, công ty ở quận 3 và quán bánh canh ở quận 3 cơ bản được kiểm soát.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 sáng 1/6, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trừ ổ dịch nhóm Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, 3 trong 4 chuỗi lây nhiễm Covid-19 và dịch bệnh tại thành phố vẫn "trong tầm kiểm soát". Tuy nhiên, sắp tới thành phố vẫn ghi nhận thêm nhiều ca rải rác bởi các nguồn lây nhiễm chưa phát hiện.

TP HCM đang tập trung lấy mẫu xét nghiệm diện rộng thành phố, trong đó lấy tất cả mẫu tổ bầu cử có thành viên nhóm Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, người dân quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc (quận 12); công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất. 

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết sẽ giao các địa phương tổ chức các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đúng bộ tiêu chí phòng chống dịch áp dụng cho doanh nghiệp. Thành phố sẽ chấn chỉnh các doanh nghiệp không đảm bảo an toàn.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Minh Lương cho rằng, để đảm bảo mục tiêu kép "vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế", các khu công nghiệp có vai trò quan trọng, cần triển khai các khu cách ly cho các khu công nghiệp, khu chế xuất. 

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, liên quan chuỗi lây nhiễm Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, TP HCM ghi nhận 200 ca nhiễm. Thành phố xét nghiệm mở rộng hơn 181.000 người trên toàn khu phố, các tổ bầu cử, phường có ca nhiễm nhiều. 

Ông Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Nội vụ cho rằng, cần xác định "Hội thánh Truyền giáo Phục hưng" là một điểm nhóm hoạt động đăng ký tại phường, không phải hội nhóm, không được công nhận là tổ chức tôn giáo, người đứng đầu của hội này "không thể gọi là mục sư". Ông Thắng đề xuất UBND TP HCM chỉ đạo đình chỉ hoạt động của điểm nhóm này để điều tra vụ án, tùy vào kết quả điều tra có đề xuất xử lý cao hơn, có thể rút giấy phép hoạt động.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng việc lây nhiễm từ nhóm Truyền giáo Phục hưng là một bài học sâu sắc trong công tác chống dịch vì vậy kêu gọi các chức sắc tôn giáo vận động tín đồ chấp hành quy định và chung tay phòng phòng chống dịch. Việc khởi tố vụ án liên quan đến điểm nhóm Truyền giáo Phục hưng là "khởi tố một vụ án làm lây lan bệnh dịch chứ không khởi tố một tôn giáo".  Nếu có bị can thì đây là việc xử lý một cá nhân với tư cách là công dân chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thanh Mai

Lập công ty ma để mua bán hóa đơn giá trị gia tăng đến 1.000 tỷ đồng

Lập công ty ma để mua bán hóa đơn giá trị gia tăng đến 1.000 tỷ đồng

Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ 8 đối tượng trong đường dây thành lập hàng chục công ty "ma" để mua bán trái phép hóa đơn thuế giá trị gia tăng với tổng giá trị hơn 1.000 tỷ đồng.