Dịch COVID-19: Chưa mở cửa đón du khách quốc tế vào Việt Nam

Ban chỉ đạo thống nhất chưa mở cửa đón du khách quốc tế vào Việt Nam, chưa bàn về thời gian mở cửa du lịch trở lại.

Ngày 28/5, các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) đã họp bàn về công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay.

Trong cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo cho biết, hiện Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 nhưng diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn hết sức phức tạp. Chình vì vậy cần tiếp tục kiên trì kiểm soát dịch bệnh từ bên ngoài.

Quang cảnh cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) - Ảnh: VGP/Đình Nam
Quang cảnh cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) - Ảnh: VGP/Đình Nam

Trong bối cảnh chúng ta đón các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài vào làm việc; đưa người Việt Nam ở các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch về nước, dẫn tới nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào trong nước là rất lớn.

Về việc đưa các chuyên gia, các nhà đầu tư nước ngoài, lao động tay nghề cao... vào Việt Nam, Ban Chỉ đạo nêu rõ trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố trong việc xét duyệt danh sách.

Cụ thể, các doanh nghiệp có nhu cầu đưa chuyên gia vào Việt Nam cần phải lập danh sách gửi cho UBND tỉnh, thành phố. UBND tỉnh, thành phố phê duyệt, gửi Bộ Công an quyết định xét duyệt visa. Khi họ nhập cảnh, UBND tỉnh, thành phố cần chỉ định nơi cách ly, cách ly tập trung tại các khu quân đội theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Đối với người nhà của chuyên gia, đặc biệt là con em đã và đang học tập tại Việt Nam từ trước đó được nhập cảnh vào Việt Nam.

"Với những người làm công tác phòng chống dịch, chúng tôi lại cảm thấy lo ngại hơn. Vì chỉ cần để lọt một ca bệnh xâm nhập vào trong nước mà không kịp thời phát hiện sẽ dẫn tới tình trạng dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng. Do đó, thời gian tới cần tiếp tục quản lý chặt chẽ người nhập cảnh theo quy định", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Ban chỉ đạo cũng thống nhất đề nghị lập đội phản ứng nhanh Bộ Y tế tăng cường kiểm tra các cơ sở cách ly tập trung, các tổ bay, thủy thủ đoàn.... để đón chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam. Các đơn vị quân đội tiếp nhận cách ly tập trung tất cả các lưu học sinh học tập tại Việt Nam nhập cảnh qua đường bộ.

PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng - cho rằng các bộ ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc phòng chống dịch (bao chặt bên ngoài, nới lỏng bên trong) để tổ chức thực hiện cách ly thành viên tổ bay quốc tế, chuyên gia, lưu học sinh vào Việt Nam theo đúng quy định, vì nguy cơ xâm nhập rất cao.

Về vấn đề tái khởi động du lịch nội địa, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết trong thời gian vừa qua, các địa phương và doanh nghiệp đã hưởng ứng các chương trình kích cầu du lịch như đưa ra các khuyến mại, sản phẩm thu hút khách nội địa. Hiện công suất phòng khách sạn đạt 80-90%; nhiều nơi đạt 100% là một trong những tín hiệu tốt với du lịch nội địa.

Theo bà Thủy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với các Hiệp hội Du lịch chuẩn bị sẵn sàng phương án mở cửa đón khách du lịch quốc tế khi dịch bệnh kiểm soát an toàn nhưng, trước mắt chỉ tập trung kích cầu du lịch nội địa.

Các thành viên Ban chỉ đạo thống nhất chưa mở cửa đón du khách quốc tế vào Việt Nam; chưa bàn về thời gian mở cửa du lịch trở lại.

Việc khởi động lại hoạt động du lịch quốc tế chỉ triển khai khi đáp ứng đủ điều kiện và trước tiên chỉ xem xét đón khách đến từ các quốc gia đã kiểm soát được dịch bệnh và bước đầu chỉ nên tổ chức thí điểm đón khách du lịch đến một số đảo, song song với đó phải có các biện pháp bảo đảm an toàn dịch tễ cho người dân địa phương và du khách trong nước.

Ban chỉ đạo cũng đề nghị chú trong việc xử lý môi trường, rác thải của các bệnh viện, khách sạn, khu cách ly... để tránh việc lây nhiễm ra cộng đồng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi trốn cách ly, tự ý vào các khu cách ly để bán hàng.

Thanh Mai

Nguy cơ dịch tiếp tục tái phát, giá heo hơi quay đầu tăng vào ngày mai?

Nguy cơ dịch tiếp tục tái phát, giá heo hơi quay đầu tăng vào ngày mai?

Dự báo giá heo hơi ngày 29/5 tiếp tục tăng từ 1.000-5.000 đồng/kg tại các tỉnh, thành cả nước và duy trì mức cao nhất với 102.000 đồng tại Ninh Bình.