Dịch Covid-19 hàng không gần như “đóng cửa bầu trời", lương phi công và tiếp viên giảm mạnh

Do khó khăn từ dịch Covid -19, các hãng hàng không Vietjet cũng phải thực hiện giảm lương và điều chỉnh lương cho phù hợp.

Vì ảnh hưởng của dịch bệnh, hàng không gần như “đóng cửa bầu trời”, máy bay nằm chờ khiến lương phi công, tiếp viên giảm chưa từng có.

Một cơ trưởng của Vietnam Airlines cho biết, dịch bùng phát, các đường bay đóng cửa, ngành hàng không rơi vào tình cảnh khó khăn, nhất là sau khi dịch bùng phát trở lại lần 2 ở Đà Nẵng. Chính vì vậy, đội ngũ cán bộ công nhân viên thiếu việc nên mức thu nhập giảm mạnh.

Dịch Covid-19 hàng không gần như “đóng cửa bầu trời

“Trước khi chưa có dịch Covid -19 lượng cơ trưởng A321 khoảng hơn 300 triệu đồng/ tháng, nhưng hiện tại giờ bay ít, anh em phi công phải thay nhau bay nên mức lượng giảm chỉ còn 60-70 triệu đồng/ tháng. Tiếp viên cũng vậy, nếu trước đây mỗi tháng thu nhập 40 triệu đồng/ thì nay chỉ còn 10 -15 triệu. Trong thời điểm khó khăn chung như hiện nay thì mỗi người đều muốn chia sẻ với hãng để chờ ngày hoạt động bay hồi phục trở lại”, người này chia sẻ.

Vietnam Airlines đã điều chỉnh giảm mạnh thu nhập bình quân của phi công và tiếp viên tới 50% so năm trước. Mức lương của phi công chỉ còn 77 triệu đồng/tháng, tương đương giảm 48% so với năm 2019, lương của tiếp viên và lao động mặt đất giảm lần lượt 52% (13,8 triệu đồng/tháng) và 55,5% (14 triệu đồng/tháng). Đồng thời hãng còn ngừng sử dụng phi công, tiếp viên nước ngoài và tiếp viên thuê ngoài; kịp thời điều chỉnh sản lượng.

Do khó khăn từ dịch Covid -19 hãng hàng không Vietjet cũng phải thực hiện giảm lương theo chức danh, thu nhập. Đội ngũ lãnh đạo Vietjet tự nguyện giảm 50% lương so với trước. Trong bối cảnh dịch bùng phát, giờ bay ít nên các tiếp viên, phi công đa số hưởng lương cơ bản. Hãng đã điều tiết sắp xếp để ai cũng được bay nhằm đảm bảo thu nhập, không ảnh hưởng đến cuộc sống.

Bamboo Airways cũng không cắt giảm lương cơ bản với cán bộ công nhân viên. Với phi công và tiếp viên bay giờ nào trả tiền giờ đó và được phân bổ đều để ai cũng có thể được bay. 

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, với tình hình kiểm soát dịch Covid -19 tốt, Việt Nam bắt đầu mở lại một số đường bay quốc tế, dù vậy hoạt động hàng không vẫn khó khăn vô cùng.

Cụ thể, sau đợt dịch lần 2, hàng không ngoài phải đóng cửa đường bay quốc tế còn phải hoạt động cầm chừng với các đường bay nội địa, số nhân viên đi làm chỉ có 30%. Việc hạn chế giờ bay đặt khiến các hãng không còn cách nào khác phải gọi luân phiên phi công, tiếp viên bay để duy trì công việc.

Ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết hãng phải chia đều giờ bay cho phi công và tiếp viên. Kể cả trong giai đoạn hoạt động bay giảm sâu nhất tháng 8 vừa qua, Vietnam Airlines vẫn duy trì cho phi công, tiếp viên 30- 40h bay mỗi tháng.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 27/9 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 27/9 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 27/9 ở tất cả các rạp.