Điểm sàn các trường đại học năm 2022 khác thế nào so với năm 2021?

Nhìn chung, điểm sàn được các trường công bố không dao động nhiều so với năm trước nhưng vẫn tăng nhiều ở những trường hot: Công nghệ thông tin, ngoại thương...

Năm 2022 là năm có nhiều thay đổi lớn trong công tác tuyển sinh, khi Bộ GD&ĐT thực hiện lọc ảo chung, do đó việc xác định điểm sàn ở các trường không phải dễ dàng. Thời điểm này, các trường đại học vẫn đang trong giai đoạn công bố ngưỡng chất lượng đầu vào (điểm sàn), để làm căn cứ cho thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến.

Điểm sàn các trường đại học năm 2022 khác thế nào so với năm 2021?

 Nhìn chung, điểm sàn được các trường công bố không dao động nhiều so với năm trước, nhưng vẫn tăng nhiều ở những ngành hot.

Điểm sàn khối sư phạm và sức khỏe không tăng so với năm 2021

Theo công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh các ngành thuộc nhóm đào tạo giáo viên và khối sức khỏe của Bộ GD&ĐT tối 29/7, nhóm ngành đào tạo giáo viên có mức điểm tương tự năm 2021.

Nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là 19 điểm, cao đẳng của ngành giáo dục mầm non là 17 điểm. Riêng đối với ngành giáo dục thể chất, ngành sư phạm âm nhạc và ngành sư phạm mỹ thuật có điểm sàn tăng hơn 1 điểm, ở mốc 19 điểm. Mức điểm này áp dụng đối với tổ hợp xét tuyển ba môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành.

Còn với khối ngành sức khỏe, Bộ GD&ĐT cũng đã quyết định mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển năm nay từ 19 đến 22 điểm, bằng với năm trước.

Ngành y khoa và răng - hàm - mặt là hai ngành có điểm sàn cao nhất ở nhóm ngành sức khỏe, với 22 điểm. Ngành y học cổ truyền và dược học là 21 điểm, các ngành còn lại có điểm sàn là 19 điểm.

PGS-TS Lê Đình Tùng, Trưởng Phòng quản lý đào tạo đại học Trường ĐH Y Hà Nội, cho rằng điểm sàn của khối sức khỏe năm nay rất phù hợp, khi dựa trên những cơ sở khoa học và thực tiễn. Bao gồm: Phân tích tổng điểm của các môn toán, hóa, sinh thuộc tổ hợp B00 và so sánh với kết quả các năm 2020, 2021; phân tích, đánh giá mức độ khó, mức độ phân hóa của các môn toán, hóa, sinh năm 2022, điều kiện tổ chức học tập của bậc phổ thông trong tình hình dịch bệnh và tổng chỉ tiêu khối ngành này.

TS Vũ Văn Thành, Phó Hiệu trưởngTrường ĐH Điều dưỡng Nam Định, lưu ý các thí sinh đăng ký nguyện vọng đầu tiên phải là ngành/trường mình yêu thích và muốn học nhất. Tuy nhiên, các em cần có điểm thi cao hơn điểm sàn để có cơ hội trúng tuyển.

Phía Bộ GD&ĐT cũng lưu ý đối với các ngành khác ngoài nhóm ngành sức khỏe, sư phạm, các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định và chịu trách nhiệm giải trình.

Điểm sàn là điều kiện cần để TS có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường nhằm đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh.

Top những trường hot vẫn tiếp tục tăng điểm sàn

Sau khi có kết quả thi do Bộ GD&ĐT công bố, Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng đã công bố điểm sàn tuyển sinh năm 2022. Theo đó, trường sẽ nhận hồ sơ xét tuyển của những thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo tổ hợp từ 23 điểm trở lên, mức điểm sàn này áp dụng cho tất cả các ngành đào tạo. Đây là một trong ít trường có điểm sàn cao nhất hiện nay, mức này cũng cao hơn năm 2021 là 1 điểm, nhưng cao hơn năm 2020 đến 4 điểm.

Mức điểm nhận hồ sơ vào Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM năm nay tối thiểu là 18 điểm, tăng 1 điểm so với năm 2021. Mức điểm này đã bao gồm điểm ưu tiên đối tượng, khu vực và áp dụng cho tất cả các ngành/chương trình đào tạo.

Theo công bố của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, năm nay trường cũng có điểm sàn xét tuyển tăng 0,5 điểm so với năm trước. Điểm sàn cho tất cả các ngành hệ đại trà là 19 điểm. Riêng các ngành chương trình chất lượng cao, liên kết quốc tế 2+2 có điểm sàn là 18 điểm. Tại Phân hiệu Quảng Ngãi, điểm sàn của tất cả các ngành là 17 điểm.

Tại khu vực phía Bắc, nhiều trường cũng đã công bố điểm sàn với mức khá cao. Điểm sàn Trường ĐH Ngoại thương năm nay (tại trụ sở chính Hà Nội và TP.HCM) ở các tổ hợp đều từ 23,5 điểm. Riêng bốn tổ hợp A00, A01, D01, D07 tại Cơ sở Quảng Ninh có điểm sàn là 20 điểm.

Điểm sàn một số trường ĐH khu vực phía Bắc. Ảnh: tienphong.vn
Điểm sàn một số trường ĐH khu vực phía Bắc. Ảnh: tienphong.vn

Năm nay, điểm sàn xét tuyển của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT khá cao khi lấy tới 23 điểm, áp dụng cho cả chín tổ hợp gồm: A00, A01, A02, B00, D01, D07, D26, D28 và D29.

Trường ĐH Quốc gia Hà Nội cũng công bố điểm sàn từ 20 điểm/tổ hợp xét tuyển (đã cộng điểm ưu tiên, chưa nhân hệ số).

Một số trường giảm điểm sàn

Bên cạnh một số trường có điểm sàn cao và tăng hơn, nhiều trường có điểm sàn tương tự năm 2021, thậm chí giảm hơn.

Theo thông tin từ ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM: thời điểm công bố điểm sàn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp năm nay diễn ra trong thời gian thí sinh đăng ký xét tuyển nên hầu như không có trường nào nắm được số lượng thí sinh đăng ký để xác định điểm sàn như mọi năm. Do đó, trường Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM  đã quyết định để mức điểm sàn tương tự năm trước để đảm bảo chất lượng đầu vào.

Hiện Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM lấy điểm sàn từ 16 đến 20 điểm, giảm 1 điểm so với năm trước.

Mai Anh (t/h)

Nhiều đại học top trên công bố điểm sàn xét tuyển

Nhiều đại học top trên công bố điểm sàn xét tuyển

Ngày 28/7, hàng loạt trường ĐH tốp trên đã công bố điểm sàn xét tuyển với mức điểm khá cao.