Diễn biến COVID-19: Lãnh đạo châu Âu tự cách ly hàng loạt sau khi tiếp xúc với Tổng thống Pháp

Toàn cầu ghi nhận tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 75 triệu ca, trong đó trên 1,66 triệu ca tử vong.

Theo số liệu của trang worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 660.000 ca bệnh COVID-19 và gần 12.000 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 75 triệu ca, trong đó trên 1,66 triệu ca tử vong. Trong đó Mỹ (trên 182.000 ca), Brazil (67.738 ca) và Anh (35.383 ca) là ba quốc gia có số ca nhiễm nhiều nhất. 

Nhiều nước đang xúc tiến hoặc đẩy nhanh quá trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 hàng loạt. Tuy nhiên, Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương kêu gọi thế giới cần thận trọng và nhấn mạnh vaccine không phải là "phương thuốc thần". Vaccine sẽ chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế và ưu tiên các nhóm có nguy cơ cao. Giám đốc phụ trách tình hình khẩn cấp trong khu vực của WHO Babatunde Olowokure nhấn mạnh thế giới "không được tự mãn, phải duy trì cảnh giác, tiếp tục tuân thủ các biện pháp y tế công".

Ngày 17/12, Văn phòng Tổng thống Pháp thông báo Tổng thống Emmanuel Macron đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Người phát ngôn Chính phủ, ông Gabriel Attal khẳng định việc Tổng thống hay các thành viên Chính phủ nhiễm Covid-19 sẽ không làm ảnh hưởng tới hoạt động của nước Pháp.

  Tổng thống Pháp tiếp xúc với nhiều người trong những ngày qua. Ảnh: Le Monde

Tổng thống Pháp tiếp xúc với nhiều người trong những ngày qua. Ảnh: Le Monde

Trong khi đó, nhiều nguyên thủ quốc gia như Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Boris Jonhson, lãnh đạo các thể chế châu Âu như Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der leyen và chính trị gia Pháp gửi lời chúc ông Macron sớm ổn định sức khỏe.

Danh sách những ca tiếp gần với Tổng thống Pháp đã bao gồm hàng loạt các chính trị gia cả của Pháp và các nước châu Âu bao gồm Thủ tướng Jean Castex, Chủ tịch Quốc hội Richard Ferrand và nhiều nghị sỹ trong Quốc hội. Phu nhân Tổng thống Pháp– bà Brigitte Macron, cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tương tự, toàn bộ các thành viên tham dự bữa ăn trưa, dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) diễn ra hôm thứ Hai vừa qua, cũng sẽ phải cách ly do có sự tham dự của Tổng thống Pháp.

Nhiều lãnh đạo và nguyên thủ các nước thành viên Liên minh châu Âu cũng phải tự cách ly và tiến hành xét nghiệm sau khi tiếp xúc với ông Macron tại Hội nghị thượng đỉnh của EU vừa qua. Trong số này, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã có kết quả âm tính. Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo … cũng tự cách ly, chờ kết quả xét nghiệm. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Hồi tuần trước, bà Merkel đã tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) và có tiếp xúc với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron 

Chỉ trong vòng một tuần, châu Mỹ đã ghi nhận tới 5 triệu ca mắc mới COVID-19, trong đó nhiều nhất vẫn là Mỹ, Canada.

Ngày 16/12, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các nước châu Mỹ đã ghi nhận khoảng 31 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 787.000 ca tử vong, chiếm gần một nửa số ca nhiễm và tử vong trên toàn thế giới. Trong khi đó, Mỹ đã ghi nhận ngày có số người tử vong cao nhất - lên tới hơn 3.700 người, nâng tổng số ca tử vong do COVID-19 tại nước này lên hơn 314.000 ca.

Tại Nam Mỹ, Brazil và Colombia là những nước báo động khi có số ca nhiễm mới tăng cao nhất khu vực trong tuần qua. Ngày 16/12, Brazil đã ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục với hơn 70.000 ca, nâng tổng số ca mắc COVID-19 của nước này vượt 7 triệu người và số ca tử vong là 180.000 ca, cao thứ hai thế giới sau Mỹ. Chính phủ Brazil thông báo sẽ triển khai 5 giai đoạn tiêm chủng đại trà các loại vaccine ngừa COVID-19 cho toàn bộ 210 triệu dân của nước này trong vòng 16 tháng.

Ngày 17/12, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã gia hạn một tháng đối với cảnh báo đặc biệt về hoạt động đi ra nước ngoài trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành. Biện pháp này sẽ có hiệu lực đến ngày 16/1/2021 và có thể tiếp tục được gia hạn. Ngày 17/12 cũng là ngày thứ 2 liên tiếp số ca mắc mới trong ngày tại Hàn Quốc đã tăng lên trên 1.000 ca, với các ổ lây nhiễm trên khắp cả nước tiếp tục gia tăng một cách báo động.

Tính đến hết ngày 17/12, Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 86.777 ca mắc, trong đó 4.634 ca tử vong, 81.842 ca được chữa khỏi bệnh.

Bộ Y tế Nam Phi ngày 17/12 thông báo số ca mắc mới COVID-19 theo ngày ở nước này đã vượt ngưỡng 10.000 ca, trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm đang tăng theo cấp số nhân. Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zweli Mkhize cho biết tỷ lệ xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi hiện là 21%, vượt xa tỷ lệ 10% được cho là "lý tưởng" để kiểm soát dịch bệnh.

Thanh Mai