Diễn biến trái chiều trên thị trường ô tô Tết Nhâm Dần

Dịp tết nhiều hãng xe đua nhau tung chương trình giảm giá, khuyến mãi để hút khách, nhưng năm nay, giá nhiều loại xe tăng mạnh, khan hiếm.

Theo ghi nhận, tại một số đại lý ô tô tại khu vực quận Tân Bình và Phú Nhuận (TP.HCM), lượng khách đi xem xe, làm thủ tục và chốt cọc khá đông.

Dịp tết nhiều hãng xe đua nhau tung chương trình giảm giá, khuyến mãi để hút khách. Như Toyota Việt Nam đang áp dụng chương trình ưu đãi hấp dẫn lên tới 40 triệu đồng.

Honda cũng tung chương trình ưu đãi 100% phí trước bạ cho các mẫu xe Brio, HR-V và Civic. Như vậy, khách hàng khi mua các mẫu xe trên sẽ tiết kiệm được 50-100 triệu đồng. 

Diễn biến trái chiều trên thị trường ô tô Tết Nhâm Dần

Ngoài ra nhiều mẫu xe Mazda, Vinfast hay xe hạng sang BMW cũng đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu.

Ngược lại, nhiều mẫu xe tại thị trường Việt Nam lại điều chỉnh tăng giá bán dịp cận tết. Toyota Corolla Cross phiên bản 2022 tăng 10 triệu đồng so với phiên bản 2021. 

Ông Đỗ Quốc Cường, chủ đại lý kinh doanh ô tô tại quận Tân Bình, TP.HCM, cho rằng những mẫu xe tăng giá đều đang bán chạy nhờ thiết kế bắt mắt, mẫu mới, nhiều tính năng. Đặc biệt, đây là những mẫu xe gầm cao đang được nhiều người tiêu dùng đô thị lựa chọn.

Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô cho rằng thị trường nhộn nhịp hơn nhờ dịch bệnh COVID-19 dần được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh dần phục hồi. Đặc biệt, với Nghị định 103 của Chính phủ ban hành mới đây quy định từ ngày 1/12/2021 đến hết 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô giảm 50% so với hiện hành tác động tích cực đến thị trường.

Tuy nhiên, ông Đồng lo ngại giá ô tô trong năm tới sẽ khó giảm vì tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Để tăng sức cạnh tranh về giá cho ô tô trong nước và khuyến khích gia tăng tỉ lệ nội địa trong ngành ô tô, Chính phủ cần xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thanh Mai