Điện Capitol bạo loạn, chứng khoán Mỹ đạt kỷ lục

Chỉ số Dow Jones tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, khi các nhà đầu tư lạc quan về triển vọng của kích thích tài khóa bổ sung.

Kết phiên giao dịch 6/1, chỉ số Dow 30 tăng 437,80 điểm, tương đương 1,4%, đạt mức kỷ lục tại 30.829,40. Chỉ số Dow đã tăng hơn 600 điểm vào đầu phiên và đạt mức cao nhất mọi thời đại trong ngày. S&P 500 tăng 0,6% lên 3.748,14 và đạt kỷ lục trong ngày. Nasdaq Composite nặng về công nghệ đóng cửa giảm 0,6%.

Chỉ số Biến động CBOE, một thước đo mức độ sợ hãi của nhà đầu tư, tăng lên khi đóng cửa. Vì những người biểu tình xông vào Điện Capitol ngay sau khi các nhà lập pháp họp để kiểm phiếu của Đại cử tri đoàn, và tuyên bố Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. 

Bên cạnh đó, lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên đạt đỉnh 1% kể từ tháng 3. Lúc đóng cửa, tỷ giá chuẩn là 1,03%. Lợi tức chuyển động nghịch với giá.

Dow tăng 400 điểm để đóng cửa ở mức kỷ lục trong bối cảnh các cuộc biểu tình leo thang ở Capitol. Ảnh minh họa
Dow tăng 400 điểm để đóng cửa ở mức kỷ lục trong bối cảnh các cuộc biểu tình leo thang ở Capitol. Ảnh minh họa

Theo NBC News, đảng viên Đảng Dân chủ Raphael Warnock, được dự đoán sẽ giành chiến thắng trước đảng viên đảng Cộng hòa đương nhiệm Kelly Loeffler, trong cuộc bầu cử đặc biệt tại Thượng viện Hoa Kỳ. Trong cuộc bầu cử Thượng viện khác, đảng Dân chủ Jon Ossoff cũng được dự đoán sẽ đánh bại Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa David Perdue.

Nếu cả hai đảng Dân chủ đều thắng, điều này sẽ tạo ra tỷ số 50-50 ở Thượng viện. Phó Tổng thống đắc cử, Kamala Harris, là người quyết định bỏ phiếu để trao quyền kiểm soát Thượng viện cho đảng. 

Một số nhà đầu tư suy đoán, kết quả này có thể tạo điều kiện cho các gói cứu trợ COVID-19 mới được thông qua, làm tăng hy vọng về sự phục hồi kinh tế của đất nước.

Mặt khác, một số cổ phiếu tăng giá do kỳ vọng được chính phủ hỗ trợ thêm. Điểm chuẩn vốn hóa nhỏ Russell 2000 đã tăng gần 4%. Công ty công nghiệp khổng lồ Caterpillar tăng 5,5%. Cổ phiếu của JPMorgan Chase và Bank of America lần lượt tăng 4,7% và 6,3%, trong bối cảnh lợi suất 10 năm đạt mốc 1% do lãi suất cao hơn sẽ giúp lợi nhuận của họ.

Cổ phiếu công nghệ, nhóm hoạt động tốt nhất trong năm qua, đã tụt lại vào hôm 6/1, do lo ngại về mức thuế cao hơn. Triển vọng của các biện pháp kích thích mới cũng khiến cổ phiếu công nghệ kém hấp dẫn hơn so với các tên tuổi giảm theo chu kỳ. Facebook và Amazon đều giảm hơn 2% và Netflix giảm 3,9%.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết ông sẽ từ chối các cuộc gọi của Tổng thống Donald Trump, nhằm chặn việc xác nhận tranh cử của Joe Biden.

Ông Pence sau đó đã phải rời khỏi Thượng viện khi Điện Capitol bị khóa, và những kẻ bạo loạn tấn công khu phức hợp. Ông và Thượng nghị sĩ Charles Grassley đã được đưa đến một địa điểm an toàn.

Trước đó, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump được cho là đã khuyến khích hàng nghìn người ủng hộ tuần hành tới Điện Capitol, để phản đối việc ông Biden xác nhận chiến thắng.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương