Điều gì xảy ra tiếp theo đối với giá vàng?

Triển vọng đối với vàng vẫn lạc quan khi kim loại quý này kiểm tra mức 1.900 USD/ounce vào ngày cuối tuần.

Các nhà phân tích nói với Kitco News, đừng ngạc nhiên khi thấy một số động thái phóng đại của vàng khi thị trường trải qua một tuần dài căng thẳng về địa chính trị.

Giao dịch trên thị trường chứng khoán diễn ra hỗn loạn trong tuần này với những cập nhật liên tục về tình hình địa chính trị ở Ukraina khiến các nhà đầu tư luôn trong tâm thế chấp nhận rủi ro.

Ngoài ra, việc định giá lại các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để chống lại lạm phát cao trong bốn thập kỷ đã khiến các nhà đầu tư rời bỏ các tài sản rủi ro và nắm lấy các nơi trú ẩn an toàn như vàng.

Các cuộc tập trận quân sự của Nga dự kiến ​​kết thúc vào Chủ nhật, với các hoạt động di chuyển của quân đội là diễn biến quan trọng đang được theo dõi. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn tin rằng Moscow đang lên kế hoạch cho một "cuộc xâm lược" sắp xảy ra.

Mọi con mắt đang đổ dồn về cuộc gặp của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở châu Âu vào tuần tới.

glo.jpg

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya, nói với Kitco News: "Hiện tại, các nhà đầu tư đang gặp khó khăn trong việc xử lý tất cả những rủi ro địa chính trị, các tiêu đề và thông tin cập nhật gia tăng.

Trên góc độ địa chính trị, động lực lớn của vàng là lo ngại tăng trưởng kinh tế do các ngân hàng trung ương thắt chặt mạnh mẽ.

Các quốc gia cuối cùng cũng thoát khỏi đại dịch, nhưng họ phải đối mặt với lạm phát rất khó khăn. Điều này khiến triển vọng tăng trưởng gặp rủi ro, Moya chỉ ra.

Và những gì câu chuyện địa chính trị này đã làm là đổ thêm dầu vào cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu bằng cách đẩy nhanh các vấn đề chuỗi cung ứng, điều này có thể dẫn đến việc thắt chặt ngân hàng trung ương tích cực hơn.

"Cuối cùng, nó sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng và điều đó sẽ hỗ trợ cho vàng. Chúng ta sẽ nói về một đường cong lợi suất đảo ngược, thường được coi là dấu hiệu báo trước của suy thoái hoặc trầm cảm, sớm hơn nhiều so với dự đoán của bất kỳ ai. Triển vọng về Phố Wall đang nhanh chóng thay đổi", ông lưu ý.

Nhiều nhà đầu tư đang trở nên lo ngại về việc nền kinh tế sẽ ở đâu trong 12-24 tháng khi Phố Wall nói về suy thoái.

"Chúng ta sẽ thấy có sự tranh giành tiền mặt của nhiều nhà đầu tư. Chuyến bay đến nơi an toàn đang tăng lên. Ngay cả khi chúng ta có một thời gian dài không chắc chắn như những gì sẽ xảy ra ở Ukraina, bạn vẫn sẽ thấy tiếp tục di chuyển vào vùng an toàn", Moya nói.

Chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC, Kevin Grady, nói với Kitco News: "Nhiều động thái về giá của vàng xuất phát từ câu chuyện lạm phát. Chúng tôi thấy lạm phát chạm mức 7,5%, mức cao nhất trong 40 năm.

Nhưng nếu chúng ta sử dụng cùng một số liệu để đo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) như năm 1980, lạm phát của chúng tôi sẽ gần chạm mức 15%. Mọi người đang nhận ra điều này, đó là lý do tại sao vàng cuối cùng cũng tăng giá. Fed không có biện pháp xử lý lạm phát và thị trường năng lượng đang đối mặt với nhiều áp lực từ nhu cầu cao ", Grady nói.

"Mọi người đang chờ đợi cuộc họp của Fed vào tháng 3 này để xem ngân hàng trung ương sẽ tiếp cận lạm phát như thế nào".

gold-bars-and-dollar-1613073884433187890901.jpg

Giá vàng chạm 1.900 USD/ounce

Giá vàng chạm 1.900 USD/ounce do căng thẳng Nga-Ukraina gia tăng và lo ngại suy thoái. Vàng đã kiểm tra mức 1.900 USD/ounce vào thứ Năm, đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng Sáu. Vào thời điểm viết bài, hợp đồng vàng tương lai trên sàn Comex tháng 4 đang được giao dịch ở mức 1.899,10 USD, tăng 3% trong tuần.

Moya chỉ ra rằng có nhiều tiềm năng tăng giá hơn cho vàng vào tuần tới. Ông nói: “Có nhiều rủi ro sẽ gia tăng trong những ngày cuối tuần dài".

Theo Moya, đối với các mức hỗ trợ và kháng cự đối với vàng, 1.930 USD sẽ là mức kháng cự quan trọng ở phía tăng giá, theo Moya. Mặt khác, vàng có hỗ trợ ở mức 1.880 USD. "Với kỳ nghỉ vào thứ Hai, bạn không nên ngạc nhiên khi thấy một số biến động quá mức khi mở cửa", ông nói thêm.

Grady đang xem hai mức từ cuối tháng 5 là điểm kháng cự - 1.919 USD và 1.922 USD/ounce. Ông lưu ý rằng có rất nhiều kháng cự trên mức này. Hỗ trợ ngắn hạn cho vàng là 1.881,6 USD, mức cao nhất ngày 16/2. Nếu điều đó không được giữ vững, vàng có thể lùi về mức 1.845 USD/ounce.

Grady cảnh báo có nguy cơ giảm giá vàng nếu căng thẳng địa chính trị gia tăng, đồng thời cho biết rằng các nhà đầu tư đã thấy điều này được giải quyết một phần trong tuần này.

"Thứ Sáu tuần trước, chúng tôi chứng kiến ​​chứng khoán sụp đổ và vàng bùng nổ sau khi Mỹ cảnh báo rằng Nga có thể tấn công Ukraina 'bất kỳ ngày nào'. Sau đó, vào thứ Hai, chúng tôi đã đảo chiều khi căng thẳng dịu xuống. Và sau đó chu kỳ lặp lại một lần nữa", ông nói.

Dữ liệu vĩ mô trong tuần tới

Về mặt dữ liệu, các thị trường sẽ để mắt đến các diễn giả của Fed sau khi giảm kỳ vọng tăng lãi suất 0,5% tại cuộc họp tháng 3 xuống 33%, theo CME FedWatch Tool.

Chiến lược gia Francesco Pesole của ING FX cho biết: "Chương trình phát biểu của Fed vào tuần tới bao gồm một vài tiếng nói diều hâu (Bostic, Mester và Waller), có thể cải thiện suy đoán về việc tăng lãi suất và giúp đặt sàn dưới đồng USD", chiến lược gia Francesco Pesole của ING FX cho biết.

Thứ ba: Chỉ số PMI sản xuất, niềm tin của người tiêu dùng CB, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta Raphael Bostic phát biểu.

Thứ Năm: GDP Q4, số lần thất nghiệp ban đầu, doanh số bán nhà mới, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland Loretta Mester phát biểu.

Thứ sáu: Chỉ số giá PCE, chi tiêu cá nhân, đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương