Điều “kỳ diệu” của y học hỗ trợ sinh sản hiện đại

Hàng chục nghìn gia đình hiếm muộn được khám, điều trị thành công tại Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội.

Và câu chuyện của họ không chỉ là minh chứng cho những điều “kỳ diệu” của y học hỗ trợ sinh sản hiện đại, phép màu được hiện thực hoá giữa đời thường mà đó còn là nguồn động lực to lớn cho những ai đang trong hành trình tìm kiếm con yêu có thêm động lực, hy vọng vào kết quả ngọt ngào với tiếng cười con trẻ ở cuối hành trình.

May mắn nhân đôi

Dù quê ở tận miền biên giới, con chưa đầy 1 tuổi nhưng chị Đinh Thị Niềm và anh Nguyễn Văn Yên, người dân tộc Tày, ở huyện miền núi Bắc Quang – Hà Giang cũng không ngại đường xá xa xôi để đến họp mặt tại Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội. Sự chào đời của thiên thần nhỏ vào năm 2022 là kết quả sau 9 năm hiếm muộn và ròng rã tìm con của anh chị nên chẳng có trở ngại nào ngăn anh chị đến để tri ân các bác sĩ đã mang hạnh phúc đến cho mình.

Chị Đinh Thị Niềm chia sẻ về hành trình buồn tủi để đạt tới hạnh phúc của gia đình
Chị Đinh Thị Niềm chia sẻ về hành trình buồn tủi để đạt tới hạnh phúc của gia đình

Chị Đinh Thị Niềm cho biết, vợ chồng chị kết hôn năm 2013, sau gần 10 năm không có con anh chị đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn và áp lực. Chị Niềm bị tắc 2 bên vòi trứng nên không thể mang thai và có con tự nhiên. Áp lực về kinh tế cùng áp lực về định kiến xã hội lên người phụ nữ khiến cho vợ chồng chị đối mặt với muôn vàn khó khăn. Suốt một thời gian dài, ai mách đâu có thuốc tốt, hai vợ chồng đều nghe theo tới cắt thuốc nhưng không có kết quả. Khó khăn chồng chất khó khăn, kinh tế ngày càng hạn hẹp mà hành trình tìm con vẫn còn dang dở. Giữa những tháng ngày tưởng chừng như buông xuôi trước hoàn cảnh thì gia đình chị Niềm vô tình biết tới chương trình Tuần Lễ Vàng – Ươm mầm hạnh phúc 2021. Hai vợ chồng quyết định nộp hồ sơ xét duyệt để tìm cơ may cho mình. Như một giấc mơ, không tin vào tai mình khi tin của Bệnh viện báo anh chị trở thành một trong 10 gia đình được nhận hỗ trợ miễn phí 100% chi phí thụ tinh trong ống nghiệm. Trải qua quá trình điều trị tại Bệnh viện, may mắn lại tiếp tục mỉm cười với anh chị khi những nỗ lực của hai vợ chồng được đền đáp bằng sự chào đời của thành viên mới trong gia đình mà anh chị đã chờ đợi quá lâu.

Cũng chia sẻ về câu chuyện đầy xúc động của mình, chị Trần Thị Xuân Thùy - anh Lê Anh Tuấn (Hà Nội) nghẹn ngào: 2 vợ chồng đều mang gen bệnh Tan máu bẩm sinh – Thalassemia, bác sĩ cho biết, nếu thụ thai và sinh con tự nhiên sẽ có khả năng mắc bệnh do di truyền từ bố mẹ. Lo lắng cho sức khoẻ của con mình, anh chị đã chọn phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, đồng thời áp dụng chẩn đoán xét nghiệm di truyền tiền làm tổ trước chuyển phôi để có thể sinh bé khoẻ mạnh. “Khó khăn chồng chất khó khăn khi vợ tôi được phát hiện bị u xơ tử cung và một số vấn đề khác ảnh hưởng đến kết quả làm tổ thành công của phôi thai. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi, cố gắng điều trị để tăng khả năng chuyển phôi thành công. May mắn đã mỉm cười với anh chị sau nhiều lần chuyển phôi thất bại, hy vọng rồi thất vọng, mãi đến năm 2021 chị Thùy được bác sĩ thông báo mang “song thai” và giữa năm 2022 hai “thiên thần” nhỏ đã chào đời trong niềm hạnh phúc của hai bên nội ngoại.

Áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong điều trị vô sinh

Ths.BS Lê Thị Thu Hiền - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện chia sẻ: “Hàng chục nghìn gia đình hiếm muộn được chúng tôi hỗ trợ sinh sản thành công trong những năm qua là minh chứng rõ nhất cho chất lượng khám chữa bệnh và hiệu quả điều trị của Bệnh viện nói chung và khoa Hỗ trợ sinh sản nói riêng. 11 năm đồng hành cùng các cặp vợ chồng trên hành trình tìm kiếm con yêu là 11 năm các bác sĩ của bệnh viện trăn trở, tìm tòi và nỗ lực không ngừng trong công việc để nối dài thêm những yêu thương, mang đến tiếng cười nói trẻ thơ, vun đắp thêm những vẹn tròn hạnh phúc cho biết bao gia đình hiếm muộn”.

Ths.BS Lê Thị Thu Hiền- Giám đốc chuyên môn Bệnh viện và những thiên thần bé nhỏ
Ths.BS Lê Thị Thu Hiền- Giám đốc chuyên môn Bệnh viện và những thiên thần bé nhỏ

Trải qua 13 năm hình thành và phát triển, 11 năm thành lập khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội đã và đang mang đến cơ hội có con cho rất nhiều gia đình hiếm muộn, kể cả những gia đình có tiên lượng thấp. Với tỉ lệ thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm đạt khoảng 70%, Bệnh viện vinh dự được Hiệp hội Sinh sản Úc  trao chứng nhận quốc tế RTAC – Bộ tiêu chuẩn chất lượng uy tín nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong hỗ trợ sinh sản. Bệnh viện đã không ngừng đầu tư trang thiết bị, ứng dụng các phương pháp, kỹ thuật tiên tiến trên thế giới trong thăm khám và điều trị nam khoa, vô sinh – hiếm muộn, y học giới tính.

Một trong những kỹ thuật hiện đại trong điều trị vô sinh hiếm muộn ở nam giới là phương pháp phẫu thật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng - Micro TESE được Bệnh viện ứng dụng trên nhiều ca bệnh thực tế mang lại hiệu quả vượt trội. Micro TESE là kỹ thuật mổ vi phẫu để tìm từng ống sinh tinh còn sót lại trong tinh hoàn, từ đó kiểm tra và tìm tinh trùng. Hay nội soi thăm dò buồng tử cung cũng là một kỹ thuật được Bệnh viện áp dụng thành công. Đây được coi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán kịp thời các bệnh lý buồng tử cung, đồng thời hỗ trợ điều trị xử lý các tổn thương một cách tốt nhất, giúp tăng tỷ lệ có thai tự nhiên cũng như tăng hiệu quả chuyển phôi thành công ở các cặp vợ chồng can thiệp hỗ trợ sinh sản. Ngoài ra, Bệnh viện đã đưa vào hoạt động hệ thống nuôi cấy và theo dõi phôi tự động (Timelapse) tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence) để theo dõi, đánh giá quá trình hình thành và phát triển của phôi…

Liên Hương

Nữ PGS trẻ nhất Việt Nam với những thành tựu đáng ngưỡng mộ về Y học

Nữ PGS trẻ nhất Việt Nam với những thành tựu đáng ngưỡng mộ về Y học

PGS.TS Đỗ Thị Hồng Tươi luôn miệt mài với đam mê nghiên cứu y sinh và đã đạt được những thành tích đáng khâm phục khi tuổi đời còn rất trẻ.