Nữ PGS trẻ nhất Việt Nam với những thành tựu đáng ngưỡng mộ về Y học

PGS.TS Đỗ Thị Hồng Tươi luôn miệt mài với đam mê nghiên cứu y sinh và đã đạt được những thành tích đáng khâm phục khi tuổi đời còn rất trẻ.

Sau khi đỗ vào ngành Kỹ thuật Y Sinh của trường Đại học Y Dược TP.HCM, nhân duyên của Hồng Tươi với nghiên cứu y sinh bắt đầu khi cô tìm thấy sự thú vị và nhận ra mình đam mê nghiên cứu, muốn tìm hiểu sâu hơn ở lĩnh vực này.

Đề tài giúp Hồng Tươi có động lực cống hiến cho khoa học và được nhắc tới nhiều nhất là “Nghiên cứu sử dụng Bacillus subtilis làm chế phẩm phòng và điều trị bệnh Tai - Mũi - Họng thông thường”. Đây là đề tài của cố PGS.TS. Trần Thu Hoa và GS.TS. Nguyễn Văn Thanh, nhưng Hồng Tươi là một trong những thành viên tích cực của nhóm nghiên cứu ra loại thuốc "made in Việt Nam" này. Để hoàn thành nghiên cứu có ý nghĩa này, cô sinh viên năm 3 Hồng Tươi và các cộng sự tại khoa Dược, ĐH Y dược đã phải trải qua những ngày ăn ngủ trong phòng thí nghiệm cùng với... vi khuẩn và chuột. Kết quả thu được từ đề tài này là một trong những "bệ phóng" để Hồng Tươi nhận giải Quả cầu vàng năm 2011.

Ngoài ra, Hồng Tươi cũng tham gia đề tài "Nghiên cứu chế tạo bộ thử nghiệm phát hiện Staphylococcus aureus đề kháng methicillin (MRSA)" thuộc Chương trình Vườn ươm của Sở Khoa học và công nghệ TPHCM. Dự án này nghiên cứu sản xuất bộ kit phát hiện nhanh MRSA trực tiếp từ bông quẹt mũi, tiến hành nhanh chóng, đơn giản và có thể triển khai ở quy mô lớn tại các bệnh viện.

Chân dung PGS.TS Đỗ Thị Hồng Tươi.
Chân dung PGS.TS Đỗ Thị Hồng Tươi.

Năm 23 tuổi, Đỗ Thị Hồng Tươi tốt nghiệp Dược sĩ đại học và được giữ lại trường giảng dạy. Sau hai năm công tác tại khoa Dược Trường ĐH Y dược TPHCM, giảng viên trẻ Hồng Tươi tự tìm học bổng du học tại ĐH Rennes (Pháp). Tại đây, cô lần lượt bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu để nhận bằng thạc sĩ năm 26 tuổi và bằng tiến sĩ ở tuổi 29 rồi chỉ 5 năm sau đã trở thành Phó giáo sư. Đỗ Thị Hồng Tươi là một trong những nữ phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam (năm 2015) với bảng thành tích đáng nể trong giới Y học Việt Nam. Hiện tại, ngoài là Giảng viên của Đại học Y dược TP. HCM, PGS. TS Hồng Tươi còn tham gia công tác với Cục Quản Lý Dược, Bộ Y tế với vai trò là Chuyên gia xét hồ sơ đăng ký thuốc.

Khi đang học thạc sĩ và nghiên cứu sinh tại Pháp, PSG. TS Hồng Tươi đã tham gia thực hiện đề tài "Nghiên cứu tác dụng của rượu lên quá trình tăng trưởng và biệt hóa tế bào trên dòng tế bào ung thư gan người: chứng minh mối liên quan với quá trình chuyển hóa sắt và polyamine". Sau khi về nước, PSG. TS Hồng Tươi tiếp tục phát triển đề tài này ở nhiều khía cạnh khác nhau để tìm ra hướng hạn chế căn bệnh ung thư gan như là mô phỏng hoặc kiểm chứng các mô hình gây bệnh gan do rượu, để từ đó ứng dụng các mô hình này trong việc nghiên cứu tìm ra các dược liệu, bài thuốc có tác dụng bảo vệ gan, có thể triển khai ứng dụng trong phòng khám và hỗ trợ điều trị các bệnh về gan.

Sau khi về nước, cô tiếp tục phát triển đề tài này ở nhiều khía cạnh khác nhau để tìm ra hướng hạn chế căn bệnh ung thư gan. Nữ PGS phát triển theo hướng sàng lọc các dược liệu tiềm năng trong dân gian có khả năng gây độc tế bào ung thư, khảo sát cơ chế tác dụng để làm tăng giá trị của kho tàng dược liệu Việt Nam. PSG. TS Hồng Tươi cũng đang tham gia một dự án hợp tác về định hướng này giữa Khoa Dược và Đại học Takasaki, Nhật Bản. Thêm vào đó, hiện nay PGS và nhóm của mình đang tập trung theo hướng nghiên cứu, chứng minh tác dụng của các dược liệu quý vốn có sẵn trong kho tàng thực vật phong phú và đa dạng của Việt Nam; trong đó, chú trọng các dược liệu có khả năng phòng, điều trị các bệnh nan y hoặc mãn tính như ung thư, các bệnh liên quan tới nguy cơ đột quỵ, các bệnh về gan, thận, đái tháo đường, rối loạn lipid huyết…

PGS.TS Đỗ Thị Hồng Tươi bên các sinh viên.
PGS.TS Đỗ Thị Hồng Tươi bên các sinh viên.

PGS. TS Hồng Tươi chia sẻ: "Tôi rất tâm đắc với câu nói: "Con đường ngắn nhất đi đến thành công đó là sự đam mê" và xem đó như là một trong những triết lý sống của bản thân. Chính niềm đam mê nghiên cứu khoa học đã giúp nữ PGS luôn nỗ lực để vượt qua những khó khăn, nhiều lúc là chiến thắng chính bản thân mình. Trong thời gian tới, PGS. TS Hồng Tươi cùng các cộng sự sẽ tiếp tục nghiên cứu để tìm ra phương thuốc giảm thiểu những nỗi đau bệnh tật của bệnh nhân theo hướng nghiên cứu kho dược liệu sẵn có và vô cùng phong phú của Việt Nam.

DIỆU HƯƠNG (T/H)

Nữ tiến sĩ đam mê y học tái tạo

Nữ tiến sĩ đam mê y học tái tạo

Năm 2019, chị được vinh danh trong danh sách 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á