Nữ Tiến sĩ 9X kỳ vọng phát triển nông nghiệp xanh trong tương lai

Năm 2018, TS. Dương Nguyễn Hồng Nhung từ Mỹ trở về Việt Nam sản xuất thuốc trừ sâu sinh học và các chế phẩm hữu cơ phục vụ nông nghiệp.

Dương Nguyễn Hồng Nhung sinh năm 1990 tại Vũng Tàu. Sau khi tốt nghiệp THPT với thành tích học tập tốt, Hồng Nhung được nhận học bổng du học ở Mỹ. Năm 2013, cô tốt nghiệp đại học hạng summa cum laude với số điểm gần tuyệt đối 3.95/4.00 GPA chuyên ngành Chemical Engineering (Kỹ thuật hóa học). Sau đó, cô tiếp tục học lên Thạc sĩ (2014) và Tiến sĩ (2018) tại Đại học Oklahoma. Hiện tại, TS. Hồng Nhung tham gia giảng dạy tại Khoa Công nghệ sinh học, Trường ĐH Quốc tế – ĐHQG TPHCM.

TS. Dương Nguyễn Hồng Nhung
TS. Dương Nguyễn Hồng Nhung

Trong thời gian ở Mỹ, lĩnh vực mà TS. Hồng Nhung nghiên cứu là năng lượng tái tạo và vật liệu ống nano carbon. Nhưng khi về Việt Nam, cô đã quyết định chuyển hướng sang nghiên cứu các chế phẩm hữu cơ phục vụ nông nghiệp. Bởi khi nhận thấy thực trạng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật không ngừng gia tăng trong các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, TS. Hồng Nhung muốn tìm ra sản phẩm vừa sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, vừa đảm bảo phòng ngừa sâu bệnh cho cây trồng. Nhờ những người bạn cùng nghiên cứu về thảo dược thời gian còn ở Mỹ, TS. Hồng Nhung và cộng sự đã ngồi lại bàn bạc để tìm ra hướng đi. Họ nảy ra ý tưởng tại sao không chiết xuất thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Đây là sản phẩm tốt, trong khi nhóm lại có nền tảng kiến thức vững chắc về dược liệu.

Nghĩ là làm, TS. Hồng Nhung bắt tay vào chọn nguyên liệu là các loại dầu, tinh dầu được chiết xuất từ cây neem (cây xoan Ấn Độ), từ đó dự án Nanoneem chính thức ra đời. Loại cây này có rất nhiều ở Ninh Thuận, Bình Thuận với tác dụng kháng viêm, trừ sâu bọ là ưu điểm. Bên cạnh đó ở Việt Nam cũng có rất nhiều loại thảo mộc khác như sả, tràm gió, khuynh diệp, đinh hương, hương nhu... có thể phục vụ công tác nghiên cứu. Theo TS. Hồng Nhung, nhóm hiện đang sử dụng các công nghệ khác nhau để đưa dầu và tinh dầu về dạng nano với kích thước siêu nhỏ, giúp tăng tính thẩm thấu cũng như dược tính của thuốc bảo vệ thực vật. Đó là điểm chính để tạo ra sản phẩm hiệu quả với giá thành hợp lý.

TS. Hồng Nhung cùng các sinh viên.
TS. Hồng Nhung cùng các sinh viên.

Đội ngũ Nanoneem đã nghiên cứu ra công thức dùng quả xoan làm nguyên liệu thô kết hợp công nghệ chưng cất phân đoạn để ép lấy dầu và đưa vào nhũ hóa để giúp dầu tan trong nước. Công nghệ nano giúp lượng thuốc trừ sâu sinh học, thuốc trừ cỏ sinh học và kiểm soát bệnh hại cây trồng được bao bọc trong các hạt nano, giúp tăng hiệu quả và khả năng thẩm thấu trên cây trồng. Bên cạnh khả năng phòng ngừa sâu bệnh và diệt bệnh nấm cho cây trồng, các sản phẩm của Nanoneem còn có tác dụng đuổi côn trùng mà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng cũng như cây trồng. Cùng với việc đưa những sản phẩm sẵn có thử nghiệm tại các vùng trồng, Nanoneem vẫn trong quá trình tiếp tục nghiên cứu để công nghệ sản xuất trở nên tối ưu hơn.

Gần đây, Nanoneem đạt ngôi vị quán quân Cuộc thi sáng tạo toàn cầu HACK4GROWTH và “Quán quân toàn cầu” của Cuộc thi “Sáng tạo kinh doanh xã hội 2021” được tổ chức tại Canada và là một trong 10 công ty lọt vào chung kết TechFest 2021. TS. Hồng Nhung chia sẻ: dự án Nanoneem trong khi tham gia cuộc thi đã tiếp cận được nhà phân phối tiềm năng và ký hợp đồng trị giá 3,3 triệu USD (có thời hạn 5 năm). Các sản phẩm của Nanoneem đã được dùng thử nghiệm tại một số vùng trồng trà, hoa hồng, cam, bơ, chôm chôm… và mang lại kết quả tích cực. Nanoneem cũng mới công bố hợp tác với Vinatea - doanh nghiệp dẫn đầu ngành trà với 4.700 ha và hoàn tất giai đoạn I của quá trình thử nghiệm. Được làm từ nguyên liệu tự nhiên, sản phẩm của Nanoneem sẽ không tồn tại lâu trên bề mặt nông sản, hay thẩm thấu, lưu giữ lâu trong cây trồng, cũng như không ảnh hưởng gì đến hương vị của sản phẩm đặc thù như trà. Bên cạnh đó, Nanoneem còn thiết lập mối quan hệ hợp tác 5 năm cùng Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Cpart. Trong đó, CPart là đối tác phân phối sản phẩm của Nanoneem và Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị hỗ trợ thí nghiệm/thử nghiệm. So với các đối thủ khác, sản phẩm của Nanoneem không nhanh chóng tiêu diệt côn trùng gây hại, nhưng có nhiều ưu điểm hơn như thành phần an toàn, hiệu quả trên nhiều loại cây trồng, thời gian chờ thu hoạch có thể dưới một ngày, dễ sử dụng và giá trung bình thấp hơn so với các sản phẩm của đối thủ.

TS. Hồng Nhung và đội ngũ Nanoneem kỳ vọng, tính an toàn trong sản phẩm sẽ góp phần đưa nền nông nghiệp trở nên xanh hơn, hàng triệu hộ nông dân có thể dễ dàng tiếp cận sản phẩm an toàn, giá cả phải chăng vẫn đạt hiệu quả trong quá trình gieo trồng.

DIỆU HƯƠNG (T/H)