Đó là lần cuối Ali về thăm nhà

Và ai có thể nói được rằng không bao giờ tôi phải viết lời vĩnh biệt một đồng nghiệp Việt Nam.

Tôi thường nhớ Trịnh Công Sơn từng nói đại ý rằng nếu trên đường gặp một người nào đó, dù không quen đi chăng nữa thì cũng nên tử tế dành cho nhau lời chào hay một nụ cười. Bởi có thể đó là lần cuối cùng ta có thể gặp được người ấy trên cõi nhân gian huyễn mộng này.

 BS Hadio Ali đã vĩnh viễn ra đi trong cuộc chiến chống lại COVID-19 tại Jakarta
 BS Hadio Ali đã vĩnh viễn ra đi trong cuộc chiến chống lại COVID-19 tại Jakarta

Tôi không phải là bạn của Hadio Ali. Tôi chỉ gặp đồng nghiệp này vài lần khi bạn ấy theo học can thiệp thần kinh cùng với TS. Trần Chí Cường ở Bệnh viện Đại học Y Dược. Tôi dân tim mạch. Ali làm thần kinh nên không có cơ hội gặp nhau nhiều. Chỉ vì thấy anh bạn này có nụ cười rất dễ mến nên tôi làm quen. Và vì lúc đó cũng lõm bõm vài câu tiếng Mã Lai (Bahasa Malayu) nên tập nói cho vui. Ali rất hiền và rất thân thiện. Chỉ biết có vậy thôi.Tối nay đọc được tin trên Facebook của BS Ha Minh Duc là Hadio Ali đã vĩnh viễn ra đi trong cuộc chiến chống lại COVID-19 tại Jakarta. Bạn có thể thấy một nụ cười hiền và đẹp đến mức nào. Ali cũng như những bác sĩ trong chiến trận này,  họ về nhà và không dám vào, phải đứng ngoài cổng nhìn những đứa con nhỏ. Ali đi vào cuộc chiến và vĩnh viễn nằm lại trên chiến trường. Vậy đó. Một đồng nghiệp Indonesia đã chết trận.

Và ai có thể nói được rằng không bao giờ tôi phải viết lời vĩnh biệt một đồng nghiệp Việt Nam. Và bạn có dám chắc là một ngày nào đó bạn không đọc những dòng này và rưng lệ khi biết rằng tôi cũng đã ngã xuống vì trận chiến chống lại COVID-19 trên đất nước mình?

Cái chết có thể đến bất ngờ mà ta không bao giờ kịp mặc cả. Nhất là trong thời điểm này. Vậy nên hãy yêu thương nhau. Hãy bảo vệ cho nhau bằng cách tuân thủ lời kêu gọi của Tổ quốc. Đừng ích kỷ nữa. Đừng hoảng loạn nữa. Đừng vì bản thân mà khiến đồng bào mình ngã xuống.

Trích facebook PGS-TS-BS Lê Minh Khôi

ADB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam ứng phó đại dịch COVID-19

ADB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam ứng phó đại dịch COVID-19

Chủ tịch ADB, ông Masatsugu Asakawa, khẳng định: “Ngân hàng Phát triển Châu Á sẵn sàng đưa ra hỗ trợ tài chính và tư vấn chính sách