Doanh nghiệp lo công nhân không được tăng lương từ 1/7

Nhiều doanh nghiệp lo ngại công nhân sẽ không được hưởng lợi từ Nghị định điều chỉnh lương tối thiểu vùng vừa ban hành.

Hiện hơn 90% các nhà máy xây dựng lương cơ bản đã cao hơn 7-10% so với lương tối thiểu hiện hành, theo khảo sát của Trung tâm nghiên cứu quan hệ lao động. Trong khi lương tối thiểu sắp áp dụng vào ngày 1/7 chỉ cao hơn 6%.

Ông Nguyễn Thanh An, Chủ tịch Công đoàn Công ty Việt Nam Samho (huyện Củ Chi), cho biết ông đã được mời lên hai lần để lập phương án điều chỉnh lương từ ngày 1/7. Tuy nhiên, ông chưa thể đưa ra ý kiến, do mức lương thấp nhất công ty trả cho công nhân mới đã đạt 4,73 triệu đồng (cao hơn 7% lương tối thiểu vùng hiện hành là 4,42 triệu đồng), trong khi lương tối thiểu sắp áp dụng chỉ 4,68 triệu đồng.

Theo ông An, khi nhà nước điều chỉnh lương tối thiểu vùng, doanh nghiệp buộc phải tăng thêm cho công nhân mới. Nếu không còn quy định tăng 7% cho lao động đã qua đào tạo, doanh nghiệp sẽ không có lý do điều chỉnh, bởi tiền lương thấp nhất đang áp dụng đã cao hơn 50.000 đồng lương tối thiểu vùng theo Nghị định 38.

Ảnh: An Phương
Ảnh: An Phương

Ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nidec Việt Nam ở Khu công nghệ cao (TP Thủ Đức), cho rằng mức lương thấp nhất nhà máy đang trả đã cao hơn mức tối thiểu sắp áp dụng 1%. Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 và các văn bản hướng dẫn lương tối thiểu để bảo vệ người lao động làm công việc giản đơn, đối với lao động đã qua đào tạo (bao gồm học việc tại nhà máy) thì tự thương lượng với chủ doanh nghiệp.

Ông Phạm Anh Thắng (Trưởng đại diện Văn phòng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tại TP HCM) cho biết việc không đưa nội dung mức lương thấp nhất đối với người lao động qua đào tạo, dạy nghề phải cao hơn 7% so với mức tối thiểu đã được các cơ quan chuyên trách xem xét trên nhiều mặt.

Khi vai trò của tổ chức công đoàn được khẳng định, năng lực thương lượng của người lao động đã qua đào tạo được nâng cao thì phải tôn trọng sự thỏa thuận của các bên trong đàm phán về tiền lương. Hơn nữa, quy định cứng tỷ lệ phần trăm (%) dễ bị đánh giá là can thiệp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp.

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nói trong Nghị định 38 có điều khoản quy định những gì có lợi cho người lao động thì không được giảm. Tổng liên đoàn đã đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có hướng dẫn làm rõ, để công đoàn cơ sở có căn cứ thương lượng tiền lương với chủ doanh nghiệp.

Thanh Mai