Nữ tác giả Ruth Ozeki thắng giải Women’s Prize for Fiction 2022

Ruth Ozeki thắng giải với tiểu thuyết The Book of Form and Emptiness (tạm dịch: Cuốn sách của Hình thái và Sự trống rỗng).

Rạng sáng ngày 16/6 theo giờ Việt Nam, giải thưởng Women’s Prize for Fiction năm 2022 đã được trao cho tác giả Ruth Ozeki với tiểu thuyết The Book of Form and Emptiness (tạm dịch: Cuốn sách của Hình thái và Sự trống rỗng). Tác giả Ruth Ozeki được trao giải thưởng trị giá 30.000 bảng Anh cùng một bức tượng bằng đồng được thiết kế bởi nhà điêu khắc Grizel Niven có tên là “Bessie”.

The Book of Form and Emptiness xoay quanh câu chuyện về cậu bé Benny Oh bắt đầu nghe thấy giọng nói của những đồ vật trong nhà sau cái chết của cha mình. Dù không hiểu nội dung câu chuyện nhưng lại cảm nhận được cảm xúc của chúng. 

Mary Ann Sieghart, Trưởng ban giám khảo giải thưởng Women’s Prize for Fiction năm 2022, ca ngợi cuốn tiểu thuyết nổi bật với “lối viết lấp lánh, sự ấm áp, thông minh, hài hước và thấm thía” cũng như khả năng giải quyết “những vấn đề lớn của cuộc sống và cái chết” trong khi vẫn giữ được “niềm vui trọn vẹn khi đọc”.

Ruth Ozeki chia sẻ rằng bà rất biết ơn khi nhận được giải thưởng và cho rằng đây “một sự ngẫu nhiên khó tin vì bất kỳ cuốn sách nào trong danh sách đề cử đều xứng đáng giành giải".

Ruth Ozeki
Ruth Ozeki

Ruth Ozeki nói về nguồn cảm hứng để viết cuốn sách: “Khi còn nhỏ, tôi nghĩ đến các đồ vật như thể chúng là bán tri giác và thậm chí đến bây giờ tôi vẫn nghĩ về những câu chuyện mà đồ vật có thể kể nếu chúng biết nói. Liệu đồ vật có nói được không? Chúng có thể dạy chúng ta về cuộc sống và thực tế không? Rõ ràng câu trả lời là có, nếu chúng ta học cách lắng nghe".

The Book of Form and Emptiness xuất bản lần đầu vào tháng 9/2021, đã được dịch sang tiếng Italy và Đức.

Ruth Ozeki là một tiểu thuyết gia nổi tiếng, một nhà làm phim và là linh mục của Thiền Phật giáo. Bà làm việc trong lĩnh vực truyền hình thương mại và sản xuất truyền thông. Bà đã thực hiện nhiều bộ phim trước khi chuyển sang viết tiểu thuyết.

Ruth Ozeki bắt đầu sự nghiệp điện ảnh của mình tại New York. Bà theo học tại trường cao đẳng Smith ở Northampton, Massachusetts. Bà đã nhận được học bổng du học của bộ giáo dục Nhật Bản, sau đó về làm việc tại trường đại học Nara University ở Nara, Nara.

Trong những năm ở Nhật Bản, bà đã làm công việc tiếp viên quán bar và học cắm hoa, và giảng dạy tại Khoa tiếng Anh tại Đại học Kyoto Sangyo. 

Ban đầu, bà làm đạo diễn nghệ thuật, thiết kế đạo cụ cho các bộ phim kinh dị có chi phí thấp sau đó chuyển sang sản xuất phim. 

Năm 1994, bộ phim Body of Correspondence của bà đã giành giải thưởng "Phim có tầm nhìn mới" tại Lễ hội phim San Francisco.

Năm 1995, bộ phim Halving the Bones ra mắt khán giả, phim còn được chiếu tại Liên hoan phim Sundanc, tại bảo tàng Modern Art, tại Liên hoan phim thế giới Montreal và tại Liên hoan phim Margaret Mead.

Năm 1998, bà cho phát hành cuốn tiểu thuyết đầu tiên mang tên My Year of Meats và đã ã nhận được nhiều lời đánh giá tích cực từ giới phê bình và giành được nhiều giải thưởng văn chương, trong đó có giải thưởng Kiriyama Prize.

Năm 2002, bà tiếp tục cho ra mắt cuốn tiểu thuyết thứ hai với nhan đề All Over Creation được và đã giành được một số giải thưởng, đặc biệt là giải "Cuốn sách Mỹ".

Năm 2013, Ruth Ozeki tiếp tục xuất bản cuốn tiểu thuyết tiếp theo với nhan đề A Tale cho Time Being và cuốn sách này được được chọn là "The Editor's Choice năm 2013" cho The New York Times Book Review. đồng thời nhận hai giải thưởng Man Booker Prize và National Book Critics Circle Award.

Thanh Mai

Tác giả câu 'nhà báo là người ăn bám': 'Những người thắc mắc là họ không hiểu và không đặt trong ngữ cảnh'

Tác giả câu "nhà báo là người ăn bám": "Những người thắc mắc là họ không hiểu và không đặt trong ngữ cảnh"

Tác giả khá bất ngờ vì mọi người lại quan tâm đến cuốn từ điển của ông, vì sách đã được xuất bản từ lâu.