Hội Nhà văn từ chối nhận hỗ trợ vé máy bay của Hà Nội vì đã quá muộn

Dù Hội Nhà văn đã 2 lần gửi công văn cho lãnh đạo Hà Nội về việc hỗ trợ kinh phí nhưng đều không thấy phản hồi.

Tại cuộc họp bào thông tin về hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều chia sẻ, đây là hội nghị có số lượng đại biểu đông nhất so với hai kỳ hội nghị gần đây, riêng Hà Nội có số đại biểu cao nhất - 27 người. Hội Nhà văn đã gửi công văn đề nghị các tỉnh, thành phố hỗ trợ vé máy bay cho các đại biểu do kinh phí có hạn. 

  Ông Nguyễn Quang Thiều (phải) chia sẻ tại buổi họp báo.

Ông Nguyễn Quang Thiều (phải) chia sẻ tại buổi họp báo.

Hội Nhà văn cho biết mỗi nhiệm kỳ 5 năm của khóa mới, Ban Chấp hành Hội đều tổ chức một hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc. Kinh phí tổ chức hội nghị từ nguồn Nhà nước cấp và vận động xã hội hóa. Theo thông lệ, mỗi khi tổ chức hội nghị viết văn trẻ, ngoài thư mời đại biểu thì Hội Nhà văn Việt Nam đều có công văn gửi lãnh đạo đảng bộ, chính quyền và hội văn học nghệ thuật các tỉnh thành tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đại biểu tham dự, trong đó có thời gian nghỉ việc và hỗ trợ chi phí vé tàu xe đi lại.

Nếu như tỉnh thành nào phản hồi rằng họ không có điều kiện hỗ trợ kinh phí cho đại biểu thì ban tổ chức sẽ tìm cách lo liệu, với mục đích làm sao cho các bạn viết trẻ đến tham dự đầy đủ trong ngày hội của mình.

Đối với Hội nghị lần này, trong quá trình chuẩn bị tổ chức Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X tại Đà Nẵng, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam cũng gửi công văn về các tỉnh thành như thông lệ. 

Cho đến sáng 13/6/2022, ban tổ chức đã nhận được phản hồi từ đa số các tỉnh thành, trong đó có địa phương như Lạng Sơn từ chối, riêng thành phố Hà Nội dù đã 2 lần gửi công văn cho lãnh đạo thành phố nhưng không thấy phản hồi. Ban tổ chức đề nghị các đại biểu của Hà Nội tự mua vé vào Đà Nẵng. Mọi chi phí vé tàu xe đi lại của đại biểu Hà Nội cũng như tỉnh thành khác không được địa phương hỗ trợ sẽ được Hội Nhà văn Việt Nam tìm cách thanh toán lại đầy đủ sau hội nghị.

Trưa 14/6, Thư ký Văn phòng UBND TP.Hà Nội đã liên hệ với Thường trực Hội Nhà văn Việt Nam đề nghị cung cấp danh sách đại biểu tham dự hội nghị để hỗ trợ nhưng lãnh đạo Hội Nhà văn trả lời do không nhận được phản hồi từ phía thành phố nênh các đại biểu trẻ của Hà Nội đã tìm cách giải quyết.

Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh, quan tâm tới người trẻ làm văn hóa, trong đó có văn học, chính là sự quan tâm có trách nhiệm cho tương lai. Dù viết văn là việc cá nhân nhưng sự quan tâm đến nhau cũng là sự liên tài, nguồn động viên lớn lao, tạo thêm sinh khí cho môi trường sáng tạo.

Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức 5 năm một lần với mong muốn tạo điều kiện cho các bạn viết trẻ trên mọi miền đất nước có điều kiện gặp gỡ, giao lưu với nhau cũng như có dịp gặp gỡ, học hỏi thêm ở một số nhà văn lão thành tiêu biểu, từ đó tiếp thêm động lực, cảm hứng và năng lượng sáng tạo để họ cống hiến tốt đẹp hơn cho xã hội và đất nước. Đó là mục tiêu nhân văn quan trọng nhất chứ không phải những chuyện ngoài văn chương.

Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Quang Thiều cho biết rất thông cảm vì "Hà Nội đang nước sôi lửa bỏng, nhưng việc nào ra việc ấy". Ông cho rằng hành xử của Hà Nội "làm thất vọng những nhà văn trẻ".

Thanh Mai