Đối tượng hack nick của Quang Hải có thể đối diện với mức hình phạt nào?

Sự việc Quang Hải bị hack nick và lộ những tin nhắn nhạy cảm về chuyện yêu đương đang là chủ đề bàn tán của cư dân mạng.

Sáng 23/6, việc Quang Hải bị hack tài khoản Facebook, nhiều thông tin cá nhân, tin nhắn trò chuyện đã bị chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội. Người này đăng những tin nhắn của Quang Hải và một người anh thân thiết lên mạng xã hội. Trong đó nổi bật là nội dung về mối quan hệ chàng cầu thủ ngôi sao cùng với nhiều cô gái khác nhau.

Trước sự việc trên, nhiều cư dân mạng đã lên tiếng bênh vực Quang Hải và lên án hành động của hacker, đồng thời yêu cầu phải xử nghiêm trường hợp này. 

Đối tượng hack nick của Quang Hải có thể đối diện với mức hình phạt nào?

Hiện Quang Hải đã lấy lại được nick và đang làm việc với cơ quan chức năng để giải quyết sự vệc. Anh viết: “Hành vi sử dụng trái phép và phát tán những điều riêng tư của người khác lên mạng là xâm phạm nghiêm trọng đến quyền cá nhân và pháp luật. Qua rắc rối trên, Hải cũng mong các bạn nên cẩn trọng hơn với những điều tưởng như là riêng tư của chúng ta cũng như cùng nhau lên án hành động đi ngược lại với pháp luật. Cảm ơn sự tư vấn cũng như sự cảm thông mà các bạn đã dành cho Hải!”.

Sự cố xảy ra ngay khi cầu thủ sinh năm 1997 vừa cùng CLB Hà Nội di chuyển vào Bình Dương chuẩn bị cho trận đấu vòng 6 V.League 2020.

Luật sư Lê Trung Phát, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, hacker nói trên có thể bị truy tố về hành vi xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác. Nếu sau khi khởi tố, cơ quan công an xác định có tình tiết “có tổ chức” thì hành vi này có thể bị phạt tiền từ 300 triệu - 1 tỉ đồng hoặc bị phạt tù từ 3 - 7 năm.

Đặc biệt, hacker này còn sử dụng hệ thống mạng bưu chính viễn thông để cố tình tung các tin nhắn có phần riêng tư và nhạy cảm của cầu thủ, việc làm này hoàn toàn có chủ đích và cố ý làm ảnh hưởng đến danh dự của Quang Hải. Đây cũng là căn cứ khởi tố hành vi làm nhục người khác với khung hình phạt từ 3 tháng đến 2 năm tù.

“Quang Hải là người của công chúng, có sức ảnh hưởng trong lòng người hâm mộ bóng đá. Vì thế, việc Facebook của anh bị các hacker chiếm và thực hiện các hành vi nêu trên có thể sẽ làm ảnh hưởng đến các khoản thu nhập hiện có của anh từ các hợp đồng quảng cáo, tài trợ... Nếu thực tế này xảy ra, Quang Hải có thể yêu cầu người thực hiện hành vi phạm tội phải bồi thường thiệt hại cho mình”, luật sư Phát nhận định. 

Thanh Mai

Tiền vệ Quang Hải lọt danh sách đề cử 40 cầu thủ hay nhất thế giới

Tiền vệ Quang Hải lọt danh sách đề cử 40 cầu thủ hay nhất thế giới

Theo tờ The Guardian, Quang Hải là một trong hai cầu thủ của Đông Nam A góp mặt trong danh sách 40 cầu thủ xuất sắc nhất năm 2019.