Đồng ý chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức

Thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM trên cơ sở sắp xếp Quận 2, 9 và Thủ Đức theo định hướng hình thành khu đô thị sáng tạo, tương tác cao, phù hợp với chủ trương chung về phát triển kinh tế số, đổi mới, sáng tạo.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, tại cuộc họp về Đề án không tổ chức HĐND quận, phường tại TP.HCM, và Đề án thành lập thành phố trực thuộc TP.HCM.

Theo đó, việc thành lập TP Thủ Đức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến tại Thông báo kết luận số 192/TB-VPCP ngày 28/5/2020, giao “UBND TP.HCM xây dựng Đề án, gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, báo cáo Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định”.

 Thành phố Thủ Đức  thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận phía Đông là Thủ Đức, 2 và 9, với tổng diện tích 211 km2 và hơn một triệu dân. Ảnh: Zing
Thành phố Thủ Đức thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận phía Đông là Thủ Đức, 2 và 9, với tổng diện tích 211 km2 và hơn một triệu dân. Ảnh: Zing

Căn cứ các quy định pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý thực hiện chủ trương thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM, trên cơ sở sắp xếp Quận 2, 9 và Thủ Đức theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021.

Việc thành lập TP Thủ Đức theo định hướng hình thành khu đô thị sáng tạo, tương tác cao là phù hợp với chủ trương chung về phát triển kinh tế số, phát huy năng lực, đổi mới, sáng tạo.

Lấy ý kiến các nhà đầu tư nước ngoài về định hướng xây dựng TP Thủ Đức

Kết luận của Phó Thủ  tướng lưu ý trong quá trình xây dựng Đề án, TP.HCM cần lưu ý về quy hoạch chung. Thành phố nên tổ chức lấy ý kiến các nhà đầu tư nước ngoài, các tập đoàn công nghệ, tài chính, bất động sản hàng đầu thế giới về định hướng xây dựng TP Thủ Đức, nhằm tìm hiểu các nhu cầu đầu tư, yêu cầu về cơ sở hạ tầng... để có thể tích hợp vào quy hoạch, định hướng chung của TP.HCM

Để thu hút đầu tư vào TP Thủ Đức, TP.HCM cần làm rõ các điểm nhấn, điểm khác biệt của thành phố mới trong việc so sánh không chỉ với các thành phố trong nước, mà còn đối với các trung tâm tài chính, công nghệ trong khu vực Châu Á.

TP.HCM cần làm việc với các Bộ, ngành, để tích hợp các đề án, chương trình liên quan vào định hướng phát triển của thành phố mới.

 Hạ tầng khu Đông  được đẩy mạnh đầu tư, đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng của thành phố mới trong định hướng phát triển chung của TP.HCM. Ảnh: VNE 
Hạ tầng khu Đông được đẩy mạnh đầu tư, đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng của thành phố mới trong định hướng phát triển chung của TP.HCM. Ảnh: VNE 

Đồng thời, việc quy hoạch TP Thủ Đức cần phải được gắn trong quy hoạch chung của TP.HCM, cũng như quy hoạch vùng, để tạo động lực tăng trưởng, hỗ trợ, tránh trùng lặp định hướng phát triển giữa các vùng, các khu vực, tránh tạo ra cạnh tranh nội vùng không cần thiết, dễ làm phân tán nguồn lực.

Làm rõ hình thức huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng cho thành phố Thủ Đức

Kết luận của Phó Thủ tướng lưu ý TP.HCM cũng cần làm rõ hình thức huy động nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho TP Thủ Đức. Nếu có nguồn lực theo hình thức xã hội hóa thì cần lưu ý đến việc áp dụng hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật, trong bối cảnh Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã dừng hình thức đầu tư xây dựng - chuyển giao (BT).

Bên cạnh đó, do đặc thù của TP Thủ Đức tương lai có thể là nơi tập trung đông dân cư, đến từ nhiều tỉnh thành, quốc gia khác nhau, cần thiết kế không gian rộng rãi, xanh sạch đẹp, đáng sống. Cần bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, tính toán trước các yếu tố liên quan dịch tễ, không để phát sinh, lây lan dịch bệnh, bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững trong bối cảnh hiện nay.

Thành phố phía Đông đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư bất động sản đón đầu thị trường mới năng động, hiện đại. Ảnh:  KĐ
Thành phố phía Đông đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư bất động sản đón đầu thị trường mới năng động, hiện đại. Ảnh:  KĐ

Liên quan đến đề án thành lập thành phố phía Đông, tại hội nghị Thành ủy TP.HCM lần 43 ngày 25/7 vừa qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết tên gọi của thành phố mới ở phía Đông được thống nhất sau khi đề án được Quốc hội thông qua. Trong thời gian chờ đợi, thành phố sẽ tạm lấy tên là thành phố Thủ Đức.

Thành phố Thủ Đức thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận phía Đông là Thủ Đức, 2 và 9, với tổng diện tích 211 km2 và hơn một triệu dân.

Việc phát triển thành phố này dựa trên 3 nền tảng là Khu công nghệ cao quận 9, Đại học Quốc gia ở Thủ Đức và trung tâm tài chính ở Thủ Thiêm quận 2. Thành phố Thủ Đức với 10% dân số và diện tích, được cho là vùng động lực phát triển của TP.HCM, ước tính đóng góp 30% GDP của TP.HCM, tương đương 4-5% GDP cả nước.

H. LINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương