Du học sinh Nhật Bản nói về sản phẩm Nhật  bị bóp méo công dụng trên các trang quảng cáo online?

Những chia sẻ của chị Thu Ha (24 tuổi) đang học và làm việc tại Nhật Bản khiến không ít người cảm thấy bất ngờ.

Thu Hà đã có cơ hội tiếp xúc và làm quen với rất nhiều bạn bè người Nhật và cũng đang dần thích nghi với cuộc sống nơi đây. Bản thân Thu Hà cũng có rất nhiều người thân nhờ order mua hàng Nhật Bản về  Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm làm đẹp, sức khỏe. Thế nhưng, do có kinh nghiệm chọn đồ và tìm hiểu các sản phẩm nên Thu Hà nhận ra một điều rằng khá nhiều người Việt bán hàng xách tay đã bóp méo, thay đổi công dụng của mặt hàng mà trên thực tế lại không được như quảng cáo. 

3 mặt hàng được Thu Hà đề cập đến là thuốc nhỏ mắt chữa cận thị, vòng điều hòa huyết áp và thuốc giảm cân, làm đẹp.

Thuốc nhỏ mắt chữa cận thị

Ở Việt Nam có một loại thuốc phổ biến xuất xứ từ Nhật là Sancoba, đây là loại thuốc được nhiều người quảng cáo là chữa cận thị nếu dùng lâu dài.

        Sản phẩm gốc với chức năng điều tiết mắt. 
Sản phẩm gốc với chức năng điều tiết mắt. 

Thế nhưng trên thực tế, theo website Kusuri-no-Shiori - trang thông tin dược phẩm quản lý bởi Hội đồng phản hồi và phân tích tác dụng, tác hại dược phẩm Nhật Bản, loại thuốc này chỉ có tác dụng duy nhất là cải thiện dao động về điều tiết trong chứng mỏi mắt. Thành phần của thuốc có Cyanocobalamin 0.02% - một dạng của vitamin B12, không có tác dụng chữa cận thị.

Đối với mắt phải hoạt động nhiều, làm việc máy tính nhiều, thuốc sẽ giúp mắt đỡ mỏi, trên website chính thức không hề đề cập đến "chữa cận thị, tránh tăng độ".

Đây là sản phẩm được quảng cáo trên các trang bán hàng ở Việt Nam.
Đây là sản phẩm được quảng cáo trên các trang bán hàng ở Việt Nam.
Du học sinh Nhật Bản nói về sản phẩm Nhật  bị bóp méo công dụng trên các trang quảng cáo online?
Một website dược phẩm bán Sancoba nhập khẩu chính hãng cũng mô tả y hệt web Nhật.
Một website dược phẩm bán Sancoba nhập khẩu chính hãng cũng mô tả y hệt web Nhật.

Giá bán của sản phẩm này là 50.000Đ, trong khi đó ở Việt Nam lại được bán với giá gấp đôi, gấp ba và kèm theo quảng cáo là hàng nội địa dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Theo lý giải giá đắt là do xuất khẩu sang Việt Nam, tuy nhiên không có sản phẩm xách tay nào bị tăng giá, nếu là hàng phân phối chính hãng sẽ đáp ứng các điều kiện bảo quản dược phẩm vốn rất nghiêm ngặt và còn có tem phụ tiếng Việt để người dùng hiểu chính xác sản phẩm.

Vòng điều hòa huyết áp

Sản phẩm thứ hai được Thu Hà nhắc đến là vòng điều hòa huyết áp được quảng cáo là có khả năng điều hòa nhịp tim, huyết áp, đau đầu, chóng mặt, tàu xe…. Thế nhưng trên Rakuten - trang bán hàng TMDT số 1 nước Nhật, sản phẩm là “cải thiện lưu thông máu quanh cổ, vai", cho những người bị mỏi, căng cứng vùng vai gáy, cổ. Điều này có nghĩa là quảng cáo tại Việt Nam đã thổi phồng các chức năng của vòng điều hòa khi mở rộng phạm vi sang các bệnh liên quan đến não.

Du học sinh Nhật Bản nói về sản phẩm Nhật  bị bóp méo công dụng trên các trang quảng cáo online?
  Rakuten bản tiếng Anh ghi rõ, vòng cổ bằng silicone giúp cải thiện lưu thông máu quanh cổ, tốt cho người bị mỏi, căng cơ vùng vai, cổ.

Rakuten bản tiếng Anh ghi rõ, vòng cổ bằng silicone giúp cải thiện lưu thông máu quanh cổ, tốt cho người bị mỏi, căng cơ vùng vai, cổ.

Dòng vòng bằng kim loại giúp cải thiện "natural rhythm" - điều hòa cơ thể, cũng không quan lắm đến chức năng "điều hòa huyết áp" như các tay bán hàng ca ngợi.

Đây là quảng cáo online của sản phẩm này tại Việt Nam.
Đây là quảng cáo online của sản phẩm này tại Việt Nam.

Thuốc giảm cân, detox, đẹp da, chữa mụn nhọt

Khi mà nhu cầu làm đẹp, chăm sóc da, detox ngày càng nhiều thì các sản phẩm bán hàng liên quan đến công dụng này cũng tăng cao. Nhiều người luôn ưu tiên các sản phẩm giảm cân, làm đẹp của Nhật, Hàn ví dụ như thuốc màu hồng quyền lực của Kokando BYURAKKU A.

Viên thuốc Kokando BYURAKKU A.
Viên thuốc Kokando BYURAKKU A.

Viên thuốc Kokando BYURAKKU A được quảng cáo là giải cứu mọi vấn đề của làm đẹp bao gồm cả giảm câ, chữa mụn nhọt, đặc biệt là không cần tập thể dục hay ăn kiêng. Theo hội bán hàng online thì đây là thuốc chữa táo bón, đầy hơi, giảm cân bằng cách cho toàn bộ mọi thứ ra ngoài, cơ thể sẽ được thải độc, da đẹp, sáng mịn.

Quảng cáo của các hội bán hàng online về khả năng thần thánh của viên thuốc này.
Quảng cáo của các hội bán hàng online về khả năng thần thánh của viên thuốc này.

Nhưng thực tế, trên trang Amazon Nhật và kiểm tra, Kokando BYURAKKU A phân loại ngành hàng lớn là Dược phẩm/ Thuốc kế đơn, nhánh nhỏ là Constipation / Enema (Thuốc táo bón/ thuốc xổ). Về chức năng chính, đây rõ ràng là thuốc trị táo bón. Website cũng nêu rõ các tác dụng phụ đi kèm bao gồm nặng đầu, khô da, mụn nhọt, chán ăn, đầy bụng.

Kokando BYURAKKU A được phân loại là Dược phẩm/ Thuốc kế đơn, nhánh nhỏ là Constipation / Enema (Thuốc táo bón/ thuốc xổ). Về chức năng chính, đây rõ ràng là thuốc trị táo bón.
Kokando BYURAKKU A được phân loại là Dược phẩm/ Thuốc kế đơn, nhánh nhỏ là Constipation / Enema (Thuốc táo bón/ thuốc xổ). Về chức năng chính, đây rõ ràng là thuốc trị táo bón.

Các mặt hàng trên theo Thu Hà cho biết là khá phổ biến và bán chạy tuy nhiên với các chức năng khác xa với bản gốc thì đây là một điều đáng lo lắng.

 Chính vì vậy khi mua hàng, khách nên kiểm tra thông tin một cách đầy đủ, kỹ lưỡng, tìm các cổng thông tin uy tín và đánh giá của người dùng khác từ google hay các trang review.

Thanh Mai

Không khí Hà Nội ngày 12/12 tiếp tục nguy hại mức báo động

Không khí Hà Nội ngày 12/12 tiếp tục nguy hại mức báo động

Trong những ngày qua, tình trạng không khí Hà Nội bị ô nhiễm liên tục nằm ở ngưỡng cao đáng báo động.