Dự kiến có khoảng 8 triệu liều vaccine phòng COVID-19 về Việt Nam trong tháng 7

Bộ Y tế cho biết dự kiến đến quý III/2021 có đủ lượng vaccine để tiêm cho các đối tượng ưu tiên.

Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 diễn ra chiều 23/6 tại Trụ sở Chính phủ, Bộ Y tế cho biết, với kế hoạch vaccine về trong thời gian tới (tháng 7/2021 có thể có khoảng 8 triệu liều vaccine từ các nguồn về Việt Nam); dự kiến đến quý III/2021 sẽ tiêm được cơ bản cho các đối tượng ưu tiên, trong đó, đủ số lượng vaccine để tiêm cho lực lượng sản xuất.

Bộ Y tế báo cáo đã thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng thông tư, tổ chức các cuộc họp với các đơn vị liên quan, cơ sở sản xuất, đăng ký vaccine về nội dung góp ý, những vướng mắc khi đăng ký lưu hành vaccine; báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành thông tư theo hình thức rút gọn…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý 6 điểm: Đầu tiên, Bộ Y tế phải dự kiến tiến độ, số lượng, từng loại vaccine về Việt Nam để phân bổ tiêm cho các đối tượng, không chỉ đáp ứng chuyên môn chống dịch, mà còn tính tới các tác động về kinh tế-xã hội, đối ngoại...

  Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP

Căn cứ vào tiến độ, loại vaccine dự kiến về Việt Nam, tình hình dịch bệnh và thứ tự đối tượng ưu tiên, Bộ Y tế triển khai tiêm trên tinh thần, trước mắt bảo đảm công bằng giữa các nhóm đối tượng theo nguyên tắc tiếp cận công bằng vaccine của Liên Hợp Quốc; tiếp đến, công bằng giữa các đối tượng, có xem xét đến sự đóng góp của các nhành kinh tế, tỏ chức, đơn vị, doanh nghiệp, đảm bảo công khai, minh bạch.

Bộ Y tế phải có kế hoạch dự kiến khoảng thời gian tiêm mũi 1 và mũi 2 cũng như phương án tiêm hết mũi 1 cho số lượng lớn người dân hoặc dự trữ vaccine để tiêm đủ 2 mũi vaccine cho số lượng người ít hơn; tiêm 2 mũi là hai loại vaccine khác nhau hay cùng một loại.

Đại diện Bộ Y tế nêu rõ thời điểm Việt Nam đạt được miễn dịch cộng đồng, trong đó tập trung cho những khu vực, địa phương có nguy cơ cao, các địa phương có mật độ giao lưu lớn, tập trung nhiều sản xuất công nghiệp, du lịch như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... 

Ngoài ra, Bộ Y tế cần đề xuất việc sử dụng kinh phí phục vụ việc tiêm vaccine từ nay đến cuối năm 2021 và thời gian tiếp theo. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong lúc khan hiếm vaccine hiện nay trong tháng 7, đầu tháng 8 khi vaccine về chưa nhiều, người dân rất quan tâm các đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine.

Vì vậy, Bộ Y tế phải đảm bảo thực hiện tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo đúng tinh thần Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ. Đối với lực lượng sản xuất, cần căn cứ vào địa bàn có nguy cơ, tránh tình trạng không công bằng giữa các đối tượng như Thủ tướng Chính phủ đã lưu ý.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (23-24/6): Bắc Bộ đêm mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (23-24/6): Bắc Bộ đêm mưa to đến rất to

Ngày mai (24/6), ở khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.