Du lịch Việt Nam mất 23 tỷ USD trong năm 2020 vì COVID-19

Lượng khách quốc tế giảm 80%, du lịch nội địa giảm 50% vì đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam thất thu đến 23 tỷ USD trong năm 2020.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội chiều 9/11, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết năm 2020, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm đến 80%, du lịch nội địa cũng giảm 50%. Năm nay, du lịch Việt Nam thất thu 23 tỷ USD. 

Sau đợt dịch COVID-19 lần 2 bùng phát tại Đà Nẵng, hàng loạt doanh nghiệp du lịch, khách sạn đã phải cắt giảm nhân sự, giảm giờ làm, tạm ngừng hoạt động, thậm chí phá sản. Nhiều lao động ngành du lịch mất việc làm, ảnh hưởng thu nhập.

Du lịch là ngành chịu tác động nặng nề vì đại dịch COVID-19. Ảnh: Internet
Du lịch là ngành chịu tác động nặng nề vì đại dịch COVID-19. Ảnh: Internet

Để vực dậy ngành du lịch, ngay khi dịch COVID-19 bùng phát lần 2 tại Đà Nẵng vừa được kiểm soát, từ ngày 18/9/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã phát động chương trình kích cầu những tháng cuối năm 2020, với chủ đề "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn". Chương trình kích cầu du lịch lần 2 được Bộ Văn hóa-Thể thao- Du lịch tập trung vào đối tượng khách là người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam. 

Trước đó, đợt kích cầu lần thứ nhất (sau đợt dịch đầu tiên),  khách đi du lịch nội địa trong mùa hè thậm chí còn đông hơn năm ngoái. Giúp đánh thức nhiều điểm đến mới. Khách nước ngoài cũng có được cái nhìn thiện cảm về du lịch Việt Nam tốt hơn.

Ngành du lịch phấn đấu năm 2020 sẽ đón lượng khách nội địa đạt từ 50% đến 60% so với năm 2019, tương đương từ 7,1 triệu đến 8 triệu lượt khách nội địa, tạo đà năm 2021 sẽ đón lượng khách nội địa đạt từ 70% đến 100% so với năm 2019.

Năm 2019, Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế; khách nội địa đạt 800 triệu. Doanh thu du lịch đạt 36 tỷ USD, đóng góp 9,2% GDP.

2019 cũng là năm Du lịch Việt Nam đạt nhiều giải thưởng du lịch quốc tế, vươn lên đứng thứ 4 khu vực và tốp 10 nước phát triển du lịch nhanh nhất châu Á.

TP.HCM thực hiện 200 tour giảm giá đến 50%

Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch TP.HCM và các doanh nghiệp đang triển khai đợt 4 chương trình kích cầu du lịch nội địa từ nay đến cuối năm 2020.

Chương trình thu hút 100 doanh nghiệp các lĩnh vực lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, kinh doanh ăn uống, mua sắm, cung ứng dịch vụ, các điểm tham quan trên địa bàn tham gia, với gần 200 chương trình du lịch giảm giá từ 10-50% cho du khách trong 4 tour khám phá TP.HCM, Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.

Nhóm sản phẩm phòng ở đang ưu đãi giảm giá phòng từ 20-30%, đặc biệt giảm đến 50% kết hợp tặng các sản phẩm dịch vụ kèm theo, như dịch vụ đưa đón sân bay, dịch vụ spa, giặt ủi miễn phí.

Nhóm sản phẩm hội nghị, tiệc cưới giảm giá cho khách hàng từ 15% đến 20%, kèm ưu đãi miễn phí nước ngọt, nước suối, ban nhạc...

Nhóm sản phẩm F&B (cung cấp thức ăn, đồ uống) của hơn 30 nhà hàng, khách sạn 3-5 sao giảm giá từ 20-30%.

Q.HUY