Đức ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 kỷ lục dù tỷ lệ tiêm chủng cao

Tính đến ngày 7/11, Đức, quốc gia đông dân nhất của Liên minh châu Âu với 83,2 triệu dân, có hơn 2.500 bệnh nhân Covid-19 được chăm sóc đặc biệt.

Ngày 5/11, Cơ quan y tế Đức báo cáo hơn 37.000 ca mắc Covid-19 mới, đây là con số trong ngày cao nhất từng được ghi nhận. Đến ngày 8/11, Viện Robert Koch (RKI) cũng công bố tỷ lệ mắc Covid-19 tại Đức đã tăng lên 201,1. 

Một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân của làn sóng dịch mới xuất phát từ việc Đức tránh được đợt lây nhiễm vào mùa hè, số ít người mắc Covid-19 dẫn đến khả năng miễn dịch tự nhiên trong dân số thấp. Ngoài ra, việc triển khai chậm trễ các mũi tiêm tăng cường cho nhóm nguy cơ cao, cùng nhiệt độ thấp khiến mọi người ở trong nhà nhiều hơn. 

Đức ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 kỷ lục dù tỷ lệ tiêm chủng cao

Tỷ lệ tử vong trung bình trong 7 ngày liên quan đến Covid-19 đã tăng lên 118 vào hôm 7/11, nhiều hơn đáng kể so với những tháng gần đây.

Chính phủ nước này phải vật lộn để nâng cao tỷ lệ tiêm chủng hơn nữa, giữa lúc số lượng người đi tiêm vaccine chững lại. Tuy nhiên, chính quyền Đức không bắt buộc tiêm chủng cho người lao động vì lo ngại phản ứng của người dân. Hiện Đức vẫn còn hơn 16 triệu người trên 12 tuổi chưa được tiêm vaccine, trong đó có 3,2 triệu người trên 60 tuổi.

Chỉ những người đã tiêm vaccine đầy đủ hoặc có bằng chứng hồi phục sau Covid-19 mới được ăn uống và tham dự các sự kiện trong nhà, ngoại trừ trẻ em cùng các đối tượng không đủ điều kiện tiêm vaccine.

Tiến sĩ Andreas Gassen, người đứng đầu Hiệp hội Quốc gia về các bác sĩ bảo hiểm y tế theo luật định, cho rằng hầu hết, nếu không phải tất cả, người chưa tiêm chủng hoặc nhiễm virus sẽ mắc bệnh trong vài tháng tới.

Theo Viện Robert Koch, các ca "nhiễm trùng đột phá" hầu hết xảy ra ở những người tiêm một mũi vaccine Johnson & Johnson.

Theo giáo sư Leif Erik Sander, chuyên gia về vaccine tại Bệnh viện Đại học Charité ở Berlin, khoảng 40% người trên 60 tuổi không có kháng thể trung hòa chống lại biến chủng Delta sau 6 tháng được tiêm chủng đầy đủ.

Khoảng 30 triệu người ở Đức thuộc nhóm nguy cơ cao, bao gồm người già và những người mắc các bệnh nền nghiêm trọng, sẽ cần tiêm mũi thứ ba, ông Sander nói.

“Nhiều người không hiểu rằng vaccine chủ yếu là để bảo vệ họ khỏi nhập viện và tử vong, chứ không phải là ngăn chặn hoàn toàn không bị nhiễm bệnh", ông nói.

Giáo sư Streeck lập luận rằng sự gia tăng các ca mắc Covid-19 theo mùa sẽ dần trở nên bình thường khi Đức học cách sống chung với virus, đặc biệt là khi phần lớn dân số đạt được khả năng miễn dịch bằng cách tiêm chủng hoặc nhiễm bệnh tự nhiên.

Thanh Mai

Giới trẻ Trung Quốc giúp ngành mỹ phẩm bùng nổ trong thời kỳ đại dịch

Giới trẻ Trung Quốc giúp ngành mỹ phẩm bùng nổ trong thời kỳ đại dịch

Thế hệ Trung Quốc nổi lên trên mạng xã hội xóa bỏ sự kỳ thị trong quá khứ đối với các thương hiệu nội địa.